intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 9 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơn thức % điểm chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ T Chủ đề Vai trò 1 A. Máy của máy 8 tính và tính trong (c1,2,3,4, cộng đời sống 5,6,7,8) đồng Chủ đề C. Đánh giá Tổ chức chất lưu trữ, lượng thông tin 2 1 tìm kiếm trong giải (c9,10) (c11) và trao quyết vấn đổi thông đề tin 3 Chủ đề Một số D. Đạo vấn đề pháp lí về đức, sử dụng pháp luật dịch vụ 1 và văn Internet (c1 hoá trong môi trường số Tổng 4 1 2 2 1 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ 70% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9
  2. Số câu hỏi TT Chương/ Nội dung/đơn vị kiến thức chủ đề Nhận biết Thông hi 1 Chủ đề A. Máy Sơ lược về Nhận biết 8TL tính và cộng lịch sử phát – Nêu được đồng triển máy tính khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu Nhận biết được sự có độ đánh Mức mặt của giá các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã
  3. Số câu hỏi TT Nội dung/đơn Chương/ vị kiến thức chủ đề hội thông qua các ví dụ cụ thể. Chủ đề C. Tổ Đánh giá chất Thông hiểu 2TN chức lưu trữ, lượng thông tin – Giải thích 1TL tìm kiếm và trong giải được sự cần trao đổi thông quyết vấn đề tin thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khiđộ đánh Mức tìm kiếm, giá tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 Chủ đề D. Đạo Một số vấn đề Nhận biết đức, pháp luật pháp lí về sử – Nêu được và văn hoá dụng dịch vụ một số nội trong môi Internet trường số dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu,
  4. Số câu hỏi TT Chương/ Nội dung/đơn vị kiến thức chủ đề sử dụng và Mức độ đánh trao đổi thông giá tin. Thông hiểu – Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 8(TN) 2(TN) 1(TL) 1(TL) Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung
  5. PHÒNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I GDĐT NĂM HỌC 2024-2025 HUYỆN BẮC Môn: TIN – Lớp 9 TRÀ MY Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) TRƯỜNG PTDT BT TH&THCS TRẦN PHÚ Họ tên : ……................................................ Lớp:.......... Ngày kiểm tra...................... Điểm Lời nhận xét của thầy (cô) giáo I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1: Ứng dụng nào sau đây của máy tính nằm trong lĩnh vực y tế ? A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. B. Chẩn đoán bệnh. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 2: Phương án nào sau đây không phải là ứng dụng của máy tính trong giải trí? A. Nghe nhạc. B. Xem phim. C. Đọc truyện. D. Nấu ăn. Câu 3: Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. Cảm thụ văn học. D. Tính toán nhanh. Câu 4: Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Tạo ra thông tin sai lệch và tin tức giả mạo. B. Rác thải từ những sản phẩm công nghệ lỗi thời. C. Tăng nguy cơ thất nghiệp. D. Bạo lực mạng. Câu 5: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây? A. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. B. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó. C. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 6: Phát biểu nào sau đây sai? A. Máy tính được ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực của khoa học kĩ thuật và đời sống. B. Nhiều dữ liệu hiện có trên Internet là miễn phí.
  6. C. Công nghệ thông tin có tác động tiêu cực đến con người và xã hội nhiều hơn so với tác động tích cực. D. Cần sử dụng công nghệ thông tin đúng cách để tránh những tác động tiêu cực đến cuộc sống. Câu 7: Phát biểu nào sau đây sai? A. Công nghệ thông tin được con người sử dụng để khám phá tri thức mới, kết nối cá nhân với thế giới, hỗ trợ họ trong học tập và lao động. B. Công nghệ thông tin giúp con người dễ dàng chuyển giao và tiếp cận thông tin. C. Ngày nay, mọi người có thể bổ sung sự hiểu biết của mình về bất kì lĩnh vực nào, ở mọi nơi và vào mọi lúc bằng cách sử dụng Internet. D. Công nghệ thông tin không có tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của con người. Câu 8: Biện pháp để hạn chế tác động tiêu cực của công nghệ thông tin đến sức khoẻ thể chất của con người là A. cẩn trọng khi chia sẻ thông tin trên Internet và mạng xã hội. B. rèn luyện các kỹ năng tìm kiếm và đánh giá độ tin cậy của các thông tin nhận được. C. cập nhật các thông tin về tiến bộ công nghệ. D. dành thời gian giao lưu với người thân, bạn bè, chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoại khoá, … Câu 9: Cụm từ nào sau đây gần nghĩa nhất với thông tin có chất lượng cao? A. Thông tin đáng tin cậy. B. Thông tin chính xác. C. Thông tin đầy đủ. D. Thông tin hữu ích. Câu 10: Thông tin chính xác có thể mô tả như thế nào? A. Thông tin có liên quan đến vấn đề được đặt ra. B. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. C. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra. D. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện, cho phép nhìn nhận sự kiện một cách toàn diện. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11: (2 điểm) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi? Nêu ví dụ minh họa. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 6
  7. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Câu 12: (2 điểm) Trình bày một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Nêu ví dụ minh họa.(HSKT không làm câu này) ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Câu 13: (1 điểm) Em hãy nêu những tiêu cực về đạo đức, văn hoá, pháp luật trong môi trường số. (HSKT không làm câu này) ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  8. PHÒNG GDĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 9 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C B A C D D D B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi? Nêu ví dụ minh họa. (HS nêu theo ý hiểu đúng được 1 điểm) Ví dụ: (Học sinh cho được ví dụ đúng được 1 điểm) Câu 12: (2 điểm) Trình bày một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Nêu ví dụ minh họa. (HS nêu theo ý hiểu đúng được 1 điểm) Ví dụ: (Học sinh cho được ví dụ đúng được 1 điểm) Câu 13: (1 điểm) Em hãy nêu những tiêu cực về đạo đức, văn hoá, pháp luật trong môi trường số. (HS nêu theo ý hiểu đúng được 1 điểm) ------------Hết-------------- 8
  9. PHÒNG GDĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 9 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS HSKT TRẦN PHÚ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C B A C D D D B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: (5 điểm) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi? Nêu ví dụ minh họa. (HS nêu theo ý hiểu đúng được 3 điểm) Ví dụ: (Học sinh cho được ví dụ đúng được 2 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2