intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. Trường PTDTBT THCS LÊ HỒNG PHONG. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tin học - Lớp: 8 Mức độ nhận thức Tổng câu điểm Chương/ Nội dung/đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ % TT cao chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Máy 1. Sơ lược về lịch sử phát 4 2 2 tính và cộng triển máy tính 2.0 (1,2) (3,4) 1 đồng 20% 2 2.1. Đặc điểm của thông tin 3 trong môi trường số 2 1 3.0 Chủ đề 2: Tổ (5,6) (11) chức lưu trữ, tìm 30% kiếm và trao đổi 2.2. Thông tin với giải quyết 3 thông tin vấn đề 2 1 3.0 (7,8) (12) 30% 3 Chủ đề 3: Đạo 3. Đạo đức và văn hoá trong 3 đức, pháp luật và sử dụng công nghệ kĩ thuật 2 1 2.0 văn hoá trong số (9,10) (13) 20% môi trường số Tổng câu 4 1 6 1 1 13 Tổng điểm 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 NỘI Số câu hỏi theo mức độ nhận thức ĐƠN VỊ DUNG STT KIẾN Chuẩn kiến thức kỹ năng/yêu cầu cần đạt cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận dụng KIẾN THỨC biết hiểu dụng cao THỨC Nhận biết Chủ đề 1: Sơ lược – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Máy tính về lịch sử 2TN 2TN 1 Thông hiểu và cộng phát triển (1,2) (3,4) – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những đồng máy tính thay đổi lớn lao cho xã hội loài người Nhận biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi 2TN nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác (5,6) nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. 1TL 1. Đặc Thông hiểu (11) điểm của Chủ đề 2: thông tin – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông Tổ chức trong môi tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. 2 lưu trữ, trường số – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi tìm kiếm thông tin trong môi trường số. và trao đổi Vận dụng thông tin – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số Thông hiểu 2. Thông – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn tin với đề, nêu được ví dụ minh hoạ. 2TN 1TL giải quyết Vận dụng (7,8) (12) vấn đề – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể)
  3. Thông hiểu Đạo đức Chủ đề 3. – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và và văn Đạo đức, pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. hoá pháp luật Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các 2TN 1TL trong sử và văn hoá sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... (9,10) (13) dụng công trong môi Vận dụng nghệ kĩ trường số – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn thuật số hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 6 1 1 5 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ % Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS Năm học 2024 –2025. LÊ HỒNG PHONG MÔN : TIN HỌC 8. Thời gian: 45 phút (không kể phát đề) Họ và tên: ................................................... SBD Giám thị 1 Giám thị 2 Lớp: ....... Điểm Nhận xét: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau: Câu 1: Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tinh toán sau theo thứ tự thời gian: a) Máy tính điện tử b) Máy tính cơ học, c) Công cụ thủ công A. a → b → c. B. b → c → a. C. c → b → a. D. c → a → b. Câu 2: Thành phần điện tử chính của máy tính thế hệ thứ mấy là mạch tích hợp? A. Thế hệ thứ tư. B. Thế thứ năm. C.Thế hệ thứ nhất. D. Thế hệ thứ ba. Câu 3: Sự thay đổi mà máy tính mang lại trong lĩnh vực thương mại là A. mua bán trực tuyến. B. xem phim, chơi game trực tuyến. C. dạy học trực tuyến. D. du lịch thực tế ảo. Câu 4: Hãy chọn ví dụ cho thấy sự phát triển của máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người? A. Sự xuất hiện của các ứng dụng và phần mềm đã giúp tăng năng suất lao động, giảm thời gian và chi phí trong nhiều lĩnh vực. B. Máy tính chỉ được sử dụng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, không có tác động lớn đến các ngành nghề khác. C. Máy tính làm tăng tỉ lệ thất nghiệp vì thay thế lao động của con người. D. Máy tính không ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội loài người. Câu 5: Thông tin kĩ thuật số là A. nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số.
  5. Câu 6: Thông tin trên Internet là A. nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 7: Trong quá trình giải quyết vấn đề, vì sao việc tìm kiếm thông tin chính xác và đầy đủ lại quan trọng? A. Vì thông tin giúp chúng ta đưa ra quyết định dựa trên cơ sở hợp lý và hiệu quả hơn. B. Vì thông tin không liên quan đến việc giải quyết vấn đề mà chỉ để tham khảo. C. Vì thông tin luôn đảm bảo rằng chúng ta sẽ có được kết quả đúng. D. Vì việc tìm kiếm thông tin chỉ là một phần nhỏ, không ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng. Câu 8: Một học sinh đang chuẩn bị bài thuyết trình về bảo vệ môi trường. Việc tìm kiếm thông tin từ các nguồn tài liệu đáng tin cậy sẽ giúp ích gì cho bài thuyết trình của học sinh này? A. Chỉ làm tăng thêm khối lượng thông tin mà học sinh phải xử lý. B. Giúp học sinh có được những bằng chứng thuyết phục và các ví dụ thực tế để làm rõ nội dung thuyết trình. C. Giúp học sinh làm cho bài thuyết trình trở nên phức tạp và khó hiểu hơn. D. Chỉ để học sinh làm đầy đủ yêu cầu của giáo viên, không thực sự có giá trị. Câu 9: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. B. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. C. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. D. Tải bài trình chiếu của người khác từ Intemet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 10: Mức độ tin cậy của thông tin, phù hợp với các tiêu chí đánh giá như mục đích, chứng cứ, thời gian và A. độ lan toả. B. giá tiền. C. nguồn gốc. D. số lượt xem.
  6. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: Nêu đặc điểm của thông tin số? (2,0 điểm) Câu 12: Trong “bài 3 thực hành khai thác thông tin số”, em đã biết cách sử dụng internet để tìm kiếm thông tin, em hãy nêu các cách để xác định được thông tin vừa tìm được là đáng tin cậy (2,0 điểm) Câu 13: Khi tạo ra một sản phẩm số như video, bài viết trên mạng xã hội, hoặc ứng dụng di động, em cần phải lưu ý những nguyên tắc nào để đảm bảo sản phẩm của mình mang tính đạo đức, tôn trọng văn hóa và không vi phạm pháp luật? (1,0 điểm) ----------------Hết-------------- * Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐÁP ÁN C D A A D A A B A C II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Một số đặc điểm của thông tin số: Mỗi ý đúng 11 - Thông tin số rất đa dạng. ghi 0.33 2,0 điểm - Có công cụ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi, truyền hiệu điểm quả, nhanh chóng. - Có tính bản quyền. - Có thể dễ dàng sao chép, khó thu hồi triệt để. - Có độ tin cậy khác nhau. - Được thu thập, lưu trữ, chia sẻ nhanh và nhiều Để tìm kiếm và xác định thông tin đáng tin cậy, bạn có 12 thể áp dụng các cách sau: Mỗi ý đúng 2,0 điểm 1. Sử dụng các công cụ tìm kiếm uy tín: Sử dụng ghi 0.25 Google, Bing, hoặc các công cụ tìm kiếm phổ biến điểm khác. 2. Kiểm tra nguồn gốc của thông tin: Tìm các thông tin được đăng tải trên các trang web của tổ chức, cơ quan chính phủ, trường đại học hoặc các trang báo uy tín. 3. Xem xét tác giả hoặc tổ chức đăng tải: Kiểm tra xem tác giả có chuyên môn hoặc kinh nghiệm liên quan không. 4. Kiểm tra ngày đăng và tính cập nhật của thông tin: Thông tin cũ có thể không còn chính xác, vì vậy hãy đảm bảo thông tin tìm được là mới nhất và phù hợp với bối cảnh hiện tại. 5. So sánh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau 6. Kiểm tra các bằng chứng và dẫn chứng: Thông tin không có bằng chứng hỗ trợ thường ít đáng tin cậy. 7. Phân tích cách trình bày thông tin 8. Kiểm tra tên miền của trang web: Các trang web có tên miền “.gov” (chính phủ), “.edu” (giáo dục), hoặc “.org” (tổ chức phi lợi nhuận) thường đáng tin cậy hơn các tên miền “.com” hoặc “.net” thông thường. Khi tạo ra một sản phẩm số, em cần tuân thủ các nguyên
  8. 13 tắc sau để đảm bảo sản phẩm mang tính đạo đức, tôn 1,0 điểm trọng văn hóa và không vi phạm pháp luật: 1. Tuân thủ luật pháp và quy định liên quan 2. Tôn trọng quyền riêng tư của người dùng Mỗi ý đúng 3. Tôn trọng các giá trị văn hóa và tín ngưỡng ghi 0.17 4. Đảm bảo tính trung thực và minh bạch điểm. 5. Khuyến khích và tạo ra nội dung tích cực, có tính giáo dục 6. Chú trọng đến tính dễ tiếp cận của sản phẩm NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Phạm Duy Cảnh Nguyễn Thị Hoàng Khuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2