intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. UBND ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I THÀNH PHỐ Năm học: 2023 – 2024 HỘI AN MÔN: Toán 9 Trường: Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) THCS Phan Ngày kiểm tra:……………………. Bội Châu Họ và tên: ……………… ………… Lớp:9/…… SBD: ……………… ….. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) * Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Căn bậc hai số học của 7 là A. . B. . C. 49. D. . Câu 2. Điều kiện xác định của là A. x < 0. B. x . C. x 0. D. x 0. = Câu 3: Khẳng định nào dưới đây sai ? A. . B. . C. . D. . sin 700 cos 200 Câu 4: Giá trị của biểu thức bằng A. 0 B. 2 C. –1 D. 1. Câu 5. Rút gọn biểu thức: . : là A. 3│x│. B. 3│x│. C. 3x. D. 3x. Câu 6. Giá trị của biểu thức là A. 1 . B. . C. . D. . Câu 7: Khử mẫu biểu thức sau với x > 0; y > 0 ta được: A. . B. . C. . D. . Câu 8: Trục căn thức ở mẫu của biểu thức ta được biểu thức là A. . B. . C. . D. .
  2. Câu 9. Giá trị của biểu thức bằng: A. . B. . C. . D. . 6 Câu 10: Cho tam giác ABC vuông tại A. Khẳng định nào dưới đây sai ? A. sin. B. cos. C. tan. D. cot. Câu 11: Cho ∆PQR vuông tại Q, đường cao QK (K thuộc PR). Cho biết PK = 2 cm, PR = 10 cm thì độ dài đoạn thẳng QK bằng A. cm. B. 5 cm. C. 4 cm. D. cm. Câu 12 : Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Hãy chọn câu sai? A. ; B. AC2 = CH.BC; C. AB.AC = BC.AH D. AB2 = BH.BC Câu 13. Tam giác ABC vuông tại B có góc C bằng 600 và AB = 9cm. Tính độ dài BC: A. BC = 9.tan 600 B. BC = 9.cot 600 C. BC = 9.sin 600 . D. BC = 9.cos 600 . Câu 14: Cho và là hai góc nhọn phụ nhau của tam giác vuông, đẳng thức nào sau đây là sai? A. . B. . C. . D. Câu 15: Một cái thang dài 3m, đặt dựa vào tường, góc giữa thang và mặt đất là . Khi đó khoảng cách giữa chân thang đến tường là A. (m). B. 2 (m). C. (m). D. 1,5 (m).
  3. UBND ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I THÀNH PHỐ Năm học: 2023 – 2024 HỘI AN MÔN: Toán 9 Trường: Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) THCS Phan Ngày kiểm tra:……………………. Bội Châu Họ và tên: ……………… ………… Lớp:9/…… SBD: ……………… ….. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Bài 1: (1,25 đ) a) So sánh 20 và b) Rút gọn biểu thức sau Bài 2: (1,25đ) a) Tìm x để căn thức sau có nghĩa b) Tìm x biết (với ) Bài 3: (0,5 đ) Cho Chứng minh rằng Bài 4: (2,0 đ) Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH ( HBC). a) Biết AB = 9cm, AC = 12 cm. Tính AH, CH, HB? b) Từ H kẻ HM vuông góc với AB tại M, kẻ HN vuông góc với AC tại N. Chứng minh MN = BC. SinB. sinC. ------------------------------ HẾT------------------------------ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
  4. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
  5. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 9 – NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm, 3câu 1 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A C A D B C C B A B C A B D D II) TỰ LUẬN Điểm Bài 1a: 0,25 (0,5đ) vì 20> 15 nên 0,25 Bài 1b: a) (0,75đ) 0,25 0,25 0,25 Bài 2a: 0,25 (0,5đ) Để có nghĩa khi 0,25 2b 0,75đ 0,25 0,25 0,25 Bài 3: (0,5đ) 0,1
  6. 0,1 0,1 0,1 0,1 Bài 4: Vẽ hình đúng cả bài (2,0) 0,25 Vẽ hình phục vụ câu a 0,15 Vẽ hình xong câu b 0,1 a) AH = 7.2 (cm), 0,5 CH = 9,6 (cm) 0,5 BH = 5,4 (cm) 0,25 b) Chứng minh được AMHN là hình chữ nhật suy ra 0,2 AH=MN AC = BC. sinB 0,1 AH= AC. sinC 0,1 => MN = AH = BC. sinB.sinC 0,1 Học sinh giải cách khác đúng vẫn ghi điểm tối đa.
  7. UBND TP HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TOÁN - LỚP: …9… - THỜI G Cấp độ Thông Nội Nhận biết Vận dụng hiểu T Chủ đề dung/đơn vị kiến Cấp độ Cấp độ thức (3) thấp cao Chương/Ch ủ đề(2) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: 1) Căn bậc 1 (TN1) CHƯƠNG I: hai (0,33đ) CĂN BẬC 2) Căn thức 2 (TN2, 6) HAI-CĂN bậc hai. (0,67đ) BẠC BA Hằng đẳng thức 1 (TL2a) A = A 2 (0,5đ) 3) Tính chất 1 (TN3) 1 (TN 5) căn thức bậc (0,33đ) (0,33đ) hai: a) So sánh các căn thức b) Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương c) Liên hệ giữa phép chia và phép 1 (TL1a) khai phương (0,5) 5) Biến đổi 2 (TN7,8) 1(TL1b) đơn giản (0,67đ) (0,75 đ) biểu thức chứa căn bậc hai
  8. 6) Rút gọn 1 (TN9) biểu thức (0,33đ) chứa căn 1(TL2b) bậc 2 (0,75 đ) 1) Một số hệ 2 (TN11,12) 1 (TL4. thức về (0,67đ) (1,25 đ)- Chủ đề 2: cạnh và hình(0,2 CHƯƠNG đường cao 1: HỆ trong tam THỨC giác vuông LƯỢNG TRONG 2) Tỉ số 2 (TN4,14) 1 (TN10) TAM GIÁC lượng giác (0,67đ) (0,33đ) VUÔNG của góc nhọn 3) Một số hệ 1 (TN13) thức về (0,33đ) cạnh và góc trong tam giác vuông 4) Ứng 1 (TN15) dụng thực tế (0,33đ) tỉ số lượng giác của góc nhọn + TH Tổng 4 0,99 2 2,0 Tỉ lệ phần 40 % 9.9% 20 % 25 % trăm Tỉ lệ chung 70% 30% 100% BẢNG MÔ TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TOÁN - LỚP: 9. THỜI GIAN: 60 phút TT Chương/Chủ đề Nội dung/đơn vị Mức độ đánh kiến thức giá Số câu hỏi the
  9. ĐẠI SỐ NB TH VD 1 CHƯƠNG I 1) Căn bậc hai, Nhận biết: CĂN BẬC HAI bậc ba - Nắm được định 1 (TN1) – CĂN BẬC BA nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm. Thông hiểu: Tính giá trị của một số . – Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai, căn bậc ba của một số hữu tỉ bằng máy tính cầm tay. 2) Căn thức bậc Nhận biết: hai. Hằng đẳng - Biết cách tìm 2 (TN 2,6) A2 = A điều kiện xác định (hay điều thức kiện có nghĩa) 1 (TL2a) của và có kĩ (0,5đ) năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp (bậc nhất, phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất, còn mẫu hay tử còn lại là hằng số hoặc bậc nhất, bậc hai dạng a2 + m hay -(a2 +m) khi m dương) Thông hiểu: - Biết cách chứng minh định lí và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. Vận dụng: -HS biết vận dụng hằng đẳng
  10. thức để giải các bài tập. -Biết vận dụng để giải các dạng toán thường gặp như: rút gọn, tìm x 3) Các tính chất: Nhận biết: - Mô 1 (TN 3) a) So sánh các tả định lí so sánh căn thức Thông hiểu: - Biết được liên hệ giữa phép khai phương với quan hệ thứ tự Vận dụng: - Dùng liên hệ giữa phép khai phương để so sánh các số. b) Liên hệ giữa Nhận biết: phép nhân và -Hiểu được đẳng phép khai thức chỉ đúng phương khi và chỉ khi a, b không âm và chứng minh. -Nắm được hai 1 (TN 5) quy tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai Thông hiểu: -Có kĩ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức Vận dụng: - Vận dụng kiến thức để giải các dạng bài tập
  11. c) Liên hệ giữa Nhận biết: phép chia và - Hs biết Quy phép khai tắc khai phương phương một thương, chia các căn bậc hai - HS hiểu được nội dung và chứng minh định lý liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.. Thông hiểu: - HS có kỹ năng dùng phép khai phương một thương và chia hai căn bậc hai trong tính toán. - Nắm được cách tính căn bậc 2 và một số phép toán biến đổi căn bậc hai đơn giản bằng máy tính bỏ túi. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính BT thành thạo. * Không dạy §5. Bảng căn bậc hai 5) Biến đổi đơn Nhận biết, 2 (TN 7,8) 1 (TL 1b) (0,75 giản biểu thức Thông hiểu, đ) chứa căn bậc hai Vận dụng: Thực hiện được các phép biến đổi: 1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn 2. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn 3. Khử mẫu của biểu thức lấy căn 4. Trục căn thức ở mẫu số
  12. 6) Rút gọn biểu Thông hiểu: thức chứa căn - Biết phối hợp bậc hai các kỹ năng biến 1 (TN 9) đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. 1 (TL 2b) (0,75 - HS hiểu: cơ sở đ) lời giải của các bài tập. Vận dụng: - Biết vận dụng các kỹ năng trên để giải các bài toán có liên quan.. - HS rèn luyện thành thạo kỹ năng thực hiện các phép tính về căn thức. Vận dụng cao: - Vận dụng để tìm x HÌNH HỌC HÌNH HỌC
  13. 2 CHƯƠNG 1: 1) Một số hệ Nhận biết: 2 (TN 11,12) HỆ THỨC thức về cạnh và - Mô tả được các LƯỢNG đường cao trong hệ thức về cạnh TRONG TAM tam giác vuông góc vuông và GIÁC VUÔNG hình chiếu của nó trên cạnh huyền (định lý 1) - Mô tả được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (định lý 2,3 và 4) Vận dụng: - Vận dụng được các hệ thức trên một cách linh hoạt để giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế. - HS thực hiện thành thạo: HS biết vận dụng kiến thức mới để nhận xét bài của bạn. 2) Tỉ số lượng Nhận biết: 1 (TN10) giác của góc - Học sinh biết nhọn được khái niệm, định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. 2 (TN 4, 14) * Kí hiệu tang của góc  là tan , cotang của góc  là . - HS hiểu được cách dựng góc nhọn khi biết 1 trong các tỉ số lượng giác của nó - HS hiểu được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau -HS biết: chứng minh 1 số tính chất lượng giác (bài 14/SGK). Thông hiểu: -HS thực hiện được: Biết vận dụng các hệ thức lượng giác để giải bài tập có
  14. liên quan HS biết sử dụng máy tính Casio để tính giá trị lượng giác của một góc cho trước và xác định số đo của góc biết tỉ số lượng giác của nó. * Không dạy §3. Bảng lượng giác 3) Một số hệ Nhận biết: 1 (TN 13) thức về cạnh và - HS mô tả được góc trong tam các hệ thức giác vuông lượng trong tam giác vuông (thông qua đó củng cố định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn). Thông hiểu: - HS biết củng cố các hệ thức giữa cạnh và góc của 1 tam giác vuông . -HS thực hiện được các kiến thức trên để giải các bài tập liên quan Vận dụng: -HS vận dụng được các hệ thức trên trong tam giác vuông vào giải tam giác vuông. 4) Ứng dụng Nhận biết: 1 (TN15) thực tế tỉ số - HS biết xác lượng giác của định chiều cao góc nhọn + TH của 1 vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó . - HS biết xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm ,trong đó có 1 địa điểm khó tới được Thông hiểu: - Hs hiểu các hệ thức giữa cạnh và góc của 1 tam giác vuông
  15. -HS được rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế Vận dụng cao: - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến ứng dụng thực tế tỉ số lượng giác của góc nhọn + TH Tổng 12TN 3TN+3 3 Tỉ lệ % 40% 30% 25% Tỉ lệ chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2