intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Tổng số dụng cao Lĩnh vực nội dung I. Đọc - Ngôi kể - Hiểu nội dung - Bài học, liên hiểu Tiêu của đoạn trích hệ bản thân - Phương thức biểu đạt. chí lựa chọn ngữ - Cách dẫn trực tiếp liệu: Đoạn văn bản - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50%
  2. Viết bài văn II. Tạo lập thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật - Số câu - Số điểm 1 2 1 1 5.0 - Tỉ lệ 10% 20% 10% 10% 50% Tổng số 3 1 1 1 6 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Số điểm 30% 10% 10% 50% 100% Tỉ lệ * Lưu ý: - Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức cần kiểm tra nhưng đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận. - Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra. TỔ NGỮ VĂN
  3. PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ Đọc hiểu văn bản: (5 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Cô giáo vô cùng ngạc nhiên trước logic của tôi. […] Cô nuốt khan. “Chẳng phải thỉnh thoảng cô vẫn cho em tiền mua bánh ngọt sao ạ ?” “Cô có thể ngày nào cũng cho em tiền. Nhưng em lại biến mất…” “Em không thể ngày nào cũng nhận tiền được…” “Tại sao không?” “Bởi vì vẫn còn những đứa trẻ nghèo khác chẳng mang gì để ăn.” Cô rút khăn mùi soa ra khỏi túi xách và kín đáo đưa lên chấm chấm đuôi mắt. “Cô không thấy bạn Cú Nhỏ ạ?” “Cú Nhỏ là ai?” “Bạn gái da đen nhỏ nhắn cao ngang em được mẹ cuốn tóc lên trên đầu thành hai búi nhỏ rồi quấn dây lại ấy ạ.” “Ồ, phải rồi, ý em là Đô-rô-ti-li-a.” “Vâng, thưa cô. Đô-rô-ti-li-a thậm chí còn nghèo hơn em. Các bạn gái khác không thích chơi với bạn ấy vì bạn ấy nghèo và là người da đen. Vậy nên lúc nào Đô-rô-ti-li-a cũng lủi thủi một góc. Em đã chia cho bạn ấy cái bánh ngọt cô cho em.” Lần này, cô đứng đó áp khăn lên mũi một lúc lâu. “Thỉnh thoảng, cô có thể cho bạn ấy thay vì cho em ạ. Mẹ bạn ấy là thợ giặt và có mười một người con. Tất cả đều còn bé. Thứ Bảy hằng tuần, bà em vẫn cho họ một ít gạo và đậu để giúp đỡ họ. Và em chia bánh cho bạn ấy vì mẹ đã dạy chúng em phải biết chia sẻ những những thứ ít ỏi của mình với những người còn thiếu thốn hơn.” Giờ thì nước mắt tuôn rơi trên mặt cô.
  4. (José Mauru de Vasconcelos, Cây cam ngọt của tôi, NXB Hội nhà văn, 2022, tr.96,97) Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy ? (1 điểm) Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì ? (1 điểm) Câu 3: Có bạn đã dẫn lại lời nói của Zezé (nhân vật tôi) như thế này: Câu nói của Zezé: Và em chia bánh cho bạn ấy vì mẹ đã dạy chúng em phải biết chia sẻ những những thứ ít ỏi của mình với những người còn thiếu thốn hơn khiến em rất cảm động. Theo em bạn ấy đã dẫn đúng chưa? Hãy chỉnh sửa lại cho đúng với yêu cầu của cách dẫn trực tiếp. (1 điểm) Câu 4: Nội dung của đoạn trích trên là gì ? (1 điểm) Câu 5: Qua cuộc trò chuyện giữa Zezé và cô giáo, em có suy nghĩ như thế nào về giá trị của sự sẻ chia ? (1 điểm) II/ Tạo lập văn bản (5 điểm) Viết bài văn thuyết minh về ngôi trường em đang học (có dùng yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật) -------------------------------------------------HẾT------------------------------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 03 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM
  6. I. Câu 1: Ngôi kể: ngôi thứ nhất 1.0 Đọc- hiểu (5.0đ) Câu 2: PTBĐ: tự sự 1.0
  7. Câu 3: 1.0 Dẫn chưa đúng. Chỉnh sửa: Đặt lời nói của Ze zé trong 1.0 dấu ngoặc kép “Và em chia bánh… thiếu thốn hơn” Câu 4: Nội dung đoạn trích: 1.0 Cuộc trò chuyện của Zezé (nhân vật tôi) và cô giáo về sự giúp đỡ, sẻ chia
  8. Câu 5: 1.0 Học sinh bày quan điểm của bản thân về sự sẻ chia trong cuộc sống, miễn sao phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: 1.0 Mức 1:Bày tỏ quan điểm về sự sẻ chia hợp 1í, thuyết phục 0.5 Mức 2: Bày tỏ quan điểm về sự sẻ chia nhưng còn chung chung, ít thuyết phục. 0 Mức 3: Không bày tỏ được. Gợi ý: Sự sẻ chia giúp con người thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh của cuộc đời. Đó cũng là một trong những phẩm chất “người”, kết tinh giá trị nhân văn cao quý ở con người. Cuộc sống sẽ đẹp vô cùng khi con người biết sẻ chia. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
  9. Thuyết minh về ngôi trường của em 5.0 1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản thuyết minh hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... - Biết vận dụng kĩ năng thuyết minh kết hợp với các yếu tố tự sự và các biện pháp nghệ thuật b) Yêu cầu về nội dung: Bài làm đảm bảo các ý theo các bước của bài văn thuyết minh có kết hợp yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật.
  10. II. 2. Yêu cầu cụ thể: Làm a) Đảm bảo các phần của bài văn thuyết minh: Trình bày 0.25 văn đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. (5.0 đ) b) Xác định đúng vấn đề thuyết minh: 0.25 thuyết minh về ngôi trường của em
  11. -Triển khai hợp lý nội dung bài văn theo định hướng: Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường, nêu cảm xúc, ấn tượng,... 0.5 Thân bài: Thuyết minh về trường theo một trình tự hợp lí, có kết hợp miêu tả và các biện pháp nghệ thuật. -Thuyết minh về cảnh quang 3.0 -Thuyết minh về cơ sở vật chất -Thuyết minh về thầy cô giáo -Thuyết minh về học sinh -Thuyết minh về truyền thống nhà trường và những thành tích ấn tượng. -… Kết bài: Cảm nghĩ, tình cảm của người viết. 0.5 d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy 0.25 nghĩ sâu sắc về vấn đề.
  12. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.25 dùng từ, đặt câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0