intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8 Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng % điểm chủ đề vị kiến hiểu cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 1. Bài 1. Máy tính Lược sử 1 2 và cộng công cụ 10% đồng tính toán 2 Bài 2. Thông tin 2.5 Chủ đề 2. 1 2 1 trong môi 25% Tổ chức trường số dữ liệu, Bài 3. tìm kiếm Thực và trao hành: 4 đổi thông 2 2 1 Khai thác 40% tin thông tin số 3 Chủ đề 3. Bài 4. Đạo Đạo đức, đức và pháp luật văn hóa 2.5 và văn trong sử 1 2 1 25% hóa trong dụng công môi nghệ kĩ trường số thuật số Tổng 6 4 3 2 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ 40% 100% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Bài 1. Lược sử Nhận biết công cụ tính – Biết và nhận ra toán được quá trình, lịch sử phát triển của máy tính – Nêu ví dụ cho thấy sự phát triển của máy Chủ đề 1. Máy tính đã đem 1 tính và cộng đến những 2TN đồng thay đổi lớn lao cho xã hội loài người Vận dụng - Thao tác được với một số thiết bị của máy tính 2 Chủ đề 2. Tổ Bài 2. Thông tin Nhận biết 1TN 2TN 1TL chức dữ liệu, trong môi – Nêu được các tìm kiếm và trường số đặc điểm của trao đổi thông thông tin số: tin đa dạng, được thu nhập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức dung lượng khổng lồ bởi nhiueef tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lý hiệu quả. Vận dụng Trình bày và nêu ví dụ được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy Bài 3. Thực Nhận biết 2TN 2TL 1TL hành: Khai thác - Chủ động tìm thông tin số kiếm thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể Thông hiểu – Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề Vận dụng
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Sử dụng được công cụ tìm kiếm – Xử lý và trao đổi được thông tin trong môi trường số Vận dụng cao – Trình bày trước lớp cụ thể, rõ ràng 3 Chủ đề 3. Đạo Bài 4. Đạo đức Nhận biết 1TN 2TN 1TL đức, pháp luật và văn hóa – Nhận biết và và văn hóa trong sử dụng giải thích được trong môi công nghệ kĩ một số biểu trường số thuật số hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số Vận dụng – Bảo đảm được các sản phấm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hoá và không vi phạm pháp luật Vận dụng cao - Tạo được bài
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức trình chiếu rõ ràng Tổng Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  6. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút Không tính thời gian phát đề A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) (chọn phương án trả lời đúng nhất) Câu 1: Máy tính được Babbage thiết kế để làm gì? A. Thực hiện phép cộng. B. Thực hiện phép trừ. C. Thực hiện bốn phép tính số học. D. Có thể tính toàn ngoài bốn phép tính số học Câu 2: Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ ba là loại linh kiện điện tử nào? A. Bóng bán dẫn. B. Đèn điện tử chân không. C. Mạch tích hợp. D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn. Câu 3: Thông tin môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào? A. Hoàn toàn đáng tin cậy bởi vì luôn có người chịu trách nhiệm đối với thông tin cụ thể. B. Chủ yếu là thông tin bịa đặt do mục đích của người tạo ra và lan truyền thông tin. C. Hầu hết là những tin đồn từ người này qua người khác, từ nơi này đến nơi khác. D. Mức độ tin cậy rất khác nhau, từ những thông tin sai lệch đến thông tin đáng tin cậy. Câu 4: Thông tin số có thể được truy cập như thế nào? A. Không thể truy cập từ xa dù được sự đồng ý của người quản lý B. Có thể truy cập từ xa mà không cần sự đồng ý của người quản lý C. Có thể truy cập từ xa nếu được sự đồng ý của người quản lý D. Không thể truy cập từ xa nên không cần sự đồng ý của người quản lý Câu 5: Công cụ tìm kiếm, xử lý và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm những gì? A. Internet, trình duyệt, máy tìm kiếm và ứng dụng từ điển. B. Phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử và phần mền trình chiếu. C. Phần mềm xử lý hình ảnh, âm thanh, video, và ngôn ngữ tự nhiên. D. Tất cả những công cụ trên. Câu 6: Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm”, thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet? A. Trang web. B. Từ khoá. C. Báo cáo. D. Biểu mẫu. Câu 7: Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá? A. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin việc. B. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. C. Truy cập mạng xã họi xem tin tức và viết bình luận. D. Mở phần mềm Calculator để tính kết quả một phép tính luỹ thừa. Câu 8: Việc nào sau đây là thích hợp khi em cần sử dụng một hình ảnh trên internet để làm bài tập? A. Sử dụng và không cần làm gì
  7. B. Sử dụng và ghi rõ nguồn C. Xin phép chủ sở hữu rồi mới sử dụng D. Mua bản quyền để sử dụng. Câu 9: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá? A. Đăng một đoạn thơ của nhà thơ nổi tiếng và ghi tác giả là mình. B. Bình luận với các từ ngữ phản cảm trên Facebook. C. Tải về một hình ảnh từ internet để minh hoạ cho một bài tập của mình. D. Sao chép một đoạn văn trên internet vào bài tập làm văn của mình. Câu 10: Trong môi trường kỹ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào? A. Tuy thu thập chậm nhưng lưu trữ với dung lượng lớn. B. Thu thập nhanh nhưng chỉ lưu trữ với dung lượng nhỏ. C. Thu thập chậm nhưng được cân nhắc kỹ trước khi lưu trữ. D. Thu thập nhanh và lưu trữ với dung lượng lớn. B. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1: Em hãy kể một số cách để chuyển một trang sách in (dữ liệu dạng vật lý) thành văn bản trong máy tính (dữ kiệu dạng số) (1 điểm) PHẦN THỰC HÀNH: (4 điểm) Với chủ đề: “Lập trình viên đầu tiên trong lịch sử phát triển máy tính”, em hãy thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Hãy nêu một từ khoá để tìm kiếm một nội dung theo chủ đề đã cho. (1 điểm) Câu 2: Chọn nguồn thông tin mà em thấy hữu ích để xây dựng nội dung và sử dụng một số công cụ để tạo bài trình bày. (1 điểm) Câu 3: Tạo một bài trình chiếu đơn giản với chủ đề trên. (1 điểm) Câu 4: Trình bày trước nhóm bạn hoặc trước tập thể lớp. (1 điểm) ---------------Hết---------------
  8. ĐỀ MINH HỌA ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút Không tính thời gian phát đề I. LÝ THUYẾT: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án D C D C D B C B C D II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Gõ lại văn bản đó bằng phần mềm xử lý văn bản Quét văn bản đó bằng máy quét có ứng dụng nhận dạng ký tự Trả lời một quang học trong các 1 Chụp ảnh văn bản, sử dụng phần mềm trực tuyến chuyển ảnh thành câu: 7 văn bản 1 điểm Chụp ảnh văn bản, gởi ảnh lên drive và mở bằng tệp ảnh PHẦN THỰC HÀNH: 1 Có thể lấy cụm từ: Nữ lập trình viên đầu tiên. 1 điểm Chọn nguồn thông tin đáng tin cậy và sử dụng các phần mềm ứng 2 1 điểm dụng cần thiết. 3 Tạo được từ 1 đến 2 trang chiếu 1 điểm 4 Trình bày tốt trước lớp 1 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2