intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIN HỌC, LỚP 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 Mức độ Tổng nhận (%) Nội thức điểm Chươn dung, Vâṇ TT g, đơn vị Nhận Thông Vân dụng ̣ Chủ đề kiến biết hiểu dụng ̣ cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Chủ đề Vai trò 1. Máy của máy 25,0% tính và tính 3 2 (2,5 cộng trong điểm) đồng đời sống 2 Chủ đề Đánh 2. Tổ giá chất chức lượng lưu trữ, thông 30,0% 1 tìm tin 2 (4,0 kiếm và trong điểm) trao đổi giải thông quyết tin vấn đề 3 Chủ đề Một số 3 1 1 45,0% 3. Đạo vấn đề (4,5 đức, pháp lí điểm) pháp về sử luật và dụng văn hoá dịch vụ
  2. trong Internet môi trường số Tổng 8 2 1 1 1 13 Điểm 4 1 2 2 1 10 Tỉ lê ̣ 30% 20% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề A. Máy Vai trò của máy Nhận biết 3TN 2TN tính và cộng tính trong đời – Nêu được đồng sống khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề C. Tổ Đánh giá chất Thông hiểu 2TN 1TL chức lưu trữ, lượng thông tin – Giải thích tìm kiếm và trong giải quyết được sự cần trao đổi thông vấn đề thiết phải tin quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. Chủ đề D. Đạo Một số vấn đề Nhận biết 3TN 1TL 1TL – Nêu được đức, pháp lí về sử pháp luật và dụng dịch vụ một số nội văn hoá Internet dung liên trong môi quan đến luật trường số Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu – Trình bày
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 8 3 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi KIỂM TRA GIỮA KỲ Họ và tên: HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 …………………...……. MÔN: TIN HỌC – LỚP: 9 Lớp: 9/…. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. (NB) Máy tính có những khả năng nào sau đây? A. Tính toán nhanh, bền bỉ, chính xác; lưu trữ với dung lượng lớn; kết nối toàn cầu. B. Tính toán nhanh, bền bỉ, chính xác; lưu trữ lâu dài; kết nối an toàn. C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối toàn cầu. D. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn. Câu 2. (NB) Trong y tế, máy tính giúp chẩn đoán hình ảnh như thế nào? A. Dựa trên hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể đo được tương đối chính xác kích thước các tạng đặc trong ổ bụng (gan, lách, thận, tuỵ,…) và phát hiện các khối bất thường nếu có. B. Dựa trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ hạt nhân, bác sĩ xác định được một số bệnh lí ở sọ não. C. Dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp, bác sĩ xác định chính xác hơn các hình thái và các khối bất thường trong cơ thể. D. Dựa trên hình ảnh X-quang, bác sĩ có thể xác định cấu trúc, kích thước các buồng tim, van tim và các mạch máu lớn. Câu 3. (NB) Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực giải trí? A. Nấu ăn. B. Xem phim C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 4. (TH) Robot lắp ráp là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nào?
  8. A. Công nghiệp. B. Giao thông. C. Nông nghiệp. D. Giải trí. Câu 5. (TH) Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy rửa bát. C. Robot hút bụi. D. Máy khoan cầm tay Câu 6. (NB) Với các kết quả khi tìm kiếm thông tin trên mạng, em cần quan tâm đến nguồn thông tin ở thời điểm nào sau đây? A. Cách đây 1 năm B. Cách đây 1 tháng C. Gần đây nhất D. Mọi thời điểm Câu 7. (NB) Thông tin chính xác có thể được mô tả như thế nào? A. Thông tin được nhiều người chia sẻ. B. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. C. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra. D. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện, cho phép nhìn nhận sự kiện một cách toàn diện. Câu 8. (NB) Khi hoạt động trong môi trường số, hành vi nào sau đây không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Dùng từ ngữ phản cảm khi bình luận trên các diễn đàn, mạng xã hội. B. Sử dụng phần mềm không có bản quyền. C. Chia sẻ thông tin về lớp học ngôn ngữ lập trình trực tuyến. D. Sử dụng dữ liệu của người khác mà không xin phép. Câu 9. (NB)Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 10. (NB) Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Nguy cơ thất nghiệp tăng. B. Tổn hại thị lực. C. Giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. D. Tạo ra rác thải điện tử. B. TỰ LUẬN (5 điểm)
  9. Câu 11. (2 điểm) Bạn An mang máy tính bị hỏng đến cửa hàng để sửa chữa theo địa chỉ được tìm thấy trên Internet. Khi đến nơi An mới biết cửa hàng đã chuyển sang địa điểm khác. Trong tình huống này, theo em thông tin bạn An tìm kiếm và thu nhận chưa đáp ứng tiêu chí nào về chất lượng thông tin? Câu 12. (2 điểm) Em hãy kể ít nhất 4 tác động tiêu cực của công nghệ số đối với xã hội. Câu 13. (1 điểm) Em hãy tìm hiểu các hành vi bị cấm trong Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 và Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. Các hành vi bị cấm trong hai văn bản này khác nhau ở điểm nào? ………………………Hết……………………………
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 A. TRẮC NGHIỆM (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A B A D C B C C D B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm Câu 11 Trong tình huống này, theo em, thông tin bạn An tìm kiếm, thu nhận chưa đáp ứng tiêu chí về chất lượng thông tin là: - Tính mới 1 điểm - Tính chính xác. 1 điểm Câu 12 * Có thể kể 1 số tác động tiêu cực của công nghệ số đối với xã hội như sau: - Chơi trò chơi điện tử quá nhiều, liên tục bỏ bê việc học. - Sử dụng bài giải trên mạng khi chưa tự làm thường xuyên 0.5 điểm khiến khả năng tư duy và nhớ kiến thức đã học dần sa sút. - Thông tin về cha mẹ, số điện thoại, địa chỉ nhà của học sinh có thể bị đánh cắp và bị các đối tượng xấu lợi dụng, giả danh 0.5 điểm liên hệ để lừa cha mẹ học sinh. - Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trên môi
  11. trường mạng khá nhiều và khó kiểm soát. Như gọi điện lừa đảo, giả danh cơ quan có thẩm quyền để lừa đảo, đe dọa. 0.5 điểm 0.5 điểm Câu 13 Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 có thêm hành vi 1 điểm cấm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động công nghệ thông tin. Duyệt của TCM Giáo viên ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2