
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum
lượt xem 1
download

Việc ôn tập với “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum” sẽ giúp bạn củng cố kiến thức nền, tiếp cận những dạng bài mới và luyện tập khả năng xử lý đề một cách chính xác. Chúc các bạn học tập hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ kiểm tra!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 Mức độ đánh giá Tổng % TT Chủ đề Nội dung/Đơn vị kiến thức điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNKQ TNKQ TL TL 1. Tai nạn điện 3 1 10% 0,75đ 0,25đ 1,0đ 2. Biện pháp an toàn điện 5 1 15% 1 III. An toàn điện 1,25đ 0,25đ 1,5đ 3. Sơ cứu người bị tai nạn 2 1 15% điện 0,5đ 1,0đ 1,5đ IV. Kĩ 4.1. Mạch điện 1 1 1 15% 2 thuật điện 0,25đ 0,25đ 1,0đ 1,5đ 4.2. Mạch điện điều khiển 3 3 1 25% đơn giản 0,75đ 0,75đ 1,0đ 2,5đ
- 4.3. Ngành nghề trong lĩnh 4 4 20% vực kĩ thuật điện 1,0đ 1,0đ 2,0đ Tổng số câu 16 12 2 1 31 Tổng số điểm 4,0đ 3,0đ 2,0đ 1,0đ 10,0đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Duyệt của CBQL Duyệt của TTCM Giáo viên lập ma trận (Ký và ghi rõ họ và tên) (Ký và ghi rõ họ và tên) (Ký và ghi rõ họ và tên) Trương Thị Linh Trịnh Thị Ngọc Hải
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1. Tai nạn điện Nhận biết: - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. (C1,4,17) 3TN 1TN Thông hiểu: - Hiểu được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. (C12) 2. Biện pháp an Nhận biết: 5TN 1TN toàn điện - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. (C8,21) 1 III. An - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. toàn điện (C14,24) - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. (C13) - Thông hiểu: Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. (C16) 3. Sơ cứu người bị Nhận biết: tai nạn điện - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. Thông hiểu:
- - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai 2TN 1TL nạn điện. (C18,25) Vận dụng: - Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. (C1TL) Nhận biết: - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. (C10) IV. Kĩ 4.1. Mạch điện - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. 1TN 1TN 1TL thuật - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển. 2 điện Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. (C9) Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. (C2TL) 4.2. Mạch điện Nhận biết: điều khiển đơn - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển giản - Nêu được ứng dụng và vai trò của một số mô đun 3TN 3TN 1TL cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. (C6,7,20) Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. (C27) - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. (C3,26)
- Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). (C3TL) 4.3. Ngành nghề Nhận biết:Trình bày được đặc điểm cơ bản của một trong lĩnh vực kĩ số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 4TN 4TN thuật điện (C5,19,22,23) Thông hiểu:Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. (C2,11,15,28) Tổng 16TN 12TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Duyệt của CBQL Duyệt của TTCM Giáo viên lập bảng (Ký và ghi rõ họ và tên) (Ký và ghi rõ họ và tên) (Ký và ghi rõ họ và tên) Trương Thị Linh Trịnh Thị Ngọc Hải
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2024-2025 Họ và tên:………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 Lớp:….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 31 câu, 04 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC iểm: ời ph c a th c giáo: ……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………. ..................................................................................................................... ĐỀ 1: I. TRẮC NGHIỆM: ,0 điểm Hã khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án đúng ở mỗi câu sau: Câu 1: Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 2: Hãy lựa chọn một nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp cấp THCS: A. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ sư máy tính. D. Kĩ sư môi trường. Câu 3: Sắp xếp các bước sau theo quy trình lắp ráp một mạch điện điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến: 1. Chuẩn bị. 2. Vận hành mạch điện. 3. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. 4. Lắp ráp mạch điện. 5. Tìm hiểu về mô đun cảm biến. A. 3-2-1-5-4. B. 5-3-1-4-2. C. 1-2-3-4-5. D. 5-4-2-1-3. Câu 4: Đâu không phải là nguyên nhân gây tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện. B. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp. C. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất. D. Rút điện sau khi sử dụng. Câu 5: Đâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện? A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện. B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện. C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện. D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới. Câu 6: Đâu là ứng dụng của mô đun cảm biến ánh sáng? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. Thiết kế mạch tưới nước tự động. C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí. Câu 7: Mô đun cảm biến độ ẩm là: A. Biến đổi ánh sáng. B. Biến đổi độ ẩm.
- C. Mạch điện dùng để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D. Biến đổi độ ẩm và ánh sáng. Câu 8: Biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện là? A. Sử dụng dây trần để nối các nguồn điện. B. Trước khi sửa chữa phải cắt nguồn điện. C. Lấy nguồn điện trực tiếp từ trạm cao áp. D. Không sử dụng các dụng cụ bảo hộ. Câu 9: Chức năng của nguồn điện là? A. Cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. B. Đóng, cắt mạch, điều khiển và bảo vệ mạch khi gặp sự cố. C. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện. D. Chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau. Câu 10: Sơ đồ cấu trúc chung của mạch điện là: A. Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện. B. Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện. D. Nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ. Câu 11: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh giá bản thân qua các yêu cầu nào? A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện. B. Năng lực cụ thể của ngành nghề. C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề. D. Sở thích. Câu 12: Đâu là nguyên nhân gây tai nạn điện do tiếp xúc với vật mang điện? A. Sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm điện. B. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện. C. Lại gần khu vực mưa bão to làm đứt dây điện và rơi xuống đất. D. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp. Câu 13: Để kiểm tra thiết bị có bị rò điện hay không, ta sử dụng: A. búa . B. ổ cắm 3 cực. C. thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện. D. bút thử điện. Câu 14: Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ an toàn điện? A. Ủng cao su cách điện. B. Găng tay cách điện. C. Dụng cụ lao động làm bằng kim loại. D. Thảm cao su cách điện. Câu 15: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình độ trung cấp hoặc cao đẳng" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư điện. B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. C. Thợ sửa chữa. D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. Câu 16: Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại, đặt đầu bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra là mô tả cách sử dụng của: A. Bút thử điện. B. Tua vít điện. C. Kìm điện. D. Rơ le điện. Câu 17: Đâu là hành động sai không được phép làm? A. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. B. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. C. Không xây nhà gần sát đường dây điện cao áp. D. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. Câu 18: Ở bước kiểm tra tình trạng nạn nhân, nếu nạn nhân không còn tỉnh, cần: A. Nới rộng quần áo; đưa nạn nhân tới vị trí thuận lợi và kêu gọi sự hỗ trợ của người khác. B. Xoa bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. C. Đưa nạn nhân đi bệnh viện. D. Hà hơi thổi ngạt. Câu 19: Đâu là công việc cụ thể của kĩ thuật viên kĩ thuật điện?
- A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện. B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện. C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện. D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới. Câu 20: Mô đun cảm biến hồng ngoại được sử dụng như nào trong đời sống? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại. B. Đóng, mở cửa tự động. C. Sử dụng trong máy tạo ẩm. D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí. Câu 21: Đâu kh ng phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện. D. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. Câu 22: Đặc điểm của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện: A. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện. B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện. D. Lắp đặt đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. Câu 23: Đâu là nghề cụ thể của kĩ sư điện? A. Kĩ sư cơ khí. B. Kĩ sư kết cấu. C. Kĩ sư cơ điện. D. Kĩ sư luyện kim. Câu 24: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là dụng cụ gì? A. Bút thử điện. B. Kìm điện. C. Đồng hồ đo điện. D. Tua vít điện. Câu 25: Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực nạn nhân với tần suất là bao nhiêu? A. 90 - 100 lần/ phút. B. 90 - 120 lần/phút. C. 100 - 120 lần/phút. D. 110 - 130 lần/phút. Câu 26: Nội dung thực hiện ở bước lắp ráp mạch điện là: A. Tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch điện. B. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. C. Xác định vị trí cổng đầu vào, cổng đầu ra của mô đun. D. Cấp nguồn, kiểm tra hoạt động của mạch điện; đánh giá và điều chỉnh. Câu 27: Quan sát hình vẽ sau và cho biết chức năng của mạch điều khiển A. Đèn tự động sáng khi trời tối và tự động tắt khi trời sáng. B. Đèn tự động sáng/tối khi nhiệt độ thấp/cao hơn một giá trị nhất định.
- C. Động cơ bơm nước hoạt động/dừng hoạt động khi độ ẩm thấp/cao. D. Đèn tự động sáng khi có người lại gần và tự động tối khi ra xa. Câu 28: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn tương đương sơ cấp" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư điện. B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. C. Kĩ thuật viên máy tự động. D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm Câu 1 (1,0 điểm): Có nên tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện như trong hình không? Vì sao? Nếu cách đó là sai, hãy chỉ ra cách làm đúng. Câu 2 (1,0 điểm): Hình vẽ dưới đây mô tả hoạt động của cảm biến khói. Em hãy tìm hiểu và cho biết nguyên lí hoạt động của cảm biến này. Câu 3 (1,0 điểm): Quan sát sơ đồ mạch điện điều khiển sau. Em hãy nêu khái quát các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. HẾT
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2024-2025 Họ và tên:………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 Lớp:….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 31 câu, 04 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC iểm: ời ph c a th c giáo: ……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………. ..................................................................................................................... ĐỀ 2: I. TRẮC NGHIỆM: ,0 điểm Hã khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án đúng ở mỗi câu sau: Câu 1: Đâu là nguyên nhân gây tai nạn điện do tiếp xúc với vật mang điện? A. Lại gần khu vực mưa bão to làm đứt dây điện và rơi xuống đất. B. Sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm điện. C. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện. D. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp. Câu 2: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình độ trung cấp hoặc cao đẳng" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. C. Kĩ sư điện. D. Thợ sửa chữa. Câu 3: Đâu là công việc cụ thể của kĩ thuật viên kĩ thuật điện? A. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới. B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện. C. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện. D. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện. Câu 4: Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ an toàn điện? A. Dụng cụ lao động làm bằng kim loại. B. Ủng cao su cách điện. C. Thảm cao su cách điện. D. Găng tay cách điện. Câu 5: Biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện là? A. Không sử dụng các dụng cụ bảo hộ. B. Trước khi sửa chữa phải cắt nguồn điện. C. Lấy nguồn điện trực tiếp từ trạm cao áp. D. Sử dụng dây trần để nối các nguồn điện. Câu 6: Mô đun cảm biến độ ẩm là: A. Mạch điện dùng để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. Biến đổi độ ẩm và ánh sáng. C. Biến đổi ánh sáng. D. Biến đổi độ ẩm. Câu 7: Đâu là ứng dụng của mô đun cảm biến ánh sáng? A. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. B. Thiết kế mạch tưới nước tự động. C. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí. Câu 8: Mô đun cảm biến hồng ngoại được sử dụng như nào trong đời sống? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại. B. Đóng, mở cửa tự động.
- C. Sử dụng trong máy tạo ẩm. D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí. Câu 9: Quan sát hình vẽ sau và cho biết chức năng của mạch điều khiển A. Đèn tự động sáng khi có người lại gần và tự động tối khi ra xa. B. Đèn tự động sáng/tối khi nhiệt độ thấp/cao hơn một giá trị nhất định. C. Động cơ bơm nước hoạt động/dừng hoạt động khi độ ẩm thấp/cao. D. Đèn tự động sáng khi trời tối và tự động tắt khi trời sáng. Câu 10: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là dụng cụ gì? A. Đồng hồ đo điện. B. Tua vít điện. C. Kìm điện. D. Bút thử điện. Câu 11: Chức năng của nguồn điện là? A. Cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. B. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện. C. Đóng, cắt mạch, điều khiển và bảo vệ mạch khi gặp sự cố. D. Chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau. Câu 12: Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực nạn nhân với tần suất là bao nhiêu? A. 110 - 130 lần/phút. B. 90 - 120 lần/phút. C. 90 - 100 lần/ phút. D. 100 - 120 lần/phút. Câu 13: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn tương đương sơ cấp" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ thuật viên máy tự động. D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. Câu 14: Đâu là hành động sai không được phép làm? A. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. B. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. C. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. D. Không xây nhà gần sát đường dây điện cao áp. Câu 15: Đâu không phải là nguyên nhân gây tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện. B. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất. C. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp. D. Rút điện sau khi sử dụng. Câu 16: Đặc điểm của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện: A. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện. C. Lắp đặt đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. D. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện.
- Câu 17: Nội dung thực hiện ở bước lắp ráp mạch điện là: A. Xác định vị trí cổng đầu vào, cổng đầu ra của mô đun. B. Cấp nguồn, kiểm tra hoạt động của mạch điện; đánh giá và điều chỉnh. C. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. D. Tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch điện. Câu 18: Hãy lựa chọn một nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp cấp THCS: A. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ sư môi trường. D. Kĩ sư máy tính. Câu 19: Đâu là nghề cụ thể của kĩ sư điện? A. Kĩ sư cơ điện. B. Kĩ sư kết cấu. C. Kĩ sư cơ khí. D. Kĩ sư luyện kim. Câu 20: Ở bước kiểm tra tình trạng nạn nhân, nếu nạn nhân không còn tỉnh, cần: A. Hà hơi thổi ngạt. B. Xoa bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. C. Đưa nạn nhân đi bệnh viện. D. Nới rộng quần áo; đưa nạn nhân tới vị trí thuận lợi và kêu gọi sự hỗ trợ của người khác. Câu 21: Sắp xếp các bước sau theo quy trình lắp ráp một mạch điện điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến: 1. Chuẩn bị. 2. Vận hành mạch điện. 3. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. 4. Lắp ráp mạch điện. 5. Tìm hiểu về mô đun cảm biến. A. 5-4-2-1-3. B. 5-3-1-4-2. C. 3-2-1-5-4. D. 1-2-3-4-5. Câu 22: Đâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện? A. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới. B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện. C. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện. D. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện. Câu 23: Để kiểm tra thiết bị có bị rò điện hay không, ta sử dụng: A. bút thử điện. B. búa . C. thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện. D. ổ cắm 3 cực. Câu 24: Đâu kh ng phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. C. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. D. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện. Câu 25: Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại, đặt đầu bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra là mô tả cách sử dụng của: A. Bút thử điện. B. Tua vít điện. C. Kìm điện. D. Rơ le điện. Câu 26: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh giá bản thân qua các yêu cầu nào? A. Năng lực cụ thể của ngành nghề. B. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề. C. Sở thích. D. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Câu 27: Sơ đồ cấu trúc chung của mạch điện là: A. Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện. B. Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện.
- C. Nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ. D. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện. Câu 28: Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện? A. 4 B. 1 C. 2 D. 3 II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm Câu 1 (1,0 điểm): Có nên tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện như trong hình không? Vì sao? Nếu cách đó là sai, hãy chỉ ra cách làm đúng. Câu 2 (1,0 điểm): Hình vẽ dưới đây mô tả hoạt động của cảm biến khói. Em hãy tìm hiểu và cho biết nguyên lí hoạt động của cảm biến này. Câu 3 (1,0 điểm): Quan sát sơ đồ mạch điện điều khiển sau. Em hãy nêu khái quát các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. HẾT
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM V HƯỚNG D N CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ- LỚP 8 NĂM HỌC: 2024-2025 A. Đáp án, biểu điểm: I. TRẮC NGHIỆM: ( ,0 điểm Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm Đề 1: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C A B D A A C B A C C B D C Câu 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án B A D B B B D B C C C A C D Đề 2: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C B D A B A C B C A A D D C Câu 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án D A D A A B B C A C A B D D II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm Câu Đáp án Điểm - Không nên làm theo hình để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện vì người cứu nạn đã chạm trực tiếp vào người nạn nhân và vật 0,5 1 mang điện, điều này khiến cho người cứu nạn bị điện giật. (1,0 điểm - Cách làm đúng: + Rút phích cắm điện, ngắt cầu chì hoặc aptomat. 0,5 + Dùng trang bị bảo hộ và các vật dụng cách điện để kéo nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Khi đầu cảm biến khói phát hiện có khói sẽ truyền tín hiệu đến bộ 2 phận xử lí và điều khiển. Bộ phận này tiếp nhận tín hiệu sau đó 1,0 1,0 điểm kích hoạt còi cảnh báo và đèn chớp, khi đầu cảm biến không phát hiện có khói thì còi báo và đèn chớp sẽ ngừng. Bước 1: Kết nối cảm biến với mô đun cảm biến. 0,25 3 Bước 2: Kết nối phụ tải vào mô đun cảm biến. 0,25 (1,0 điểm Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm 0,25 biến. Bước 4: Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến. Bước 5: Kiểm tra và vận hành. 0,25
- B. Hướng dẫn chấm: *Hướng dẫn chung: - Phần trắc nghiệm, tự luận chấm theo đáp án và biểu điểm. - Phần tự luận nếu học sinh làm có ý đúng nhưng chưa đầy đủ thì hạ thang điểm sao cho phù hợp. - Cách làm tròn điểm toàn bài theo quy chế. *Hướng dẫn chấm đối với HS khuyết tật: Phần Trắc nghiệm: Chấm theo đáp án và biểu điểm. Phần Tự luận: Có ý đúng, diễn đạt chưa đầy đủ vẫn ghi điểm tối đa. Duyệt của CBQL Duyệt của Tổ trưởng CM Giáo viên ra đề (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) Trương Thị Linh Trịnh Thị Ngọc Hải

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
250 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
380 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
114 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
391 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
375 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
387 |
5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
392 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
373 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
98 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
382 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
373 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
100 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
387 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
154 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
110 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
380 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
126 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
