intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trung Mầu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trung Mầu” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trung Mầu

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS TRUNG MẦU MÔN VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2021 -2022 I.Thiết lập ma trận đề CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH TỔNG Mức độ GIÁ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Đơn vị kiến thức TL TL TL TL -Nêu tên tác - Chỉ ra nội -Viết đoạn văn Trong phần giả, tác phẩm, dung ý nghĩa nghị luận văn viết đoạn văn: 4 hoàn cảnh ST từ lời của học theo hình sử dụng câu Lặng lẽ - Gọi tên hình nhân vật thức qui nạp phủ định. (6,0 đ) Sa Pa thức ngôn ngữ trình bày nhận 60% được sử dụng xét vẻ đẹp của nhân vật. Số câu 2 1 1 Số điểm (2,0đ) (1,0 đ) (2,5 đ) 0,5 đ Tỉ lệ % 20% 10% 25% 5% -Chỉ ra PTBĐ. - Chỉ ra một -Viết đoạn văn -Trong phần Nêu khái quát biện pháp tu nghị luận về ý viết đoạn văn: nội dung đoạn từ và phân nghĩa của tình rút ra được bài Bếp lửa ngữ liệu tích tác dụng yêu thương học cho bản 3 thân về tình (4,0 đ) yêu thương 40% 1 1 1 Số câu (1,0 đ) (1,0 đ) (1,5 đ) (0,5 đ) Số điểm 10 % 10 % 15% 5% Tỉ lệ % Tổng số 3 2 2 7 câu Tổng số 30 1,5 4,5 1,0 10 điểm
  2. Tỉ lệ % 100% 30 % 15 % 45% 10% UBND HUYỆN GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG THCS TRUNG MẦU Năm học 2021 - 2022 Môn: VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút. (Đề thi gồm 01 trang) PHẦN I ( 6 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau: Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều: - Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Câu 1 (1 điểm): Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? Câu 2 (1 điểm): Đoạn văn trên có sử dụng hình thức đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm? Chỉ ra những dấu hiệu giúp em nhận biết hình thức ngôn ngữ đó. Câu 3 (1 điểm): Tại sao khi đọc xong truyện, ta vẫn không biết tên riêng của nhân vật? Em hiểu dụng ý của tác giả như thế nào? Câu 4 (3 điểm): Từ những hiểu biết về truyện ngắn mà em vừa gọi tên trong câu 1, hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận qui nạp, làm rõ những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Anh được nhắc đến trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định (Gạch chân, chỉ rõ). PHẦN II (4,0 điểm) Cho đoạn thơ: “Lận đận đời bà biết mấy ……….. Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!” Câu 1 (1 điểm): Hãy cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Nêu nội dung đoạn thơ em vừa chép bằng một câu văn ngắn gọn. Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ trong đoạn thơ và phân tích ý nghĩa tác dụng? Câu 3 (2 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà bà còn là người truyền lửa cho thế hệ mai sau. Đó là ngọn lửa của tình yêu thương sẻ chia giữa
  3. những khó khăn trong cuộc chiến”. Bằng hiểu biết của em về bài thơ và cuộc sống hôm nay hãy viết một đoạn văn có độ dài 2/3 trang giấy thi về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI TRƯỜNG THCS TRING MẦU KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2021 -2022 PHẦN I ( 6 điểm) Câu 1: 1 điểm - Văn bản: lặng lẽ Sa Pa, Tác giả: Nguyễn Quang Sáng. Viết 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả vào mùa hè năm đó, in trong tập Giữa trong xanh. Câu 2: 1 điểm - Hình thức ngôn ngữ được sử dụng: đối thoại. - Dấu hiệu nhận biết về hình thức: có dấu gạch ngang đầu dòng, đánh dấu một lời nói. Có sử dụng từ ngữ xứng hô Bác – Cháu. Câu 3: 1 điểm - Đoạn văn trên là tâm sự của nhân vật anh thanh niên. - Được nói trong hoàn cảnh: anh thanh niên đang tâm sự về công việc của mình trong cuộc trò chuyện với ông hoạ sĩ và cô kỹ sư - Khi đọc xong truyện, ta vẫn không biết tên riêng của nhân vật mà chỉ phân biệt được công việc của họ đã làm như: Anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu, ông họa sĩ, bác lái xe, cô kĩ sư,… vì tác giả muốn vô danh họ. -> Tác dụng: Tác giả muốn ngợi ca những con người âm thầm lặng lẽ, tự giác, làm việc hết mình vì đất nước, vì cuộc sống,…. Câu 4: Viết đoạn văn nghị luận văn học, HS nêu được những ý chính sau: Về nội dung: – Anh có những suy nghĩ đẹp + Ý thức về công việc của mình và lòng yêu nghề, thấy được ý nghĩa cao quý trong công việc của mình là có ích cho cuộc sống, cho mọi người,… + Cuộc sống của anh không hề cô đơn, buồn tủi như những người khác nghĩ. Bởi anh biết tạo niềm vui trong công việc đó là đọc sách,… – Anh có hành động đẹp + Mặc dù chỉ có một mình, không người giám sát, anh đã vượt qua cái gian khổ của hoàn cảnh, làm việc một cách nghiêm túc, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao,… + Vượt qua sự cô đơn, vắng vẻ quanh năm suốt tháng không một bóng người,… – Anh có nếp sống đẹp: Anh biết sắp xếp cuộc sống một mình ngăn nắp như chủ động trồng hoa, nuôi gà, trồng cây thuốc, tự học và đọc sách,.. – Anh còn có phong cách sống đẹp: + Cởi mở, chân thành, hiếu khách, rất quý trọng tình cảm của mọi người: biếu vợ bác lái xe gói tam thất, hái một bó hoa rực rỡ tặng cô kĩ sư, tặng ông họa sĩ làn trứng gà, anh còn đếm từng phút vì sợ hết 30 phút quý báu,…
  4. + Khiêm tốn, thành thực: Cảm thấy công việc và những đóng góp của mình là nhỏ bé,… Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung, anh đã từ chối và nhiệt tình giới thiệu những người khác mà anh cho rằng đáng vẽ hơn. Về hình thức: Đủ 12 câu - Đúng hình thức đoạn văn, diễn đạt theo lối quy nạp. - Có sử dụng câu phủ định, gạch chân và chú thích rõ. PHẦN II (4,0 điểm) Cho đoạn thơ: “Lận đận đời bà biết mấy ……….. Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!” Câu 1 (1 điểm): -Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm 0,5 đ -Nêu nội dung : Những suy ngẫm của người cháu về bà và cuộc đời bà 0,5 đ Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ trong đoạn thơ và phân tích ý nghĩa tác dụng? -HS có thể chỉ ra chính xác 1 biện pháp tu từ cò trong đoạn thơ : 0,5 đ -Nêu đúng tác dụng của biện pháp tu từ đó gắn với đoạn thơ, câu thơ :0,5 đ Câu 3 (2 điểm): Đoạn văn có độ dài 2/3 trang giấy thi về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. -Về hình thức : Đúng đoạn văn có độ dài 2/3 trang giấy. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, rõ trọng tâm vấn đề… -Về nội dung : cần đảm bảo các ý sau *Mở đoạn: Giới thiệu về đề tài cần nghị luận - Lòng yêu thương của con người trong xã hội hiện nay. *Thân đoạn - Giải thích: Lòng yêu thương là sự quan tâm chăm sóc, che chở, lo lắng cho nhau giữa con người với con người. -Biểu hiện: +Tình yêu thương được xuất phát từ trái tim, luôn yêu thương, quan tâm người khác. + Biết giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ + Biết hy sinh, tha thứ cho người khác. +Dẫn chứng chứng minh: Tình cảm gia đình, thầy trò, hàng xóm láng giềng, chung tay góp từ thiện ủng hộ -Ý nghĩa: +Mang lại hạnh phúc cho nhân loại… mang lại niềm vui hạnh phúc cho mọi người (đặc biệt những người khó khăn…) +Tình cảm giữa con người với con người ngày một bền chặt hơn. +Xây dựng được một xã hội văn minh, giàu tình người. - Phản đề: Những người sống vô cảm, không biết yêu thương con người, đối xử tệ bạc với nhau - lên án. -Liên hệ, rút ra bài học: Lòng yêu thương rất quan trọng, cần yêu thương con người nhiều hơn. Bản thân cần rèn luyện … ( Học cách yêu thương, cho đi…) *Kết đoạn: Mở rộng, kết luận lại vấn đề - Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc, cần giữ gìn và phát huy Trung Mầu, ngày 16 tháng 12 năm 2021
  5. Giáo viên ra đề BGH duyệt Lê Thị Thanh Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2