intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN SINH HỌC 9 a) Khung ma trận MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Cộng Tên chủ đề Thông hiểu Vận dụng Nhận biết Vận dụng thấp Vận dụng cao Chương I TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận Các thí nghiệm của - Nêu được khái niệm: Biến dị tổ - Tính được số giao tử MenDen hợp, tính trạng… - Nêu được phương pháp nghiên cứu cơ bản của Menden - Nêu được khái niệm và mục đích của phép lai phân tích Số câu 2 1 2 1 6 Điểm 1đ 1đ 1đ 0,5đ 3,5đ Chương II - Biết được đối tượng nghiên .- Tính được số tế bào con tạo ra Nhiễm sắc cứu của Moocgan qua quá trình nguyên phân. thể - Nêu được khái niệm di truyền - Tính được số NST trong các kì liên kiết của giảm phân Số câu 2 ½ 1 ½ 4 Điểm 1đ 2đ 0,5đ 0,5đ 4đ Chương III - Nêu được các nguyên tố cấu - Viết được cấu trúc của phân tử ADN sau khi biết một mạch ADN và gen tạo nên ADN - Tính được tổng số nu của ADN - Biết được người công bố mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN Số câu 2 1 3 Điểm 1đ 1,5đ 2,5đ
  2. Tổng số câu 6 1 2 1 1 1 13 Tổng số điểm 4đ 2đ 1đ 10đ Tỉ lệ 40% 20% 10% 100% b) Bản đặc tả MỨC ĐỘ NHẬN THỨC NỘI DUNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG THẤP VẬN DỤNG CAO Chương I - Nêu được khái niệm: - Xác định được phép lai phân tích. - Tính được số giao tử (câu 5-I) Các thí nghiệm của MenDen Biến dị tổ hợp, tính (câu 2-I) trạng…(câu 3-I) - Xác định được kiểu gen thuần - Nêu được đối tượng, chủng (câu 4-I) phương pháp nghiên cứu cơ bản của Menden (câu 1,9-I) - Nêu được khái niệm và mục đích của phép lai phân tích (câu 3-II) Chương II - Nêu được khái niệm - Trình bày quá trình phát sinh giao tử .- Tính được số tế bào con Nhiễm sắc thể di truyền liên kiết (câu đực ở động vật (câu 2-II) tạo ra qua quá trình nguyên 8-I) phân. (câu 2-II) - Tính được số NST trong các kì của giảm phân (câu 7-I)
  3. Chương III - Nêu được các - Viết được cấu trúc của phân tử ADN và gen nguyên tố cấu tạo nên ADN sau khi biết một mạch (câu ADN (câu 6-I) 1-II) - Biết được người - Tính được tổng số nu của AND công bố mô hình cấu (câu 1-II) trúc không gian của phân tử AND (câu 10-I) Trường KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TH-THCS NĂM HỌC 2023-2024 Trần Quốc MÔN: SINH HỌC – LỚP 9 Toản Họ và tên: ......... …………… ……… Lớp: …………… …................ .......... Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất Câu 1. Đối tượng nghiên cứu của Menđen là gì? A. Đậu Hà Lan B. Ruồi giấm C. Ong D. Cá chép
  4. Câu 2. Đâu là phép lai phân tích? A. BB x Bb B. Bb x Bb C. Aa x aa D. AA x AA Câu 3. Biến dị tổ hợp là A. Kiểu hình khác bố mẹ do sự sự phân li độc lập của các cặp tính trạng dẫn đến sự tổ hợp lai các tính trạng của bố mẹ. B. Loại biến dị phổ biến ở những loài sinh vật có hình thức giao phối. C. Kiểu hình khác bố mẹ do sự phân li độc lập của các cặp tính trạng. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 4. Đâu là kiểu gen thuần chủng? A. AABB B. AaBB C. AaBb D. AABb Câu 5. Số lượng giao tử tạo ra từ kiểu gen AaBbCCDd là bao nhiêu? A. 4 B. 6 C. 8 D. 2 Câu 6. ADN được cấu tạo nên bởi các nguyên tố nào? A. C, H, O, N, P B. H, N, P, Fe, Cu C. C, H, P, S, O D. C, Fe, Ca, O, H Câu 7. Ở ruồi giấm 2n=8. Một số tế bào ruồi giấm đang ở kì đầu của giảm phân I. Số nhiễm sắc thể trong tế bào đó bằng bao nhiêu? A. 8 B. 4 C. 6. D. 16 Câu 8. Di truyền liên kết là A. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào. B. Hiện tượng nhóm gen được di truyền cùng nhau, quy định một tính trạng. C. Hiện tượng nhiều gen không alen cùng nằm trên 1 NST. D. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên các cặp NST tương đồng khác nhau. Câu 9. Phương pháp cơ bản trong nghiên cứu Di truyền học của Menđen là gì? A. Phương pháp phân tích các thế hệ lai. B. Thí nghiệm trên cây đậu Hà Lan có hoa lưỡng tính. C. Dùng toán thống kê để tính toán kết quả thu được. D. Theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng. Câu 10. Ai là người công bố mô hình cấu trúc khôn gian của phân tử ADN? A. Moocgan B. J.Oatxơn C. F.Crick D. Cả B và C đều đúng II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Câu 1. (1,5đ) a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau:
  5. -A– X–T–G – Hãy viết đoạn mạch bổ sung với nó b) Một gen có số lượng nucleotit lần lượt là: A=200, X=600. Hãy tính tổng số lượng nucleôtic của gen trên? Câu 2. (2,5đ). a) Trình bày quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Câu 3. (1đ) Lai phân tích là gì? Nêu mục đích của phép lai phân tích?
  6. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN HỌC: SINH HỌC LỚP 9 I. Trắc nghiệm Đề 1: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A C D A C A D A A D
  7. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ II. Tự luận Câu 1. Đáp án Điểm a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau: -A–X–T–G– Viết đoạn mạch bổ sung với nó: -T-G-A-X- 1 (Mỗi nuclêôtic viết b) Tính tổng số nuclêôtic đúng được 0,25đ) Số lượng nucleôtic của gen trên: N=2A+2X=2.200+2.600=1600 (nu) 0,5 Câu 2. Đáp án Điểm a) Quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật - Các tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhiều lần tạo ra tinh nguyên bào 0,5 - Tinh nguyên bào phát triển thành tin bào bậc I sau đó qua lần phân bào I tạo ra 2 1 tinh bào bậc 2 - Lần phân bào II tạo ra 4 tế bào con, từ đó phát triển thành 4 tinh trùng 0,5 Học sinh có thể viết thành sơ đồ b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Số tế bào con tạo ra từ 1 hợp tử sau 5 lần nguyên phân là 2.2.2.2.2=25=32 (tế bào) 0,5
  8. Câu 3. Đáp án Điểm Khái niệm phép lai phân tích: - Phép lai giữa các thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính 0,25 trạng lặn - Kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, 0,5 còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp Mục đích của phép lai phân tích - Xác định được kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng 0,25
  9. Trường KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TH-THCS NĂM HỌC 2023-2024 Trần Quốc MÔN: SINH HỌC – LỚP 9 Toản (DÀNH CHO HSKT) Họ và tên: ......... …………… ……… Lớp: …………… …................ ..........
  10. Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất Câu 1. Đối tượng nghiên cứu của Menđen là gì? A. Đậu Hà Lan B. Ruồi giấm C. Ong D. Cá chép Câu 2. Đâu là phép lai phân tích? A. BB x Bb B. Bb x Bb C. Aa x aa D. AA x AA Câu 3. Biến dị tổ hợp là A. Kiểu hình khác bố mẹ do sự sự phân li độc lập của các cặp tính trạng dẫn đến sự tổ hợp lai các tính trạng của bố mẹ. B. Loại biến dị phổ biến ở những loài sinh vật có hình thức giao phối. C. Kiểu hình khác bố mẹ do sự phân li độc lập của các cặp tính trạng. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 4. Đâu là kiểu gen thuần chủng? A. AABB B. AaBB C. AaBb D. AABb Câu 5. Số lượng giao tử tạo ra từ kiểu gen AaBbCCDd là bao nhiêu? A. 4 B. 6 C. 8 D. 2 Câu 6. ADN được cấu tạo nên bởi các nguyên tố nào? A. C, H, O, N, P B. H, N, P, Fe, Cu C. C, H, P, S, O D. C, Fe, Ca, O, H Câu 7. Ở ruồi giấm 2n=8. Một số tế bào ruồi giấm đang ở kì đầu của giảm phân I. Số nhiễm sắc thể trong tế bào đó bằng bao nhiêu? A. 8 B. 4 C. 6. D. 16 Câu 8. Di truyền liên kết là A. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào.
  11. B. Hiện tượng nhóm gen được di truyền cùng nhau, quy định một tính trạng. C. Hiện tượng nhiều gen không alen cùng nằm trên 1 NST. D. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên các cặp NST tương đồng khác nhau. Câu 9. Phương pháp cơ bản trong nghiên cứu Di truyền học của Menđen là gì? A. Phương pháp phân tích các thế hệ lai. B. Thí nghiệm trên cây đậu Hà Lan có hoa lưỡng tính. C. Dùng toán thống kê để tính toán kết quả thu được. D. Theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng. Câu 10. Ai là người công bố mô hình cấu trúc khôn gian của phân tử ADN? A. Moocgan B. J.Oatxơn C. F.Crick D. Cả B và C đều đúng II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Câu 1. (1,5đ) a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau: -A– X–T–G – Hãy viết đoạn mạch bổ sung với nó b) Một gen có số lượng nucleotit lần lượt là: A=200, X=600. Hãy tính tổng số lượng nucleôtic của gen trên? Câu 2. (2,5đ). a) Trình bày quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Câu 3. (1đ) Lai phân tích là gì? Nêu mục đích của phép lai phân tích?
  12. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
  13. MÔN HỌC: SINH HỌC LỚP 9 (DÀNH CHO HSKT) I. Trắc nghiệm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A C D A C A D A A D 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ II. Tự luận Câu 1. Đáp án Điểm a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau: -A–X–T–G– Viết đoạn mạch bổ sung với nó: -T-G-A-X- 1 (Mỗi nuclêôtic viết b) Tính tổng số nuclêôtic đúng được 0,25đ) Số lượng nucleôtic của gen trên: N=2A+2X=2.200+2.600=1600 (nu) 0,5 Câu 2.
  14. Đáp án Điểm a) Quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật - Các tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhiều lần tạo ra tinh nguyên bào 0,5 - Tinh nguyên bào phát triển thành tin bào bậc I sau đó qua lần phân bào I tạo ra 2 1 tinh bào bậc 2 - Lần phân bào II tạo ra 4 tế bào con, từ đó phát triển thành 4 tinh trùng 0,5 Học sinh có thể viết thành sơ đồ b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Số tế bào con tạo ra từ 1 hợp tử sau 5 lần nguyên phân là 2.2.2.2.2=25=32 (tế bào) 0,5 Câu 3. Đáp án Điểm Khái niệm phép lai phân tích: - Phép lai giữa các thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính 0,25 trạng lặn - Kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, 0,5 còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp Mục đích của phép lai phân tích - Xác định được kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2