intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ nhận thức Tổng Nội % dung/đơn Vận dụng điểm TT Kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng vị kiến cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Truyện truyền kì Số câu 4 2 1 0 1 Tỉ lệ % 20 15 10 0 5 50 2 Viết Viết bài văn nghị luận xã hội (con người với môi trường tự nhiên) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* Tỉ lệ % 20 10 10 15 50 Tổng 20 20 25 0 20 0 15 Tỉ lệ % 40% 25% 20 15% 100 Tỉ lệ % điểm các mức 65% 35%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ Nội nhận thức Chương/ dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Xác định được thể loại của đoạn trích dẫn. - Nhận biết tính cách nhân vật - Nhận biết nghĩa của yếu tố Hán Việt - Nhận biết hiệu quả nghệ thuật của Đoạn trích chi tiết kì ảo sử dụng trong đoạn trích 1 Đọc hiểu thơ song Thông hiểu: 4TN 2TL 1TL 1TL thất lục bát - Hiểu được nội dung của đoạn trích. - Hiểu được phẩm chất của Phạm Tử Hư Vận dụng: - Giải thích được truyền thống TSTĐ - Trình bày những biểu hiện của tinh thần tôn sư trong đạo… Nhận biết: - Xác định được yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị luận xã hội. Thông hiểu: Viết bài - Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm văn nghị bảo ngữ pháp lí lẽ, dẫn chứng và luận xã hội lập luận. Vận dụng: 2 Viết (con người - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, 1* 1* 1* 1* với môi viết câu, các phương tiện liên kết, trường tự các kĩ năng lập luận, biết kết hợp nhiên). giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được suy nghĩ của bản thân về vấn đề được đưa ra.
  3. Vận dụng cao: - Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng một cách thuyết phục. 4 TN 2TL 1 TL 1 TL Tổng + 1* +1* +1* +1* Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung 65% 35%
  4. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2024-2025 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện theo yêu cầu: “Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây. Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: – Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng: – Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói: – Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…” (Trích Chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ,NXB Trẻ,2016,Tr.142) Chọn một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là: A.Truyện ngắn B.Tiểu thuyết C.Truyền kì D.Thơ văn xuôi Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đổi? A.Không ưa kiềm thúc B.Kiêu căng C.Nóng nảy D.Ngang bướng
  5. Câu 3. Từ Hán Việt “kiềm thúc” được hiểu nghĩa như thế nào? A. Tiết kiệm B. Kiềm chế bó buộc trong hoạt động. C. Hối thúc, thúc giục. D. Kiềm chế cảm xúc cá nhân Câu 4: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng trong đoạn trích là: A. Ca ngợi phẩm chất cao quý của Tử Hư. B. Tạo ra sự sinh động, tạo hứng thú tăng tính hấp dẫn cho người đọc. C. Muốn bất tử hóa nhân vật Dương trạm vì đã có những phẩm chất tốt. D. Cả B và C. *Trả lời câu hỏi: Câu 5 (0,5 điểm) Em hãy khái quát nội dung chính của đoạn trích? Câu 6 (1,0 điểm): Theo em, tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào? Câu 7 (1,0 điểm): Chi tiết -khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về cho thấy Phạm Tử Hư là người như thế nào? Câu 8. (0,5 điểm): Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta? II. VIẾT (5,0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về trách nhiệm bảo vệ môi trường của con người. ……………….HẾT……………… HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU TRẮC NGHIỆM 2,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 ĐỌC HIỂU TỰ LUẬN 3,0 5 -Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Dương Trạm và tình nghĩa thầy 0,5 trò cao quý. (Tuỳ từng mức độ mà Gv ghi hoặc trừ từ 0,25 đến hết thang điểm)
  6. 6 Tinh thần tôn sư trọng đạo được hiểu là: – Tôn trọng, lễ phép, chăm học. – Luôn nghĩ về công lao thầy cô, mong muốn được đền đáp. – Người đi học cần rèn trước hết là đạo đức. Mức 1: HS trả lời được đúng theo yêu cầu trên (1 điểm) Mức 2: HS chỉ trả lời được 2 ý (0,75) Mức 3: Trả lời lan man nhưng đúng hướng (0,5 điểm) (Tuỳ từng mức độ mà Gvghi hoặc trừ từ 0,25 đến hết thang điểm) 7 - Là người sống có tình, có nghĩa; 0,5 - Biết tôn sư trọng đạo. 0,5 8 -Truyền thống tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay của nhân dân ta. -Truyền thống nhằm để tôn vinh, kính trọng và sự biết ơn của 0,5 mỗi cá nhân đối với người thầy của mình. (Tuỳ từng mức độ mà GV ghi hoặc trừ từ 0,25 đến hết thang điểm) II VIẾT 5,0 *Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lý lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ ý kiến nêu trong bài viết. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội. 0,25 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vấn đề trách nhiệm bảo 0,5 vệ môi trường của con người.
  7. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: *Giới thiệu vấn đề nghị luận: vấn đề trách nhiệm bảo vệ môi 0,5 trường của con người. * Học sinh trình bày cách giải quyết vấn đề theo bố cục. Học sinh có thể linh hoạt trình bày theo những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. Gợi ý: - Giải thích “môi trường” là gì? Là toàn bộ vật chất, yếu tố tự 0,5 nhiên và nhân tạo bao quanh tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người (đất, nước, không khí, sinh vật, cơ sở hạ tầng kỹ thuật) 0,5 - Thực trạng môi trường hiện nay: + Môi trường tự nhiên bị ô nhiễm nặng nề: ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí, ô nhiễm tiếng ồn. + Môi trường thay đổi dẫn đến sự nóng lên toàn cầu gây ra hiệu ứng nhà kính. - Nguyên nhân: do hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con 0,25 người. - Hậu quả: 0,5 + Ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của con người. + Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan. + Môi trường ô nhiễm, con người bị ảnh hưởng về mọi mặt kinh tế, sức khỏe. - Biện pháp bảo vệ môi trường: 0,5 + Khai thác tài nguyên thiên nhiên đi đôi với bảo vệ. + Sử dụng tài nguyên hợp lý, cải tạo môi trường. + Giáo dục, tuyên truyền nhận thức về bảo vệ môi trường. - Những ý kiến trái chiều về bảo vệ môi trường. - Bài học nhận thức được rút ra... 0,5 * Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng vấn đề trách nhiệm bảo vệ môi trường của con người d. Diễn đạt: đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng 0,5 Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. 0,5 Trà Giáng, ngày 15 tháng 10 năm 2024 Người duyệt đề Người ra đề Nguyễn Thị Tùng Linh Trương Thị Thu Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2