intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 9 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Nhận Thông Vận Vận Số Nội dung/ biết hiểu dụng dụng cao CH Kĩ năng Đơn vị (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) TT kiến thức TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Thơ song 4 0 0 2 0 2 0 0 8 Đọc thất lục bát 1 hiểu (ngữ liệu ngoài SGK) 20 0 0 15 0 15 0 0 50 Tỉ lệ % điểm Viết bài văn nghị luận về một vấn đề 1* 0 1* 1 cần giải 2 Viết quyết (con người 0 1* 0 1* 0 trong mối quan hệ với tự nhiên). Tổng 20 10 10 10 50 Tỉ lệ % 40 25 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 100 * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương dung/ thức T / Đơn vị Mức độ đánh giá Thôn Vận T Nhận Vận Chủ đề kiến g hiểu dụng biết dụng thức cao 1 Đọc hiểu Thơ Nhận biết: 4TN song - Nhận biết được thể thơ, vần, thất lụcthanh điệu. (1) bát. - Chỉ ra được cách ngắt nhịp trong câu thơ. (2) - Nhận biết được nhân vật trữ tình trong đoạn thơ. (3) - Biết được giọng điệu chủ đạo của đoạn thơ. (4) Thông hiểu: - Xác định được biện pháp tu từ 2 TL trong câu thơ và nêu tác dụng. (5) - Hiểu được nội dung của đoạn thơ. (6) Vận dụng: 2TL Trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề được đặt ra trong ngữ liệu thơ. (7) - Từ văn bản liên hệ thực tiễn để đưa ra việc cần làm. (8) 2 Viết Viết Nhận biết: Nhận biết được cấu 1* bài trúc của bài văn nghị luận về một 1* văn vấn đề cần giải quyết (con người 1* nghị trong mối quan hệ với tự nhiên) 1TL* luận và yêu cầu của đề về kiểu văn về một bản. vấn đề Thông hiểu: Viết đúng nội cần dung, hình thức (từ ngữ, diễn đạt, giải bố cục văn bản) quyết Vận dụng: Viết được bài văn (con nghị luận về một vấn đề cần giải người quyết (con người trong mối quan trong hệ với thiên nhiên). mối Trình bày rõ ràng; ngôn ngữ quan trong sáng, giản dị; đưa ra lí lẽ,
  3. hệ với dẫn chứng phù hợp để bày tỏ ý tự kiến quan điểm về vấn đề nghị nhiên). luận. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, ngôn ngữ giàu cảm xúc, chọn lí lẽ dẫn chứng thuyết phục. Tổng 4 TN 2TL 2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 25% 25% 10% Tỉ lệ chung 65% 35% UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới: Bác Dương1 thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta. Nhớ từ thuở đăng khoa2 ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Kính yêu từ trước đến sau, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Có khi từng gác cheo leo, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang3. Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Chén quỳnh tương4 ăm ắp bầu xuân. Có khi bàn soạn câu văn, Biết bao đông bích, điển phần5 trước sau. ……. (Trích Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến) * Chú thích:
  4. (1) Dương Khuê là người bạn tri âm, tri kỷ của Nguyễn Khuyến. Hai người cùng nhau trải qua năm tháng tuổi trẻ cho đến lúc về già. Năm 1902, Dương Khuê mất, Nguyễn Khuyến đã làm bài thơ khóc bạn. (2) Đi thi đỗ. (3) Cung đàn, giọng hát. (4) Rượu ngon, rượu quý. (5) Đọc sách, tra cứu. Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ 1 đến 4. (Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1 (0.5 điểm). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? A. Song thất lục bát B. Thất ngôn bát cú C. Lục bát D. Thất ngôn tứ tuyệt Câu 2. (0.5 điểm). Những câu thơ có 7 tiếng trong đoạn trích chủ yếu được ngắt nhịp A. 2/2/3 hoặc 4/3. B. 4/2/1 hoặc 6/1. C. 1/3/3 hoặc 1/6. D. 3/2/2 hoặc 3/4. Câu 3: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là A. bác Dương. B. nước mây. C. Nguyễn Khuyến. D. ta. Câu 4. Đâu là giọng điệu chủ đạo của đoạn thơ trên? A. Thiết tha, thủ thỉ B. Bàng hoàng, đau xót C. Nhẹ nhàng, sâu lắng D.Trang nghiêm, cảm kích Trả lời câu hỏi: Câu 5. (0,75 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Bác Dương thôi đã thôi rồi”. Câu 6 (0,75 điểm). Nêu ngắn gọn nội dung đoạn thơ trên? Câu 7 (0,75 điểm). Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu cảm nhận về tình bạn của Nguyễn Khuyến với Dương Khuê. Câu 8. (0.75 điểm). Qua tình bạn của tác giả và bác Dương Khuê, theo em cần làm gì để giữ gìn tình bạn đẹp? II. VIẾT (5.0 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là một học sinh, em hãy đề xuất những giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và các gia đình?” ------Hết-------
  5. (Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi) HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Phần đọc – hiểu: (5.0 điểm) 1- Trắc nghiệm khách quan: (2.0 điểm) Câu 1 2 3 4 Phương án trả lời A D C B Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 2-Trả lời câu hỏi: (3.0đ) Câu 5 (0.75đ) Mức 1 (0.75đ) Mức 2 (0.25- 0.5đ) Mức 3 (0đ) - HS nêu được 1 Biện pháp tu từ được sử dụng và tác dụng: trong 2 ý nhưng còn Trả lời nhưng - BPTT: Nói giảm nói tránh "thôi đã thôi rồi" sơ sài, diễn đạt không không chính - Tác dụng: Nhằm làm giảm những đau trôi chảy . (0,25đ) thương mất mát khi Nguyễn Khuyến khóc xác,hoặc - HS nêu được 1 người bạn thân của mình. không trả lời. trong 2 ý. (0.5đ) Câu 6 (0,75đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,25đ - 0.5đ) Mức 3 (0đ)
  6. Nội dung: - HS nêu được 1 trong 2 ý - Sự bàng hoàng, đau đớn của tác giả trước nhưng còn sơ sài, diễn sự ra đi đột ngột của người bạn tri kỷ. đạt không trôi chảy . Trả lời sai hoặc - Tác giả hồi tưởng lại những kỉ niệm về (0,25đ) không trả lời. tình bạn của hai người -> Khẳng định tình - HS nêu được 1 trong 2 bạn keo sơn, gắn bó. ý. (0.5đ) Câu 7 (0.75đ) Mức 1 (0.75đ) Mức 2 (0.25- Mức 3 (0đ) 0,5đ) Cảm nhận về tình bạn của Nguyễn Khuyến với - HS nêu được 1 Dương Khuê: trong 2 ý nhưng HS diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, có thể còn sơ sài, diễn theo gợi ý sau: Trả lời nhưng đạt không trôi - Tình bạn giữa Nguyễn Khuyến với Dương không chính chảy . (0,25đ) Khuê là tình bạn chân thành và sâu sắc. xác,hoặc - HS nêu được 1 - Qua lời thơ ai oán đau thương, chân tình ấy ta không trả lời. trong 2 ý. (0.5đ) thấy được nỗi đau của Nguyễn Khuyến trước sự ra đi của bạn. Câu 8 (0.75đ) Mức 3 Mức 1 (0.75 đ) Mức 2 (0,25đ - 0.5đ) (0đ) Để giữ tình bạn đẹp, em cần: - HS trả lời 1 trong 2 nội Trả lời sai HS diễn đạt theo nhiều cách khác nhau dung ở mức độ 1 nhưng hoặc không song có thể theo gợi ý sau: còn chung chung, chưa rõ trả lời. - Luôn chân thành, biết cảm thông, chia ràng, diễn đạt không trôi sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, học chảy, sai chính tả (0,25đ ) tập… - HS diễn đạt theo nhiều - Không vụ lợi, luôn thẳng thắn góp ý, cách khác nhau song trả không bao che khuyết điểm của nhau để lời đúng 1 trong 2 nội cùng tiến bộ và hoàn thiện bản thân… dung ở mức độ 1 đưa ra được việc làm nhưng còn chung chung, chưa rõ ràng. ( 0.5đ)
  7. II. Viết: (5.0 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 3.5 3. Trình bày, diễn đạt 0.5 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau. 0.25 Viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ có một đoạn. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn). 2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú - Bài làm có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng cần Hs có thể triển khai theo đảm bảo các ý cơ bản sau: nhiều cách, nhưng cần I. MỞ BÀI (0.5đ) đảm bảo các yêu cầu sau: - MB: Nêu được vấn đề Giới thiệu rác thải nhựa đang đe dọa môi trường sống và cần có cần bàn luận. những hành động thiết thực để góp phần làm giảm thiểu rác thải - TB: Triển khai các luận này điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên II. THÂN BÀI (2.5đ) từng khía cạnh của vấn 1. Giải thích vấn đề: Rác thải nhựa là các sản phẩm làm từ nhựa đề. + Giải thích vấn đề không phân hủy hoặc phân hủy rất chậm trong môi trường tự 2.5- + Nêu thực trạng của vấn 3,5 nhiên. Chúng bao gồm túi nilon, chai nhựa, hộp nhựa, ống hút đề. nhựa, đồ dùng một lần... + Nêu được nguyên nhân 2. Phân tích vấn đề + Lí giải được hậu quả + Nêu ý kiến trái chiều
  8. a. Thực trạng: và phản bác + Đề ra các giải pháp có Mỗi ngày Việt Nam thải ra khoảng 28.000 tấn rác thải nhựa, trong tính khả thi để giải quyết đó chỉ có khoảng 10% được tái chế. Phần lớn số còn lại bị chôn vấn đề. lấp hoặc thải ra môi trường, gây ô nhiễm đất, nước, không khí và - KB:Khẳng định tầm đại dương… quan trọng của việc nhận thức đúng và giải b.Nguyên nhân: quyết hiệu quả vấn đề nêu ra. Liên hệ bản - Ý thức người dân và thói quen sinh hoạt: Nhiều người vẫn chưa thân. nhận thức đầy đủ về tác hại của rác thải nhựa và chưa có thói quen phân loại, xử lý rác đúng cách. - Quản lý lỏng lẻo: Việc quản lý rác thải nhựa ở nhiều nơi còn lỏng lẻo, thiếu các biện pháp chế tài đủ mạnh. - Sản xuất và tiêu dùng tràn lan: Các sản phẩm nhựa được sản xuất và tiêu thụ với số lượng lớn, trong khi các giải pháp thay thế còn hạn chế. c. Hậu quả: - Đối với môi trường - Đối với sức khỏe - Đối với kinh tế - xã hội 3. Phản biện: Đưa ra ý kiến trái chiều và phản biện - Một số người cho rằng việc giảm thiểu rác thải nhựa là không cần thiết vì nhựa mang lại nhiều tiện ích và việc thay thế nhựa bằng các vật liệu khác sẽ tốn kém hơn.  Lợi ích ngắn hạn của nhựa không thể bù đắp cho những tác hại lâu dài mà nó gây ra. Việc đầu tư vào các giải pháp thay thế nhựa là cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững. 4. Giải pháp: - Nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa - Thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần
  9. - Tái sử dụng và tái chế đồ nhựa - Đưa ra bằng chứng về việc áp dụng giải pháp ( nếu có ) 5.Liên hệ bản thân: III. KẾT BÀI (0.5đ) - Khẳng định lại đưa ra giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và các gia đình là việc làm cần thiết. - Đưa ra thông điệp 1.5 HS trình viết bài văn có ý nhưng sắp xếp lộn xộn ý. Ngôn từ - diễn đạt vụng về. 2.0 0.5 - HS trình bày tình cảm còn chung chung, chưa rõ ý - 1.0 0.0 Không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.25 – - Vốn từ ngữ phong phú, biểu cảm, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự 0,5 logic giữa các câu trong đoạn. - Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.0 - Mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vốn từ quá nghèo nàn. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo *Lưu ý: HS có thể có cách trình bày khác nhưng hợp lí, GV linh động cho điểm Tam Thạnh, ngày 26 tháng 10 năm 2024. DUYỆT CỦA BGH TTCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  10. Võ Văn Ngộ Nguyễn Thị Thu Hà Trần Thị Ngọc Lan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2