intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HKI TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN 9 PHẦN 1. CẤU TRÚC ĐỀ Đề bài gồm 02 phần với số điểm như sau: - PhầnI : Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm). - Phần II: Tập làm văn + Câu 1: Đoạn văn (2,0 điểm) + Câu 2: Văn tự sự (5,0 điểm) PHẦN 2. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN -Hình thức: tự luận; - Thời gian: 90 phút. PHẦN 3: GIỚI HẠN CHƯƠNG TRÌNH ÔN TẬP I. Văn học Văn học trung đại - Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ; - Các đoạn trích Truyện Kiều – Nguyễn Du a. Kiến thức cần đạt: Phân tích hoặc cảm nhận một số hình ảnh, các chi tiết đặc sắc qua các tác phẩm văn học. b. Kĩ năng cần đạt: Vận dụng kiến thức để tạo lập một văn bản mới có cùng đề tài, cùng chủ đề và trình bày những suy nghĩ về các giá trị của cuộc sống được đề cập qua các văn bản . II. Tiếng Việt: 1. Các phương châm hội thoại. 2. Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp. 3. Biện pháp tu từ từ vựng a. Kiến thức cần đạt: - Hoạt động giao tiếp: các phương châm hội thoại; cách dẫn trực tiếp, dẫn gián tiếp - Biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói giảm nói tránh, nói quá... b. Kĩ năng cần đạt:
  2. - Nhận biết, phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ (tu từ ngữ âm, từ vựng, cú pháp) trong đoạn văn. - Nhận biết và vận dụng hiệu quả các phương châm hội thoại, cách dẫn trực tiếp, dẫn gián tiếp trong hoạt động giao tiếp. - Nắm được cách chuyển và chuyển lời dẫn trực tiếp sang gián tiếp. III. Tập làm văn 1. Tạo lập đoạn văn: Dựa trên các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 (đã được giới hạn phần văn học), rèn luyện cách viết đoạn văn về một vấn đề có trong tác phẩm a. Kiến thức cần đạt: - Trình bày suy nghĩ về một vấn đề theo hướng mở, thể hiện thái độ tình cảm của người viết về vấn đề cần trình bày. b. Kĩ năng cần đạt: Biết cách viết đoạn văn theo hướng mở. 2. Tạo lập bài văn - Dạng văn tự sự - Yêu cầu kết hợp các yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm a. Kiến thức cần đạt: Viết được bài văn kể chuyện có kết hợp các yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm b. Kĩ năng cần đạt: - Biết cách viết bài văn đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài …………………….HẾT……………………
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN:NGỮ VĂN 9 Nhận biết Vận dụng Cộng Tên chủ đề Thông hiểu Vận Vận dụng dụng cao I. Phần đọc hiểu văn bản - Nhận -Hiểu được diện những thông phương điệp được - Ngữ liệu: văn bản nhật dụng/ văn bản văn học. thức thể hiện 3 câu, biểuđạt. trong các văn bản. tỉ lệ - Tiêu chí lựa chọn ngữ 30%= liệu:01 đọan trích/văn bản - Nắm 3,0 điểm hoàn chỉnh; tương đương được cách với văn bản được học chuyển và chính thức trong chương chuyển trình. lời dẫn trực tiếp sang gián tiếp. II. PhầnTập làm văn Nắm chắc kĩ 1 câu năng làm văn để Câu 1: Viết đoạn văn tỉ lệ viết một đoạn 20%= văn(khoảng 5-7 dòng) về một 2,0 điểm *Văn học trung đại: vấn đề được gợi - Chuyện người con gái ra từ các văn bản Nam Xương đã học - Kiều ở lầu Ngưng Bích - Chị em Thúy Kiều Câu 2: Văn tự sự
  4. Tạo - Tạo lập 1 câu một bài tỉ lệ văn 50%= tự sự 5,0 điểm có kết hợp yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm . Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tỉ lệ% 20% 10% 20% 50% 100% Số điểm 2,0 1,0 2,0 5,0 10,0
  5. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Môn: Ngữ văn 9 Năm học: 2022-2023 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Một người mẹ hỏi đứa con trai 5 tuổi của mình: “Nếu hai mẹ con ta đang khát nước và chỉ có 2 quả táo này, con sẽ làm gì?”. Cậu bé con suy nghĩ một lát rồi ngây thơ trả lời: “Con sẽ cắn mỗi quả táo một miếng mẹ ạ!”. Bà mẹ không la mắng con nhưng thở dài một tiếng thất vọng. Cô nhẹ nhàng hỏi con: “Con có thể nói cho mẹ biết vì sao con làm điều đó?”. Và cô đã bật khóc khi cậu bé ngây ngô đáp: “Con muốn thử và dành quả ngọt nhất cho mẹ”. Tình yêu thương được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt nhất, đồng thời cũng tinh tế nhất. Vì vậy, đừng vội vàng phán xét hành động của người khác, đôi khi họ yêu bạn theo cách riêng và sâu sắc hơn những gì bạn đã từng nhận được. ( Theo Hạt giống tâm hồn) Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? (1.0đ) Câu 3. Lời nói của người mẹ được dẫn theo cách nào?(1.0đ) Câu 4. Nêu bài học rút ra từ câu chuyện trên?(1.0đ) II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm) Câu 1 ( 2.0 đ): Nếu em là bé Đản trong “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ thì em sẽ làm gì để lớn lên em không mắc sai lầm như cha em là Trương Sinh? Câu 2 (5.0 đ): Hãy kể lại một lỗi lầm mà em gây ra với người thân của mình. HẾT Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: …………………………. Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….………………………….
  6. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 9 GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Câ NỘI DỤNG Điểm u PHẦN ĐỌC - HIỂU 3.0 I. Phương thức biểu đạt tự sự 1.0 1 -Cách dẫn trực tiếp 1.0 2 Tình yêu thương được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt nhất, đồng thời cũng tinh tế nhất. Vì vậy, đừng vội vàng phán 1.0 3 xét hành động của người khác. II. TẠO LẬP VĂN BẢN 7.0 1. Đoạn văn 2.0 * Yêu cầu về kỹ năng: - Đúng hình thức một đoạn văn. - Diễn đạt trôi chảy, có sự dẫn dắt và lập luận hợp lí; không mắc các lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
  7. - Khuyến khích những bài viết có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. * Yêu cầu về kiến thức: Sau đây là một số gợi ý: - Đản sẽ ra sức học hành để không thất học như Trương sinh - Sẽ có cái nhìn công bằng hơn về người phụ nữ - Không ghen tuông hồ đồ, ích kỉ, vũ phu - Sẽ lắng nghe và tôn trọng phụ nữ,… 2. Viết bài văn tự sự 5.0 * Yêu cầu về kỹ năng:học sinh biết cách làm một bài văn tự sự; bài viết có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức:Trên cơ sở nắm vững về văn tự sự và kết hợp thêm các yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm, trình bày các ý cơ bản sau: 0.5 Mở bài: Giới thiệu vấn đề:Đó là lỗi lầm gì: Với ai? (nêu một cách khái quát). Thân bài: - Tập trung kể về lỗi lầm ấy. 4.0 - Nó xảy ra ở đâu, lúc nào (thời gian, hoàn cảnh...) với ai (nhân vật). - Chuyện xảy ra như thế nào? (mở đầu, diễn biến, kết quả). - Điều gì khiến em ân hận? Xúc động như thế nào? (Miêu tả tâm trạng và những biểu hiện) Kết bài: - Suy nghĩ về kỉ niệm - Bài học để lại trong em 0.5 * Lưu ý: Trên đây là một số gợi ý định hướng, người chấm căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để đánh giá, cho điểm một cách linh hoạt; trân trọng những bài viết sáng tạo, sâu sắc. Người ra đề
  8. Trần Thị Diễm Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2