intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu Tiêu chí Đoạntrích (phương Văn bản: Nội Bày tỏ ý lựa chọn ngữ liệu: thức biểu đạt, tác dung của đoạn kiến của cá Đoạn văn bản/văn gải, tác phẩm, yếu trích nhân về vấn bản tố miêu tả) đề từ đoạn - Thán từ, trường từ trích. vựng - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn tự sự. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Chủ đề cao I. Đọc hiểu Tiêu chí - Câu 1: Đặc điểm Câu 4: Nội Câu 5: Bày lựa chọn ngữ liệu: văn bản đoạn dung chính của tỏ ý kiến Đoạn văn trích từ văn trích: phương đoạn trích (nhân của cá bản: “ Chiếc lá cuối thức biểu đạt, tên vật, sự việc) nhân về vấn cùng”– O Hen-ri tác giả, tên tác (1.0đ) đề từ đoạn phẩm, yếu tố trích. (1.0đ) miêu tả (2.0đ) + Câu 2: Thán từ (0.5đ) + Câu 3: Trường từ vựng (0.5đ) - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Kể lại một II. Tạo lập văn bản lần em mắc Viết bài TLV: Kể lại lỗi. một lần em mắc lỗi. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  3. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 LƯƠNG THẾ VINH Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. Đọc – hiểu ( 5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Sáng hôm sau, Xiu tỉnh dậy sau khi chợp mắt được một tiếng đồng hồ thì thấy Giôn-xi đang mở to cặp mắt thẫn thờ nhìn tấm mành mành màu xanh đã kéo xuống. " Kéo nó lên, em muốn nhìn", cô thều thào ra lệnh. Xiu làm một cách chán nản. Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ. ( Ngữ Văn 8- Tập 1) Câu 1: Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai ? Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích và tìm yếu tố miêu tả có trong đoạn trích. Câu 3. Chỉ ra thán từ bộc lộ cảm xúc có trong đoạn trích trên. Câu 4. Tìm trường từ vựng chỉ bộ phận cây cối có trong đoạn trích. Câu 5. Nêu nội dung chính của đoạn trích ? Câu 6. Có người cho rằng : Chiếc lá cuối cùng do cụ Bơ- Men vẽ được xem là một kiệt tác em có tán thành không? Vì sao? II. Tạo lập văn bản (5 điểm) Kể lại một lần em mắc lỗi. ( Hoặc một kỉ niệm đáng nhớ) Bài làm: ( Làm trên giấy vở)
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Đáp án Điểm Câu 1. - Chiếc lá cuối cùng 1đ - O Hen-ri Câu 2. - Tự sự 1đ - "cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhốm màu vàng úa..." Câu 3. ô kìa 0.5đ Câu 4. chiếc lá, cuốn lá, rìa lá, cành... 0.5đ Đọc Câu 5. Kể về việc sau đêm mưa gió Giôn-xi yêu cầu Xiu kéo tấm 1.0đ hiểu mành lên và thật bất ngờ chiếc lá cuối cùng vẫn còn trên tường... văn Câu 6. HS nêu được các ý theo mức độ sau: bản Mức 1: 5.0đ - Tán thành với ý kiến đó 1đ đ - Giải thích được: Chiếc lá cuối cùng là kiệt tác của cụ Bơ-men vì chiếc lá được vẽ trong một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chiếc lá đã cứu sống được Giôn-xi trở lại với đời với ước mơ sáng tạo. Chiếc lá vẽ rất giống chiếc lá thật. Chiếc lá được vẽ bằng cả tình yêu thương và sự hi sinh cao thượng của cụ vì đồng nghiệp. Mức 2: Có tán thành ý kiến nhưng giải thích chưa đầy đủ. 0.5đ Mức 3: Có tán thành nhưng không giải thích được. 02.5đ Mức 4: Không tán thành và giải thích không hợp lí. 0đ 1. Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Tạo - Học sinh nắm vững kỹ năng làm bài văn tự sự kết hợp miêu tả và lập biểu cảm. văn 2. .Yêu cầu cụ thể: bản a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: 5.0đ Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết giớí thiệu kỉ niệm sâu sắc hoặc một lỗi lầm mắc phải của bản thân với người thân, bạn bè …; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm khi kể; phần
  5. kết bài: Suy nghĩ và cảm nhận của bản thân qua câu chuyện. b. Bài văn có kết hợp cá yếu tố miêu tả và biểu cảm khi kể: c. Tái hiện câu chuyện theo định hướng sau: I. Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc: - Giới thiệu một kỉ niệm hoặc lỗi lầm đáng nhớ. 0.5đ - Ấn tượng về kỉ niệm đó II. Thân bài 0.5đ 1. Giới thiệu kỉ niệm - Đây là kỉ niệm buồn hay vui? ( Hoặc lỗi lầm gì?) - Xảy ra trong hoàn cảnh nào, thời gian nào? 2. Kể lại tình huống, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. 1.0đ - Kỉ niệm ( lỗi lầm ) đó liên quan đến ai - Người đó như thế nào? (Kết hợp miêu tả) 3. Diễn biến của câu chuyện 1.0đ - Nêu mở đầu câu chuyện và diễn biến như thế nào - Trình bày đỉnh điểm của câu chuyện - Thái độ, tình cảm của nhân vật trong chuyện 4. Kết thúc câu chuyện 0.5đ - Câu chuyện kết thúc như thế nào? - Nêu suy nghĩ và cảm nhận của bạn qua câu chuyện. III. Kết bài 0.5đ Câu chuyện là một kỉ niệm đẹp (lỗi lầm đáng nhớ) . Nó đã cho em một bài học quí giá và em sẽ không bao giờ quên kỉ niệm ( lỗi lầm) này. d. Sáng tạo: Văn có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện tình cảm sâu sắc 0.5đ . e. Dùng từ chuẩn xác, câu văn trau chuốt. Đảm bảo quy tắc chính 0.5đ tả, dùng từ, đặt câu… DUYỆT CỦA CM TTCM Người ra đề Trương Văn Chín Lê Thị Ngọc Hà Lê Thị Thanh Vân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2