intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC 8 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chươn dung/đ thức (12) TT g/ ơn vị (4-11) (1) chủ đề kiến Vận Nhận Thông Vận (2) thức dụng biết hiểu dụng (3) cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Bài 1: 1. Máy Lược sử tính và công cụ 2 cộng tính 2 1 đồng. toán. 1 10% Số câu 10% Số điểm Tỉ lệ 2 Chủ đề Bài 2: 2. Tổ Thông chức tin trong 7 lưu trữ, môi 5 2 1 2 2 tìm trường 50% 1 2 1 1 kiếm và số. 10% 20% 10% 10% trao đổi Số câu thông Số điểm tin. Tỉ lệ Bài 3: 1 Thực 1 1 hành: 10% 1 khai 10% thác thông tin
  2. Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chươn dung/đ thức (12) TT g/ ơn vị (4-11) (1) chủ đề kiến Vận Nhận Thông Vận (2) thức dụng biết hiểu dụng (3) cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL số. Số câu Số điểm Tỉ lệ 3 Chủ đề Bài 4: 3. Đạo Đạo đức, đức và 4 pháp văn hóa 3 luật và trong sử 30% 2 1 1 văn hóa dụng 1 1 1 trong công 10% 10% 10% môi nghệ kĩ trường thuật số. số . Số câu Số điểm Tỉ lệ Tổng 4 1 4 1 2 1 1 14 câu Tổng 2 2 2 1 1 1 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao 1 Chủ đề 1. Sơ lược về Nhân biết 2 TN Máy tính và lịch sử phát– Trình bày cộng đồng triển máy được sơ tính. lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. 1. Đặc điểm Nhân biết 2 TN 2 TN Tổ chức lưu của thông tin – Nêu được 1 TL trữ, tìm trong môi các đặc điểm kiếm và trao trường số. của thông tin đổi thông số: đa dạng, tin được thu thập ngày càng nhanh và nhiều,
  4. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao được lưu trữ với dung lượng khổng 2 TN lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng
  5. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2.Thông tin Thông hiểu 1TL với giải quyết – Xác định vấn đề. được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực
  6. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Chủ đề 3. Bài 4: Đạo Thông hiểu 2 TN Đạo đức, đức và văn – Nhận biết pháp luật và hóa trong sử và giải thích văn hóa dụng công được một số trong môi nghệ kĩ thuật biểu hiện vi trường số. số. phạm đạo 1TL 1 TL đức và pháp 1 TL luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra
  7. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật Tổng câu 4 TN 4TN 2 TN 1 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: TIN HỌC 8 THỜI GIAN: 45 PHÚT (không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ? A. Hơn 1000 năm trước Công nguyên. B. Hơn 1000 năm sau Công nguyên. C. Hơn 2000 năm sau Công nguyên.
  8. D. Hơn 2000 năm trước Công nguyên. Câu 2. Các phép tính đầu tiên được con người thực hiện bằng cách nào? A. Sử dụng máy tính để bàn. B. Sử dụng 10 ngón tay. C. Sử dụng máy tính xách tay. D. Sử dụng bàn tính. Câu 3. Em hãy chọn phương án ghép đúng. Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn, A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau. D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy. Câu 4. Đặc điểm nào sau đây không thuộc về thông tin số? A. Nhiều người có thể truy cập đồng thời. B. Chỉ cho phép một người sử dụng tại một thời điểm. C. Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi hiệu quả. D. Có thể truy cập từ xa. Câu 5. Các thông tin sau, đâu là thông tin số? A. Âm thanh. B. Ánh sáng. C. Điện. D. Không khí. Câu 6. Thông tin số không đáng tin cậy là A. thông tin không trung thực, mang tính chất lừa dối. B. thông tin từ tổ chức hoặc cá nhân uy tín có thẩm quyền. C. thông tin có chứng cứ xác thực, độ tin cậy cao. D. thông tin mới cập nhật, có chứng cứ xác thực từ cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền. Câu 7. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 8. Hành vi nào sau đây không là hành vi vi phạm pháp luật về chia sẻ thông tin? A. Phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng. B. Chia sẻ văn hoá phẩm đồi truỵ trên mạng. C. Đăng tin sai sự thật về người khác lên Zalo.
  9. D. Chia sẻ tin tức của trang báo Lao Động lên trang cá nhân Facebook. Câu 9. Phát biểu: “Tôi tin rằng việc đó đã xảy ra”. Em chọn gợi ý nào sau đây để giúp em xác định được thông tin đáng tin cậy hay không? A. Xác định nguồn thông tin. B. Phân biệt ý kiến và sự kiện. C. Kiểm tra chứng cứ của kết luận. D. Đánh giá tính thời sự của thông tin. Câu 10. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của một người đã từng chụp ảnh. B. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. C. Hướng dẫn sử dụng của một người giỏi Tin học. D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 11. Thông tin số là gì? Trình bày những đặc điểm chính của thông tin số? (2.0 điểm) Câu 12. Theo em, tại sao ngày nay nhiều người có thói quen tìm kiếm thông tin trên Internet thay vì trên sách, báo truyền thống? (1.0 điểm) Câu 13. Em có đồng tình với việc sao chép bài làm trên mạng vào bài làm của mình để nộp cho cô giáo không? Vì sao? (1.0 điểm) Câu 14. Một số người có thói quen chụp ảnh, quay phim những gì họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã hội. Theo em, thói quen này có thể dẫn đến vấn đề gì về đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số? (1.0 điểm) -------Hết------
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM – KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 NĂM HỌC: 2024 - 2025 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu đúng 0.5 điểm. 9 10 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C B A A C D B B II. Phần tự luận (5 điểm) Câu Đáp án Điểm * Thông tin số là thông tin được mã hóa thành dãy bit, được chuyển vào máy tính, điện thoại thông 1 minh, máy tính bảng, … để có thể lan truyền, trao đổi trong môi trường kỹ thuật số. 11 * Những đặc điểm chính của thông tin số: + Dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. 0.5 + Có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép. 0.5 Ngày nay, nhiều người thường tìm kiếm thông tin trên Internet thay vì trên sách, báo truyền thống vì: 0.5 12 - Thông tin trên Internet đa dạng, phong phú. 0.5 - Công cụ tìm kiếm dễ dàng, nhanh chóng. 13 Không đồng tình. Vì việc làm đó vi phạm bản quyền và vi phạm đạo đức. 1 Theo em, thói quen này có thể dẫn đến vấn đề vi phạm pháp luật. Vì khi quay phim, chụp ảnh có thể 1 14 có hình ảnh của người khác, nếu không được sự đồng ý, cho phép thì người chụp ảnh, quay phim có thể bị kiện bởi hành vi đó là vi phạm pháp luật. Người duyệt đề Người ra đề Dương Thị Hạnh Ngô Thị Lê Na
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2