intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đại Tự

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đại Tự” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đại Tự

  1. PHÒNG GD­ ĐT YÊN LẠC  ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS ĐẠI TỰ NĂM HỌC: 2021­ 2022 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề ) Đề bài Phần I. Đọc hiểu: (2 điểm):    Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:    ­ Khốn nạn... Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi về thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng.   Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau   nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc   đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống   nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như  muốn bảo tôi rằng: “A! Lão   già tệ lắm! Tôi ăn  ở  với lão như  thế  mà lão xử  với tôi như  thế  này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi   đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!                                                                                                     ( Ng ữ văn 8, tập 1)  Câu 1.Đoạn văn trích trong tác phẩm nào?          A. Tôi đi học                                                   B. T ức N ước V ỡ b ờ          C. Trong lòng mẹ                                            D. Lão Hạc Câu 2. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?          A. Biểu cảm kết hợp với tự sự                       B. Biểu cảm kết hợp với miêu tả          C. Miêu tả kết hợp với nghị luận                   D. Tự sự, biểu cảm, thuyết minh Câu 3.  Câu văn hay cụm từ nào dưới đây không có thán từ?          A. Ông giáo ơi!                                            B.Này!Ông giáo ạ!           C. Mặt lão đột nhiên co rúm lại                   D. A!Lão già tệ lắm! Câu 4: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?       A. Ca ngợi phẩm chất của Lão Hạc                B. Miêu tả cái chết đau đớn của Lão Hạc       C. Lão Hạc sang nhờ ông giáo                       D. Kể lại chuyện Lão Hạc bán chó của mình.         Phần II. Tập làm văn: ( 8 điểm)  Câu 1( 1điểm)  a.Thế nào là trường từ vựng?  b. Các từ in đậm trong đoạn văn sau đây thuộc trường từ vựng nào?        Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để  tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà bị cái tội là góa chống, nợ nần túng quá, phải  bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị  những rắp tâm  tanh bẩn xâm phạm đến… Câu 2( 2 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách diễn dịch với nội dung: Nguyên nhân dẫn  tới cái chết của lão Hạc. Câu 3 ( 5 điểm): Nhập vai nhân vật chị Dậu kể lại câu chuyện trong văn bản “Tức nước vỡ bờ” trích  từ tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố.
  2. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS Đại Tự  MÔN NGỮ VĂN ­ LỚP 8 Năm học 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 90 phút Phần I: Đọc hiểu ( 2 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp Án D B C D Phần II. Tập làm văn ( 8 điểm) Câu 1( 1 điểm): a. Trường từ vựng là tập hợp những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. (0,5 điểm) b. Các từ in đậm: hoài nghi, khinh miệt, ruồng rẫy, thương yêu, kính mến, rắp tâm ­ thuộc trường từ  vựng thái độ, tình cảm.( 0,5điểm) Câu 2( 2 điểm) Miêu tả cái chết của lão Hạc và tâm tư của ông giáo .­ HS viết đoạn văn có câu chủ đề ở đầu đoạn (diễn dịch)  0,25đ * Làm nổi bật các ý sau: ­ Nguyên nhân cái chết của lão Hạc: (1,0điểm)    + Do tình cảnh túng quẫn: đói deo dắt, nghèo khổ, bần cùng    + Lão không thể ăn phạm vào số tiền dành cho con    + Lão chọn cái chết để giải thoát số kiếp,và bảo toàn số tiền cho con ­ Lão Hạc thu xếp nhờ "ông giáo"sau đó tìm đến cái chết chứng tỏ: (0,75 điểm)    + Lão là người có lòng tự trọng, biết lo xa    + Lão không chấp nhận việc làm bất lương, không nhận sự giúp đỡ    + Lão coi trọng nhân phẩm, danh dự hơn cả mạng sống Câu2.( 5 điểm) 1. Yêu cầu chung: ­ Dạng đề: Văn tự sự. ­ Nội dung trọng tâm: Nhập vai chị Dậu kể lại câu chuyện văn bản “Tức nước vỡ bờ”. ­ Kỹ năng: ­ Kể chuyện sáng tạo, ngôi kể thứ nhất (xưng tôi)                   ­ Ngôn ngữ kể phù hợp với câu chuyện, có kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm a) Mở bài: (0,5đ) Nhân vật tôi (chị Dậu) giới thiệu khái quát câu chuyện và cảm xúc chung khi kể lại  chuyện đó.  b,Thân bài: ( 3,5đ)
  3. b.1. Giới thiệu về bản thân mình và hoàn cảnh gia đình:(0,5đ)    ­ Chị Dậu tự giới thiệu về mình và hoàn cảnh gia đình mình: đến mùa sưu thuế nhưng không có tiền  đóng sưu…    ­ Anh Dậu bị đánh trói đến ngất xỉu, nhờ hàng xóm cứu giúp vừa tỉnh… b.2 Diễn biến câu chuyện:(3,0đ)      * Quá trình tức nước: (các sự việc)( 1,5đ)    ­ Bà lão hàng xóm giúp đỡ, nhắc nhở... Chị Dậu nấu cháo chăm sóc cho anh Dậu...    ­ Bọn cai lệ và người nhà lí trưởng tiến vào, hằm hè, hung hăng đòi nộp sưu... Chị Dậu tha thiết van  xin...    ­ Tên cai lệ vẫn cương quyết đòi bắt trói anh Dậu. Hắn đánh chị Dậu thô bạo và nhảy đến trói anh  Dậu...       * Quá trình vỡ bờ: (các sự việc)( 1,5đ)    ­ Chị Dậu không nhịn được nữa, phản kháng mạnh mẽ, ấn dúi tên cai lệ ra cửa làm hắn ngả chỏng  quèo....  ­ Tên người nhà lí trưởng chực đánh, chị Dậu vật nhau với hắn và cuối cùng quật ngã được anh ta...    ­ Anh Dậu sợ hãi vừa run vừa kêu nhưng chị Dậu bảo sẵn sàng chấp nhận hậu quả... c) Kết bài:(0,5đ)    ­ Cảm nghĩ của chị Dậu sau sự việc: căm giận, uất ức bọn gian ác; tủi cực cho hoàn cảnh của mình...  . Lưu ý: Hình thức: (0,5điểm): Đúng kiểu bài, bố  cục đảm bảo, diễn đạt lưu loát, trình bày   sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp  Hướng dẫn chấm là những nội dung cơ  bản, học sinh phải đảm bảo đạt được trong   bài làm của mình. Ngoài ra, trong quá trình chấm, giáo viên phát hiện những sáng tạo của học sinh để  cho điểm phù hợp.                                        ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2