intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2022 – 2023 HUYỆN LONG ĐIÊN MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 9 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I./ ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi : Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau. Cuối cùng, trước hôm được mang đến các cửa hàng bút chì mạnh dạn hỏi người thợ làm bút rằng: “Con và anh em của con sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia hả ông?” Người thợ làm bút nhìn Bút chì và mỉm cười hiền lành… Ông nói: Có 5 điều con và các anh em của con nên nhớ khi bắt đầu cuộc sống. Nếu con nhớ và làm được thì con sẽ trở thành cây bút chì tốt nhất…! Thứ nhất: Con có thể làm được những điều kỳ diệu nhất nếu con nằm trong bàn tay một người nào đó và giúp họ làm việc. Thứ hai: Con có thể sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải trải qua như thế con mới trở nên tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình. Thứ ba: Nếu con viết sai một lỗi, con hãy nhớ sửa lại. Thứ tư: Điều quan trọng nhất đối với con và những người dùng con, không phải là nước sơn bên ngoài con mà là những gì bên trong con đấy…! Thứ năm và cũng là điều cuối cùng, trong bất cứ trường hợp nào con cũng phải tiếp tục viết, đó là cuộc sống của con. Cho dù con gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng vẫn phải viết, viết thật rõ ràng, viết để để lại những dấu ấn của mình… con nhớ nhé. (Sống đẹp, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5đ) Câu 2: Đặt nhan đề phù hợp cho văn bản và giải thích vì sao em đặt nhan đề ấy.(1,0đ) Câu 3: Xác định một lời dẫn có trong câu văn sau và chuyển lời dẫn ấy theo cánh ngược lại (1,0đ): Cuối cùng, trước hôm được mang đến các cửa hàng bút chì mạnh dạn hỏi người thợ làm bút rằng: “Con và anh em của con sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia hả ông?” Câu 4: Người thợ làm bút chì đã đưa ra những bài học nào để giúp bút chì trở nên tốt nhất ?(1,0đ) Câu 5: Là một học sinh chuẩn bị bước vào bậc THPT, em thấy lời khuyên nào là ý nghĩa nhất với mình, vì sao? (1,5đ) II./TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Câu 1: Đặt một câu văn hoàn chỉnh góp ý về khuyết điểm của bạn. Trong câu văn em có sử dụng cách nói để tránh vi phạm phương châm lịch sự (1,0đ) Câu 2: Tưởng tượng do một lần mắc lỗi em bị biến thành một đồ vật hay một con vật nào đó. Hãy kể lại những trải nghiệm thú vị khi em bị biến thành con vật hoặc đồ vật ấy.( Lưu ý: Bài kể phải có sự kết hợp giữa phương thức tự sự và các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm). (4,0 đ) ---------------------------HẾT-------------------------
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HKI HUYỆN LONG ĐIÊN NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 9 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5 Câu 2: - Đặt nhan đề: Câu chuyện của cây bút chì ; Người thợ và cây bút chì ; 0.5 Bài học để thành công… - Giải thích lí do đặt nhan đề hợp lí 0.5 Câu 3: - Lời dẫn trực tiếp: Con và anh em của con sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống 0.5 rộng lớn kia hả ông? - Chuyển được lời dẫn trực tiếp sang dẫn gián tiếp 0.5 I, Đọc – Câu 4: Xác định đúng 4 bài học trở nên được tròn điểm: hiểu - Chỉ khi làm việc chúng ta mới có thể tạo ra những điều kì diệu. (5.0đ) - Phải trải qua thử thách, khó khăn ta mới trưởng thành. 1.0 - Khi mắc lỗi ta phải sửa lỗi. - Điều cốt lõi bên trong quan trọng hơn hình thức bên ngoài. - Không bao giờ được bỏ cuộc hay chùn bước mà phải luôn quyết tâm tiến về phía trước. Câu 5: - Học sinh chọn được một lời khuyên 0.5 - Lí giải dược lí do chọn lời khuyên 1đ II.Tạo Câu 1: Học sinh đặt câu theo yêu cầu, câu phải đúng cấu tạo ngữ pháp, lập văn sử dụng được cách nói để tránh vi phạm phương châm lịch sự ( Biết là 1.0 bản làm bạn không vui nhưng tôi phải thành thực mà nói rằng...; Xin lỗi có (5.0đ) gì không phải bạn bỏ qua...). Câu 2: Viết văn tự sự. YÊU CẦU: 1.Hình thức, kĩ năng: - Làm đúng kiểu bài: Tự sự kết hợp miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận … - HS viết bài văn đủ 3 phần (MB, TB, KB), biết chia các đoạn cân đối 0.5 giữa các phần các khâu, các ý trong thân bài được sắp xếp hợp lí. - Trình bày bài khoa học, hạn chế tối đa lỗi chính tả, lỗi diễn đạt câu. Lời văn mạch lạc, giàu cảm xúc. 2.Sáng tạo:
  3. Sáng tạo: kể được câu chuyện hay có ý nghĩa. Xây dựng đối thoại độc thoại, độc thoại nội tâm phù hợp. Sử dụng hiệu quả các yếu tố kể, tả, biểu cảm, nghị luận... 3. Về nội dung: học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý cơ bản: a. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện mà em định kể. Cảm xúc chung về 0.5 câu chuyện đó. b.Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. 2.0 c. Kết bài: Cảm nghĩ chung về câu chuyện em đã kể. Rút ra được ý nghĩa. Từ đó nói rõ trách nhiệm của bản thân… 1.0 * Lưu ý: GV khi chấm bài khuyến khích sự sáng tạo của HS. ______ ______ HẾT
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022– 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 I. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra 1. Văn học - Kiến thức cần đạt: Cần ôn tập cho học sinh: + Nhận biết tên tác giả và tác phẩm, phương thức biểu đạt. + Hiểu được nội dung, ý nghĩa và đặc điểm nghệ thuật của các văn bản trên. -Kĩ năng cần đạt : Đọc - hiểu một đoạn trích cụ thể. 2. Tiếng Việt - Kiến thức cần đạt: +Nhớ khái niệm, xác định các phương châm hội thoại, +Nhận diện cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp, lời dẫn. - Kĩ năng cần đạt: - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp để nhận diện các phương châm hội thoại, - Biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn giao tiếp, biết cách sử dụng câu hoàn chỉnh. 3. Tập làm văn Văn tự sự: - Kĩ năng cần đạt: Biết vận dụng kiến thức để viết một bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm. II. Thiết lập ma trận đề Nhận biết Tên chủ đề (cấp độ 1) Vận dụng Cộng Thông hiểu Cấp độ (cấp độ 2) thấp Cấp độ cao (cấp độ (cấp độ 4) 3) 1. Đọc hiểu: - Ngữ liệu: văn -Nhận diện -Đặt và giải Số câu:5câu bản nhật dung/ phương thích ý nghĩa Số điểm:5.0 văn bản văn học. thức biểu nhan đề. Tỉ lệ 50%, - Tiêu chí lựa đạt. chọn ngữ liệu: - Hiểu được ý 01 đọan trích/văn nghĩa của văn bản hoàn chỉnh; bản. tương đương với - Biết cách giải văn bản được học quyết tình chính thức trong huống chương trình. - Nhận diện - Biết cách
  5. lời dẫn trực chuyển lời dẫn tiếp 2. Tạo lập văn Đặt một bản: câu hoàn Số câu: 1 chỉnh Số điểm: 1,0 Đặt câu theo yêu Tỉ lệ 10% cầu nội dung kiến thức có trong ngữ liệu -Viết bài văn Số câu: 1 Tạo lập văn bản tự sự có sử Số điểm: 4,0 dụng yếu tố Tỉ lệ 40% miêu tả, miêu tả nội tâm. Số câu: 2 3 1 1 7 Số điểm: 1,0 4,0 1,0 4,0 10,0 Tỉ lệ: % 10% 40% 10% 40% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2