intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Hệ thống hóa phần kiến thức trọng tâm của các bài: Nắm được nội dung, nghệ thuật được sử dụng trong văn bản trích dẫn: Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến (ngữ liệu ngoài chương trình sách giáo khoa). - Vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn, bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực cảm thụ văn học, năng lực tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh trung thực, tự lập, tự tin, tự chủ (thể hiện trong việc làm bài kiểm tra) II. HÌNH THỨC: Tự luận 100% III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2024 -2025 Mức độ nhận thức Nội dung/ Vận TT Kĩ năng Nhận Thông Vận Tổng Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng % điểm cao Văn bản thơ thất Đọc - 1 ngôn bát cú Đường 2 1 0 40% hiểu (Câu 1,2) (Câu 3) luật. Viết đoạn văn biểu 1 cảm. (Câu 4) 10% 2 Viết Viết bài văn tự sự kết hợp yếu tố 1* 1* 1* 1* 50% miêu tả, biểu cảm. Tổng 40 30 20 10 100% Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. IV. BẢNG ĐẶC TẢ MÔN NGỮ VĂN 8 GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 -2025: Số câu hỏi Chương Nội dung/ theo mức độ nhận thức Phần / Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Thông Vận Nhận Vận Chủ đề thức hiểu dụng biết dụng cao Văn bản: *Nhận biết: Bạn đến chơi - Nhận biết được thể thơ và 2 nhà, tác giả phương thức biểu đạt chính (Câu Nguyễn của văn bản. 1, 2) Khuyến. - Nhận biết các từ ngữ, hình 1 1 Đọc hiểu (Ngữ liệu ảnh trong thơ (Câu 3) ngoài *Thông hiểu: chương Tìm được biện pháp nghệ trình) thuật và tác dụng trong một bốn câu thơ. Số điểm 2,0 2,0 Tỉ lệ % 20 20 Vận dụng: Từ nội dung của bài thơ 1 “Bạn đến chơi nhà” - Nguyễn (câu Khuyến, viết được đoạn văn 4) thể hiện cảm xúc về tình bạn. Nhận biết: -Xác định đúng kiểu bài, nêu rõ lí do, mục đích của chuyến 1* Viết tham quan di tích lịch sử, văn hóa. -Thể hiện được những ấn tượng, suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Sử dụng hiệu quả yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài văn.
  3. Thông hiểu: - Kể diễn biến chuyến tham 1* quan - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…) - Trình bày theo thứ tự quan sát và tiến trình lịch sử theo trật tự thời gian, không gian. Vận dụng: Kể lại được chuyến tham quan về di tích 1* lịch sử, văn hóa…; biết kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài văn; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân trước vấn đề cần kể. Vận dụng cao: Có sự sáng 1* tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn cách kể hấp dẫn, thuyết phục. Số điểm 2,0 1,0 1,0 1,0 Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% IV.ĐỀ KIỂM TRA
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp: 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Đề gồm có 05 câu, gồm 01 trang) I. ĐỌC - HIỂU: (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ Đã bấy lâu nay, bác tới nhà. Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách trầu không có, Bác đến chơi đây ta với ta. (Nguyễn Khuyến) Câu 1. (1,0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong văn bản cho thấy hoàn cảnh của Nguyễn Khuyến hoàn toàn không có vật chất để tiếp đãi bạn? Câu 3. (2,0 điểm) Tìm biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bốn câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? "Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn mướp đương hoa”. II. VIẾT:(6,0 điểm) Câu 4. (1,0 điểm) Từ nội dung của bài thơ trên, em học tập được gì về tình bạn của tác giả. Hãy diễn đạt thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng). Câu 5. (5,0 điểm) Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất. ------HẾT----
  5. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: Ngữ văn - LỚP 8 (Bảng hướng dẫn gồm 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Điểm tổng toàn bài là 10; điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25 - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cần đạt của đề, GV chấm cần nắm chắc đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ, năng lực của HS. Chấp nhận diễn đạt, cảm nhận khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thể hiện được cảm nhận cá nhân. - Cần đánh giá cao năng lực sáng tạo và năng khiếu bộ môn của HS; chú ý tính phân hóa trong định mức điểm ở từng câu. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm I. ĐỌC-HIỂU - Bài thơ được viết theo thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật. 0,5 - Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: Biểu cảm 0,5 Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng thể thơ, phương thức biểu đạt. (1,0 đ) - Nêu không đúng, giáo viên linh hoạt cho điểm tùy theo cách diễn đạt của học sinh, tối thiểu là 0,25đ) Những từ ngữ, hình ảnh trong văn bản cho thấy hoàn cảnh của Nguyễn 1 Khuyến hoàn toàn không có vật chất để tiếp đãi bạn: Chợ xa; có cá, có gà nhưng không bắt được vì ao sâu, vườn rộng; có 1,0 mướp, có bầu, có cà nhưng lại chưa đến lúc thu hoạch; ngay cả miếng trầu - thứ tối thiểu để tiếp đãi bạn Nguyễn Khuyến cũng không có. Hướng dẫn chấm: - HS xác định đủ, đúng về từ ngữ, hình ảnh, bài thơ ghi điểm tối đa. (1,0 đ) - Nêu không đúng, giáo viên linh hoạt cho điểm tùy theo cách diễn đạt của học sinh, tối thiểu là 0,25đ) - Nghệ thuật được sử dụng trong bốn câu thơ: Liệt kê 0,5 - Tác dụng: + Liệt kê các hình ảnh miêu tả các sự vật gần gũi trong đời sống nông 0,75 3 thôn, tạo nên bức tranh thiên nhiên phong phú, bình dị. + Giúp người đọc cảm nhận được sự đa dạng và tươi đẹp của cảnh vật, 0,75 tạo sự hóm hỉnh, tăng giá trị biểu đạt. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng ghi điểm tối đa. (2,0 điểm) - Nêu không đúng, giáo viên linh hoạt cho điểm tùy theo cách diễn đạt của học sinh, tối thiểu là (0,25đ)
  6. Từ nội dung của bài thơ trên, em học tập được gì về tình bạn của tác 1,0 giả. Hãy diễn đạt thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng). - Hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. - Nội dung: HS có nhiều cách diễn đạt, nhiều ý tưởng khác nhau, miễn là hợp lí nhưng cần đảm bảo yêu cầu cơ bản sau: Học tập về tình bạn: Một tình bạn mang đậm vẻ đẹp của sự chân thành, giản dị và bền chặt, vượt lên mọi vật chất tầm thường không cần lễ nghi, khách sáo. Nó là biểu hiện của sự đồng cảm và sự trân trọng những giá trị tinh thần giữa con người với nhau. Ví dụ: - Hình thức: Viết đoạn văn ngắn từ 5-7 câu. HS đọc kĩ bài thơ và cảm nhận được về tình bạn. + Mở đoạn: Giới thiệu về tình bạn … + Thân đoạn: Tình bạn mang đậm vẻ đẹp của sự chân thành, giản dị và bền 4 chặt, vượt lên mọi vật chất tầm thường không cần lễ nghi, khách sáo… + Kết đoạn: Tình bạn là biểu hiện của sự đồng cảm và sự trân trọng những giá trị tinh thần giữa con người với nhau… - Nội dung: Học tập được mối quan hệ về tình bạn chân thành, ấm áp. Hướng dẫn chấm: - Tùy theo cảm nhận, suy nghĩ mà HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau miễn thể hiện đúng vấn đề được đưa ra và phù hợp với suy nghĩ của HS lớp 8. - Trình bày thành đoạn văn có cấu trúc chặt chẽ, mạch lạc: 0,75-1,0 điểm. - Trình bày được ý nhưng chưa đầy đủ, không diễn đạt thành đoạn văn: 0,5 điểm. - Trình bày chung chung, chưa theo cấu trúc đoạn văn: 0,25 điểm. II. VIẾT (5,0 điểm ) 5 Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn 5,0 hóa) mà em ấn tượng nhất. 1.Yêu cầu chung: - Kiểu bài: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. - Yêu cầu: Kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa ….) - Về kĩ năng: HS biết viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan, có bố cục bài viết rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc và tình cảm sâu sắc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu ... 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi. 0,5 Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi.
  7. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,5 Kể lại chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm 3,0 bảo các ý sau: 1. Mở bài: Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa … 2. Thân bài - Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…) - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). 3. Kết bài: Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi. d.Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, dùng từ, viết câu 0,5 e.Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Bài làm đúng bố cục, đầy đủ ý, trình bày rõ ràng, mạch lạc, có cách diễn đạt sáng tạo, chính xác, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về địa điểm và hành trình chuyến đi. (đạt từ 2,0 đến 3,0 điểm) - Bài làm có bố cục nhưng còn thiếu ý, cách diễn đạt đôi chỗ chưa rõ, chưa thể hiện hết được cảm xúc, tình cảm, mục đích về chuyến đi (đạt từ 1,0 đến 2,0 điểm) - Trình bày bài chưa đảm bảo bố cục, nội dung còn sơ sài, viết sai nhiều lỗi chính tả (dưới 1,0 điểm) Trên đây là gợi ý chung, giáo viên căn cứ vào tình hình bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá và cho điểm một cách linh hoạt. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ CM GV RA ĐỀ Lê Đình Hùng
  8. PHT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2