Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
lượt xem 3
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
- Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II 20212022 Lớp: ......./............ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 1 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người? A. Bạo lực học đường. B. Bão. C. Động đất. D. Sấm sét. Câu 2: Đâu không phải là một tình huống nguy hiểm: A. Bị bong gân. B. Bị axit rơi vào mắt. C. Bị rắn cắn. D. Bị điểm kém vì không thuộc bài. Câu 3: Vào một buổi chiều, L đi học về muộn hơn hàng ngày. Khi đang đi bộ đến đoạn đường vắng L bị một kẻ lạ mặt kéo tay định lôi lên trên xe máy. Trong trường hợp này, nếu là L em sẽ làm như thế nào? A.Gào khóc thật to để người khác nghe thấy. B.Bỏ chạy, khóc và kêu cứu. C.Nói thật to: “Dừng lại ngay đi”. D.Bỏ chạy. Câu 4.Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây? A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác. B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người. D. Ít xuất hiện ở Việt Nam. Câu 5: Khi đang trên đường đi học về, hai bạn T và H gặp cơn mưa dông lớn, sấm sét ầm ầm. H giục T mặc áo mưa và chạy thật nhanh về nhà. Trong trường hợp này, nếu là T em sẽ làm như thế nào? A. Rủ H cùng mình tìm nơi trú ẩn an toàn.
- B. Mặc áo mưa và chạy thật nhanh về nhà. C. Tìm gốc cây to có tán rộng trú tạm đã. D. Không mặc áo mưa nữa để chạy cho nhanh. Câu 6: Tự nhận thức bản thân là quá trình quan sát và tìm hiểu về? A. Chính mình. B. Bạn bè. C. Thầy cô. D. Bố mę. Câu 7: Đây là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân? A. Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. B. Bản thân mình tự ý thức không cần phải để ý người khác nói về mình. C. Sống nội tâm, không cần phải chia sẻ những cảm nhận của mình. D. Nhận thấy mình giỏi thì không cần phải rèn luyện hay học hỏi gì thêm nữa. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân? A. Giúp ta sống tự cao, tự đại khi biết được điểm mạnh của mình. B. Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân. C. Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình. D. Giúp ta dễ dàng đồng cảm chia sẻ với người khác. Câu 9: Tự nhận thức bản thân để hiểu đúng về mình, đưa ra những quyết định đúng đắn là một A. điều tất yếu của con người. B. giá trị sống cơ bản. C. kĩ năng sống cơ bản. D. năng lực của cá nhân Câu 10: Mục đích của việc tự nhận thức bản thân A.biết mọi điều. B. tiến tới thành công. C. tự tin hơn. D. hiểu rõ bản thân. II. TỰ LUẬN( 5đ)
- Câu 1.Tình huống nguy hiểm là gì? Cho 1 ví dụ về tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến ?(1đ) Câu 2.Thế nào là tự nhận thức bản thân ?Tự nhận thức đúng về bản thân sẽ giúp em điều gì ?(2đ) Câu 3: (2đ) Tình huống: Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không sau đó thì cứ chằm chằm nhìn vào Lan và hỏi những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của Lan. a/Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì ? b/Lan nên làm gì trong tình huống đó?. Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II 20212022 Lớp: ......./............ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 2
- I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Tình huống nguy hiểm từ ........ là tình huống nguy hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản của con người và xã hội”. A. Động vật. B. Thiên nhiên. C. Con người. D. Thiên tai Câu 2: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Người lạ cho H tiền và rủ H đi chơi B. Thấy một nhóm học sinh lớp bạn gây đòi đánh bạn cùng đi học với mình, H tránh đi coi như không liên quan tới mình. C.Trên đường đi học về H rủ bạn tắm sông. D. Cuối tuần H xin cha mẹ cho mình đi học bơi ở trung tâm . Câu 3. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây? A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác. B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người. D. Ít xuất hiện ở Việt Nam. Câu 4: Khi đang ở trong nhà cao tầng phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn chúng ta sẽ: A. Chạy lên tầng cao hơn nơi chưa cháy. B. Thoát hiểm bằng cầu thang máy cho nhanh. C. Chạy xuống bằng cầu thang bộ theo chỉ dẫn thoát nạn. D. Ở trong phòng đóng kín các cửa lại để khói khỏi vào. Câu 5: Khi có việc liên quan tới an ninh, trật tự chúng ta cần gọi: A. 111. B. 112. C. 113. D. 114. Câu 6: Khi đang trên đường từ trường học về nhà, H thấy có người đàn ông lạ mặt, nhờ H chuyển đồ giúp và hứa cho em một khoản tiền. Trong trường hợp này, nếu là H em sẽ làm như thế nào? A. Từ chối không giúp. B. Vui vẻ, nhận lời. C. Phân vân, lưỡng lựa. D. Trả nhiều tiền thì giúp.
- Câu 7: Tự nhận thức đúng về bản thân không phải là điều dễ dàng mà cần phải A. qua rèn luyện. B. qua nhiều biến cố. C. có sự lựa chọn đúng đắn. D. có quyết định đúng đắn. Câu 8: Hành vi nào dưới đây không thể hiện việc tự nhận thức của bản thân? A. H chấp nhận tất cả những đều mà người khác nói về mình. B. T lấy giấy liệt kê điểm mạnh, điểm yếu để đặt ra mục tiêu trong rèn luyện. C. A rất thích múa và nhờ mẹ đăng kí cho mình lớp học múa trên huyện. D. B thường tìm ra lỗi trong bài kiểm tra của mình để nhờ các bạn giải thích. Câu 9: Đây là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân? A. Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. B. Bản thân mình tự ý thức không cần phải để ý người khác nói về mình. C. Sống nội tâm, không cần phải chia sẻ những cảm nhận của mình. D. Nhận thấy mình giỏi thì không cần phải rèn luyện hay học hỏi gì thêm nữa. Câu 10: Tự nhận thức bản thân để hiểu đúng về mình, đưa ra những quyết định đúng đắn là một A. điều tất yếu của con người. B. giá trị sống cơ bản. C. kĩ năng sống cơ bản. D. năng lực của cá nhân II. TỰ LUẬN( 5đ) Câu 1. Để tự nhận thức đúng về bản thân, em cần phải làm gì ?( 2đ) Câu 2.Tình huống nguy hiểm là gì? Cho 1 ví dụ về tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến ?(1đ) Câu 3: (2đ) Tình huống: An và Ninh đi chăn bò ở ven rừng, bỗng phát hiện thấy một vật lạ giống quả mìn. An tò mò đến gần vật lạ, sờ tay vào, định lấy đá đập thì Ninh ngăn lại và nói: Có lẽ đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Mình đi báo cho các bác ở xã ra xử lí nhé!
- An tỏ vẻ khó chịu: Có gì đâu mà phải sợ, quả mìn này chắc từ lâu lắm rồi, không nổ được nữa đâu. Mình cứ cầm về nhà chơi, không sao đâu. Thấy vậy, Ninh kiên quyết không cho An đến gần chỗ có mìn và bảo bạn chạy đi báo với Uỷ ban nhân dân xã, còn mình thì ở lại đó trông. a. An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm gì? b. Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải quyết của hai bạn trong tình huống trên. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 A D B A A Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A A A C D II. Tự luận (5đ)
- Câu 1(1đ) Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân gia đình và cộng đồng xã hội (0,5) Cho đúng 1 ví dụ (0,5) Câu 2(2đ) *Tự nhận thức bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình (khả năng ,hiểu biết, tính cách ,sở thích, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu,….) (1đ) *Tự nhận thức đúng về bản thân sẽ giúp em : +Nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. +Biết rõ mong muốn những khả năng ,khó khăn ,thách thức của bản thân để có thể đặt mục tiêu ,ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp. (1đ) Câu 3(2đ) HS có thể có cách trả lời khác nhưng hợp lí là được : Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình huống xâm hại tình dục trẻ em Lan cần bình tĩnh, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiệu bất thường với cha mẹ, cẩn thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác giới khi ở một mình. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 C D A C C Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A A A A C II. Tự luận (5đ) Câu 1 (2đ) * Để tự nhận thức đúng về bản thân ,em cần : + Đánh giá bản thân qua thái độ ,hành vi ,kết quả trong từng hoạt động ,tình huống cụ thể + Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình + So sánh những nhận xét ,đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét ,đánh giá của mình . +Thân thiện, cởi mở ,tích cực tham gia các hoạt động để rèn luyện và phát triển bản thân. Câu 2(1đ) Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân gia đình và cộng đồng xã hội (0,5)
- Cho đúng 1 ví dụ (0,5) Câu 3(2đ) a.An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn, có thể khiến quả mìn phát nổ, gây tai nạn cho con người. b. Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng, an toàn còn cách của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân.
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 20212022 Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Tổng T T TN TL TL TN TL TN N L Chủ đề 1.Tự nhận Nhận biết Nội dung thức bản hành vi về tự bài học về thân nhận thức Tự nhận bản thân thức bản Biểu hiện thân của tự nhận thức bản thân Số câu: S. câu: 5 S. câu: 1 Số câu:6 Số điểm: S. điểm: 2,5 S. điểm: 2 Số điểm: Tỉ lệ %: 4,5 Tỉ lệ:45% 2.Ứng phó Nhận biết Nội dung Tình với tình các tình bài học về huống huống nguy Ứng phó với liên huống nguy hiểm. tình huống quan hiểm. Xử lí các nguy hiểm. đến bài tình huống học nguy hiểm Ứng phó với tình huống nguy hiểm . Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S.câu: 1 S. câu: 7 Số điểm: S.điểm:2.5 S. điểm:1 S.điểm: Sốđiểm:5, Tỉ lệ %; 2 5 Tỉ lệ 55% Tổng số Số câu:10 Số câu:2 Số câu: Số câu 13 câu: Tổng Số điểm:5 Số điểm:3 1 Số điểm sốđiểm: Tỉ lệ:50 % Tỉ lệ:30 % Số 10 Tỉ lệ %: điểm:2 Tỉ lệ
- Tỉ lệ 100% 20% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 20212022 Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Tổng T T TN TL TL TN TL TN N L Chủ đề 1.Tự nhận Nhận biết Khái niệm thức bản hành vi về tự về tự nhận thân nhận thức thức bản bản thân thân Biểu hiện Ý nghĩa tự của tự nhận nhận biết thức bản bản thân thân Số câu: S. câu: 5 S. câu: 1 Số câu:6 Số điểm: S. điểm: 2,5 S. điểm: 2 Số điểm: Tỉ lệ %: 4,5 Tỉ lệ:45% 2.Ứng phó Nhận biết Khái niệm Tình với tình các tình về tình huống huống nguy huống nguy ứng phó huống nguy hiểm. hiểm. Cho với tình hiểm. Xử lí các ví dụ huống tình huống nguy nguy hiểm hiểm và đưa ra cách xử lí. Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S.câu: 1 S. câu: 7 Số điểm: S.điểm:2.5 S. điểm:1 S.điểm: Sốđiểm:5, Tỉ lệ %; 2 5 Tỉ lệ 55%
- Tổng số Số câu:10 Số câu:2 Số câu: Số câu 13 câu: Tổng Số điểm:5 Số điểm:3 1 Số điểm sốđiểm: Tỉ lệ:50 % Tỉ lệ:30% Số 10 Tỉ lệ %: điểm:2 Tỉ lệ Tỉ lệ 100% 20% …………………………………………………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn