Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
lượt xem 0
download
Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024 -2025 Môn: Tin học - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút Mức độ Tổng nhận % Nội thức điểm dung, Vâṇ Chương, Nhân Thông Vân đơn vi dụng ̣ Chủ đề biết hiểu dụng ̣ TT kiến cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Chủ đề Vai trò 1. Máy của máy 3 1 20% 1 tính và tính 2,0 điểm cộng trong đời đồng sống Chủ đề Đánh giá 2. Tổ chất chức lưu lượng trữ, tìm thông tin 3 1 1 40% 2 kiếm và trong 4,0 điểm trao đổi giải thông quyết tin vấn đề 3 Chủ đề Một số 1 1 30% 3. Đạo vấn đề 3,0 điểm đức, pháp lí pháp về sử luật và dụng văn hoá dịch vụ trong Internet môi trường
- số Chủ đề Tìm hiểu 4. Ứng phần 3 10% 4 dụng tin mềm mô 1,0 điểm học phỏng Tổng 6 TN 1TL 4TN 1TL 1TL 1TN 14 Tỉ lê ̣ 40% 30% 20% 10% 100%
- TRƯỜNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024 -2025 THCS LÝ TỰ Môn: Tin học - Lớp 9 TRỌNG Thời gian làm bài: 45 phút Số câu hỏi Nội dung/ theo mức đô ̣nhận thức Chương/ Mức độ TT Đơn vị Chủ đề đánh giá Vâṇ kiến thức Nhận Thông Vâṇ dung ̣ biết hiểu dung ̣ cao Nhận biết - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ 3 TN thuật và đời sống. Thông hiểu 1. Máy tính và Vai trò của máy tính - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ 1 cộng đồng trong đời sống xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường 1 TN học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Thông hiểu - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất 2. Tổ chức lưu Đánh giá chất lượng lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi trữ, tìm kiếm 2 thông tin trong giải thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 TN 1 TL 1 TN và trao đổi quyết vấn đề - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy thông tin đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 3. Đạo đức, Một số vấn đề pháp Nhận biết pháp luật và lí về sử dụng dịch vụ - Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công 1TL văn hoá trong Internet nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ môi trường số Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử
- dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu - Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái 1 TL đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Nhận biết - Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc Chủ đề 4. Ứng khai thác một vài phần mềm mô phỏng. 1. Tìm hiểu phần - Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ dụng 3TN mềm mô phỏng máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức tin học và giải quyết vấn đề. Thông hiểu - Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng 6 (TN) 4 (TN) Tổng 1(TL) 1(TN) 1 (TL) 1 (TL) Tỉ lê chung ̣ 40% 30% 20% 10%
- TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024 -2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn: Tin học - Lớp 9 Họ và Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) tên: ....................... ............... Lớp: 9/... Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: (từ câu 1 đến câu 9) Câu 1. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí? A. Biển báo giao thông. B. Robot hút bụi. C. Máy rửa chén. D. Máy chụp cắt lớp. Câu 2. Đâu không phải khả năng của máy tính? A. Tính toán nhanh, bền bỉ, chính xác. B. Tư duy sáng tạo, suy nghĩ. C. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao. D. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. Câu 3. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 - 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được. Câu 4. Hãy ghép câu sau sao cho phù hợp khi nói về phần mềm mô phỏng. Phần mềm mô phỏng là phương tiện giúp em … A. mô phỏng, thể hiện một đối tượng nào đó tùy ý trong học tập. B. tương tác với một đối tượng nào đó theo yêu cầu, giải quyết các vấn đề trong học tập. C. quan sát và hình dung ra những hiện tượng khó hoặc không thể trải nghiệm trong thực tế, giúp em giải quyết nhiều vấn đề trong học tập. D. quan sát và hình dung ra những hiện tượng khó trong thực tế. Câu 5. Thiết bị nào sau đây được gắn bộ xử lý thông tin để điều khiển việc lưu thông, giúp các phương tiện trên đường phố di chuyển một cách có trật tự?
- A. Xe ô tô tự lái. B. Camera an ninh. C. Biển báo giao thông. D. Đèn giao thông. Câu 6. Nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 là: A. Mạng xã hội. B. Các trang web của bạn bè gửi qua cho em. C. Thông tin từ bạn bè. D. Trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo. Câu 7. Phần mềm cho phép em chạy thử các thuật toán dạng sơ đồ khối trước khi cài đặt trong một ngôn ngữ lập trình có tên là … A. Flowgorithm. B. GeoGebra, Cabri 3D. C. Crocodile Physics. D. Crocodile Chemistry. Câu 8. Khi tìm thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025, bạn Nhi đã không để ý đến tiêu đề bài báo nên đã xem nhầm sang kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. B. Tính mới. C. Tính đầy đủ. D. Tính chính xác. Câu 9. Lợi ích của phần mềm mô phỏng là gì? A. Hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm ảo một cách nhanh chóng, tiện lợi. B. Hỗ trợ làm quen, tìm hiểu các đối tượng một cách an toàn mà không tốn chi phí. C. Hỗ trợ nghiên cứu đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế. D. Hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm sinh động với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế. Câu 10. Lớp em cần chuẩn bị tư liệu cho Triển lãm tin học. Các bạn đặt ra một số câu hỏi để cùng nhau kiểm tra chất lượng thông tin tìm kiếm được. Em hãy ghép các câu hỏi sao cho phù hợp với câu trả lời để có chất lượng thông tin theo các tiêu chí đã học. (1,0 điểm) Câu hỏi Tiêu chí của chất lượng Kết quả thông tin 1. Thông tin có đáp ứng đúng với những yêu cầu a. Tính thời sự. 1- ……. của triễn lãm mà chúng ta đã đề ra không? 2. Thông tin được công bố khi nào? b. Tính chính xác. 2-……. 3. Còn điều gì chúng ta chưa biết về vấn đề đang c. Tính sử dụng được. 3-……. cần giải quyết không?
- 4. Thông tin có cụ thể, chi tiết và đúng với những gì d. Tính mới. 4-……. đã xảy ra hay không? e. Tính đầy đủ Câu 11. Chọn các từ phù hợp sau đây để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp khi nói về các loại máy tính ? (1,0 điểm) Máy tính phổ rộng; Siêu máy tính; Máy tính hiệu năng cao; Máy tính bảng. a) …………………………….. được sử dụng trong khoa học kỹ thuật, viện nghiên cứu để thực hiện các tính toán phức tạp với tốc độ cao, đạt được bằng cách kết nối hằng trăm máy chủ nhờ mạng tốc độ cao, kết hợp với kỹ thuật quản trị và kỹ thuật tính toán song song. b) ……………………………… là hệ thống máy tính mạnh mẽ về cả tốc độ tính toán và độ lớn của dữ liệu được xử lý, bằng cách sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất cả về phần cứng lẫn phần mềm. c) …………………………….. tính toán hàng tỉ phép tính trong 1 giây một cách bền bỉ, độ chính xác cao, có dung lượng lớn và có thể kết nối nhiều máy tính khác. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 12. (2,0 điểm) Em hãy cho biết các hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? Câu 13. (1,0 điểm) Em sẽ làm gì để tránh các tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số? Câu 14. (2,0 điểm) Để lựa chọn thi vào một trường THPT mà em mong muốn, em cần tìm hiểu các nguồn thông tin từ đâu? Việc tìm hiểu các nguồn thông tin đó có ý nghĩa gì đối với việc lựa chọn trường THPT của em? -------Hết------ TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 Môn: Tin học - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Từ cầu 1 đến câu 9, mỗi câu trả lời đúng được 0.33 điểm (3 câu được 1 điểm).
- Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 SĐáp án A B A C D D A B C Câu 10: Mỗi ý ghép đúng được 0,25 điểm 1 – c; 2 – d; 3 – e; 4 – b. Câu 11. Mỗi câu điền từ đúng được 0,33 điểm (3 câu được 1 điểm). a) Máy tính hiệu năng cao. b) Siêu máy tính. c) Máy tính phổ rộng. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Biểu Câu Gợi ý nội dung đáp án điểm Câu 12 Các hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong 2,0 điểm (2,0 điểm) môi trường số: - Viết, đăng, chia sẻ nội dung sai sự thật, không phù hợp. - Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu. - Gửi thư rác, tin nhắn rác. - Sử dụng dữ liệu của người khác không xin phép. - Sử dụng phần mềm không có bản quyền. - Bắt nạt qua mạng. - Lừa đảo qua mạng. - Ứng xử thiếu văn hóa. (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Câu 13 Những việc em cần làm để tránh các tác động tiêu cực của việc sử (1,0 điểm) dụng công nghệ kỹ thuật số là: - Sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách hiệu quả, đúng mục 0,5 điểm đích, có trách nhiệm. - Tuân thủ đúng luật khi sử dụng công nghệ số, ứng xử có văn hóa, 0,5 điểm có đạo đức và sử dụng một cách lành mạnh trong môi trường số. Câu 14 * Nguồn thông tin cần tìm hiểu là: (2,0 điểm) - Trên mạng Internet: các trang web trường THPT, Sở Giáo dục…. 0,25 điểm
- - Từ người thân: cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người có kinh 0,25 điểm nghiệm… * Ý nghĩa của nguồn thông tin đó là: - Khi tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin thì có được nhiều thông tin 0,5 điểm giúp em đối chiếu, kiểm chứng xem thông tin có đáng tin cậy không và có độ chính xác không. - Phát hiện thông tin chưa được dự đoán, giúp em kiểm tra tính đầy 0,5 điểm đủ của thông tin. - Tuy nhiên khi tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin cũng cần chú ý 0,5 điểm đến thông tin kém chất lượng. Vì vậy, cần phải đánh giá chất lượng của các nguồn thông tin đó trước khi sử dụng. * Lưu ý: Các câu 12, 13, 14 là câu hỏi mở nên nếu học sinh có câu trả lời phù hợp vẫn đạt điểm tối đa. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 ĐỐI VỚI EM NGUYỄN TÂN THIÊN Môn: Tin học - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Từ cầu 1 đến câu 9, mỗi câu trả lời đúng được 0,5điểm (4,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 SĐáp án A B A C D D A B C Câu 10: Mỗi ý ghép đúng được 0,25 điểm (1 điểm) 1 – c; 2 – d; 3 – e; 4 – b. Câu 11. Mỗi câu điền từ đúng được 0,5 điểm. (1,5 điểm) a) Máy tính hiệu năng cao. b) Siêu máy tính. c) Máy tính phổ rộng. II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) (không cần làm câu 14) Biểu Câu Gợi ý nội dung đáp án điểm Câu 12 Các hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong 2,0 điểm
- (2,0 điểm) môi trường số: - Viết, đăng, chia sẻ nội dung sai sự thật, không phù hợp. - Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu. - Gửi thư rác, tin nhắn rác. - Sử dụng dữ liệu của người khác không xin phép. - Sử dụng phần mềm không có bản quyền. - Bắt nạt qua mạng. - Lừa đảo qua mạng. - Ứng xử thiếu văn hóa. (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm). Câu 13 Những việc em cần làm để tránh các tác động tiêu cực của việc sử (1,0 điểm) dụng công nghệ kỹ thuật số là: - Sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách hiệu quả, đúng mục 0,5 điểm đích, có trách nhiệm. - Tuân thủ đúng luật khi sử dụng công nghệ số, ứng xử có văn hóa, 0,5 điểm có đạo đức và sử dụng một cách lành mạnh trong môi trường số. * Lưu ý: Các câu 12, 13 là câu hỏi mở nên nếu học sinh có câu trả lời phù hợp vẫn đạt điểm tối đa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 39 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 31 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn