intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ nhận thức Tổng Nội Kĩ dung/đơ Nhận Thông Vận Vận năng n vị kiến biết hiểu dụng dụng TT thức (Số câu) cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc Đoạn văn 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn 1* 1* 1* 1 1 tự sự Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 40 30 20 10 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN - Lớp: 8 Thời gian: 90 phút (KKGĐ) TT Chủ đề Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Nhận biết: 4 TL 1TL 1TL Đọc – hiểu văn - Nhận ra tên bản văn bản, tác giả, phương thức biểu đạt của đoạn văn. - Ngôi kể, người kể chuyện. - Nhận biết được chỉ từ, thán từ có trong đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của đoạn văn. Vận dụng: - Bày tỏ ý kiến/ cảm nhận của cá nhân về vấn đề được đặt ra từ đoạn văn. 2 Nhận biết: 1* 1* 1 - Nhận biết 1* Tạo lập văn được yêu cầu bản của đề về kiểu văn tự sự kể về một kỉ niệm. Thông hiểu:
  3. Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn tự sự kể về kỉ niệm đáng nhớ. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, thể hiện được nội dung của kỉ niệm được kể. Vận dụng cao: - Viết được bài tự sự có nội dung kể về một kỉ niệm đáng nhớ - Bài viết có đủ những nội dung: Thời gian, không gian diễn ra kỷ niệm. Những chi tiết, diễn biến
  4. xung quanh kỷ niệm đó. Những suy nghĩ, hồi ức về kỉ niệm - Bố cục rõ ràng, mạch lạc, cách kể thu hút, có sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm. Tổng 4 + 1* 1 + 1* 1 + 1* 1 Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10%
  5. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : ( 5.0 điểm) Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi: “ Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...” (Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1: (1,0 điểm) Phần trích trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả của văn bản chứa phần trích trên là ai? Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong phần trích. Câu 2: (1,0 điểm) Xác định ngôi kể, người kể chuyện trong phần trích? Câu 3: (0,5 điểm) Xác định trợ từ có trong câu sau và cho biết trợ từ đó bổ sung ý nghĩa cho từ nào trong câu. “Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu.” Câu 4: (0,5 điểm) Tìm một thán từ có trong phần trích và cho biết thán từ đó thuộc loại nào? Câu 5: (1,0 điểm) Nêu nội dung của phần trích trên. Câu 6: (1,0 điểm) Qua cái chết của lão Hạc, em hãy viết đoạn văn (từ 6-8 câu) nêu cảm nhận của em về cuộc sống của người nông dân trước cách mạng tháng Tám. Từ đó liên hệ tới cuộc sống của người dân ta trong thời đại ngày nay. II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Kể về một kỷ niệm khiến em nhớ mãi.
  6. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI - NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90’ (KKGĐ) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài có ý tưởng riêng và giàu chất văn - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm, tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn có thể là một bài làm có thể còn những lỗi nhỏ - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn số theo đúng quy định. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT ĐIỂM I. ĐỌC Câu 1: Phần trích trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả của -HIỂU văn bản chứa phần trích trên là ai? Xác định các phương ( 5,0 điểm) thức biểu đạt được sử dụng trong phần trích. - Văn bản: Lão Hạc 0,25đ - Tác giả: Nam Cao 0,25đ - Các phương thức biểu đạt: Tự sự + miêu tả 0,5đ Câu 2: Xác định ngôi kể, người kể chuyện trong phần trích? - Ngôi kể: ngôi thứ nhất 0,5đ - Người kể: ông Giáo 0,5đ Câu 3: Xác định trợ từ có trong câu sau và cho biết trợ từ đó bổ sung ý nghĩa cho từ nào trong câu. “Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu.” - Trợ từ: chỉ 0,25đ - Bổ sung ý nghĩa cho từ: có 0,25đ Câu 4: Tìm một thán từ có trong phần trích và cho biết thán từ đó thuộc loại nào? - Thán từ: ơi 0,25đ - Thuộc loại: Thán từ gọi đáp 0,25đ Câu 5: Nêu nội dung của phần trích trên. Lão Hạc chết một cách bất ngờ và dữ dội. Chứng kiến và hiểu sự việc, ông Giáo tự hứa sẽ giữ gìn và trao lại mảnh vườn cho 1,0đ anh con trai của lão Hạc. Câu 6: Qua cái chết của lão Hạc, em hãy viết đoạn văn (từ 6-8 câu) nêu cảm nhận của em về cuộc sống của
  7. người nông dân trước cách mạng tháng Tám. Từ đó liên hệ tới cuộc sống của người dân ta trong thời đại ngày nay. - Nội dung: + Cảm nhận được cuộc sống khổ cực, bế tắc của người nông 0,25đ dân trước cách mạng thán Tám. + Cuộc sống của nhân dân ta ngày nay ấm no và hạnh phúc hơn 0,25đ nhiều. - Thể thức trình bày: Đảm bảo hình thức đoạn văn và số câu theo yêu cầu. 0,5đ Kể về một kỷ niệm khiến em nhớ mãi. 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh II. TẠO - Biết vận dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm để viết bài văn tự LẬP VĂN sự sinh động và sâu sắc. BẢN ( 5,0 điểm) - Diễn đạt mạch lạc, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,… 2. Yêu cầu cụ thể a) Đảm bảo các phần của bài văntự sự: Trình bày đủ bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài 0,5 đ Có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm b) Xác định đúng nội dung kể: Kỉ niệm khiến em nhớ mãi. 0,5 đ c) Viết bài: Trên cơ sở những kiến thức đã học về văntự sự, học sinh thực hiện trình tự kể phù hợp, đảm bảo các nội dung cơ bản sau đây: Mở bài: Giới thiệu kỷ niệm sâu sắc làm em nhớ mãi. 0,5 đ Thân bài: - Thời gian, không gian diễn ra kỷ niệm. - Những chi tiết, diễn biến xung quanh kỷ niệm đó. 2,0 đ - Kỷ niệm đó mang lại cho em suy nghĩ gì? - Kỷ niệm của em có phải là hồi ức đẹp không? Kết bài: Những suy nghĩ hiện tại của em về kỷ niệm 0,5 đ d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, hấp dẫn, thể hiện được những cảm xúc sâu sắc về kỉ niệm được kể. 0,5đ e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0,5 đ dùng từ, đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2