intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Phùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Phùng" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Phùng

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ nhận thức Tổng Vận Nội Thông Vận Đơn vị Nhận biết dụng % T dung hiểu dụng Số CH kiến cao tổng T kiến thức Số TG điểm thức Số T Số T Số T T T TG C CH G CH G CH G N L H Bài 7: Bài 7: Ứng Ứng phó phó với với tình tình huống 1 huống 2 3 1 10 2 1 13 30 nguy nguy hiểm từ hiểm từ con con người người Bài 8: Bài 8: Ứng Ứng phó phó với với tình tình huống 2 huống 2 3 1 13 2 1 16 40 nguy nguy hiểm từ hiểm từ thiên thiên nhiên nhiên Bài 9: Bài 9: 3 Tiết Tiết 2 3 1 13 2 1 16 40 kiệm kiệm Tổng 6 9 1 13 1 10 1 13 6 3 45 100 Tỷ lệ % 40 30 20 10 30 70 100 Tỷ lệ chung 70 30 100
  2. 2) Đặc tả BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến Chuẩn kiến thức kỹ năng/yêu cầu Nhận biết Thông Vận Vận kiến thức thức cần đạt cần kiểm tra hiểu dụng dụng cao 1 Ứng phó với 1. Khái niệm, 1. Nhận biết: 2 1 tình huống biểu hiện của - Biết được cách ứng phó với các C 1, 2 C3 nguy hiểm từ những tình tình huống nguy hiểm con người huống nguy 2. Thông hiểu hiểm. Hiểu được cách ứng phó với các 2. Chủ động tình huống nguy hiểm học tập, tìm 3. Vận dụng: hiểu cách ứng Có khả năng vận dụng kiến thức đã phó với các học vào tình huống cụ thể tình huống 4. Vận dụng cao: nguy hiểm. Đóng vai xử lí tình huống cụ thể trong cuộc sống 2 Bài 8: Ứng 1. Khái niệm, 1. Nhận biết: 2 1 phó với tình biểu hiện của - Biết được cách ứng phó với các C3,4 C1 huống nguy những tình tình huống nguy hiểm hiểm từ thiên huống nguy 2. Thông hiểu nhiên hiểm. Hiểu được cách ứng phó với các 2. Chủ động tình huống nguy hiểm học tập, tìm 3. Vận dụng: hiểu cách ứng Có khả năng vận dụng kiến thức đã phó với các học vào tình huống cụ thể tình huống 4. Vận dụng cao: nguy hiểm. Đóng vai xử lí tình huống cụ thể trong cuộc sống 3 Tiết kiệm 1. Khái niệm, 1. Nhận biết: 2 1 biểu hiện của -Biết được thế nào là tiết kiệm, một C5,6 C3 tiết kiệm. số biểu hiện của tiết kiệm. 2. Biểu hiện 2. Thông hiểu: của tiết kiệm. - Hiểu được biểu hiện của tiết kiệm 3. Hiểu và 3. Vận dụng: xác định - Nhận xét, đánh giá hành vi của được thành bản thân và người khác theo yêu ngữ có liên cầu của tính tiết kiệm quan tới tiết kiệm Tổng 6 1 1 1
  3. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 LỚP 6A… Năm học: 2022 – 2023 HỌ VÀ TÊN:……………………………. Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất. 1. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Tình huống nguy hiểm từ ........ là tình huống nguy hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản của con người và xã hội”. A. Động vật. C. Con người. B. Thiên nhiên. D. Thiên tai. 2. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người? A. Bạo lực học đường. C. Động đất. B. Bão. D. Sấm sét. 3. Trong các đáp án sau, đáp án nào là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? A. Lốc xoáy. C. Lũ quét. B. Mưa D. cả A, B,C đều đúng. 4. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây? A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác. C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. D. Ít xuất hiện ở Việt Nam. 5. Câu nào sau đây nói về tiết kiệm? A. Không thầy đố mày làm nên. C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng. B. ít chắt chiu hơn nhiều phung phí. D. Lá lành đùm lá rách. 6. Hành vi nào sau đây thể hiện tiết kiệm? A. Bật điện ngay cả khi trong phòng đã sáng rõ. C. Ngồi trong giờ học nói chuyện riêng. B. Xả nước uống để rửa tay. D. Tắt quạt, điện khi ra khỏi lớp tập thể dục. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1: (3đ): Theo em, để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên chúng ta cần phải có những kĩ năng gì? Câu 2:(2đ) Tình huống: Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của mình. ? Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? Lan nên làm gì trong tình huống đó? Câu 3: (2 điểm) Sau khi học xong bài tiết kiệm, em đã rút ra cách tiết kiệm điện và tiết kiệm thời gian cho bản thân mình như thế nào? Bài làm ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. .................................................................
  4. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. .................................................................
  5. ................................................................. ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM Mỗi ý đúng được 0,5 điểm Câu 1: C Câu 2: A Câu 3: D Câu 4: A Câu 5: B Câu 6: D IITỰ LUẬN Nội dung cần đạt Điểm 2.* Để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, chúng ta cần trang bị những kĩ năng sau: 0,5 - Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời điểm, không gian, 0,5 1 địa hình, thời tiết thay đổi... - Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin. 0,5 * Khi có nguy hiểm xảy ra: - Chọn một nơi an toàn để trú ẩn. 0,5 - Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết. 0,5 - Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính quyền địa phương 0,5 khi cần thiết. 3. HS có cách trả lời khác nhau: - Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình huống xâm hại tình dục trẻ em 1 2 - Lan cần bình tĩnh, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiêụ bất thường với cha mẹ, cẩn thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp 1 xúc riêng với người khác giới khi ở một mình. - Tiết kiệm điện: + Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ... 1 + Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ... + Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ... 3 + Sử dụng công tắc thông minh. ... - Tiết kiệm thời gian: 1 + Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc. + Không dùng thời gian làm những việc không có ích.
  6. ĐỀ CƯƠNG 6 Câu 1: Theo em, để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên chúng ta cần phải có những kĩ năng gì? .* Để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, chúng ta cần trang bị những kĩ năng sau: - Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi... - Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin. * Khi có nguy hiểm xảy ra: - Chọn một nơi an toàn để trú ẩn. - Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết. - Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính quyền địa phương khi cần thiết. Câu 2:Tình huống: Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của mình. ? Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? Lan nên làm gì trong tình huống đó? trả lời: - Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình huống xâm hại tình dục trẻ em - Lan cần bình tĩnh, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiêụ bất thường với cha mẹ, cẩn thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác giới khi ở một mình. Câu 3: Sau khi học xong bài tiết kiệm, em đã rút ra cách tiết kiệm điện và tiết kiệm thời gian cho bản thân mình như thế nào? - Tiết kiệm điện: + Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ... + Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ... + Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ... + Sử dụng công tắc thông minh. ... - Tiết kiệm thời gian: + Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc. + Không dùng thời gian làm những việc không có ích. Câu 4 : Cho tình huống sau : Khi trên đường đi học về em thấy có người đi sau mình và em nghi ngờ là họ có ý định bắt cóc mình . Vậy trong tình huống trên em sẽ có cách ứng phó như thế nào? TL:- Có thể chạy vào nhà dân gần nhất để tránh tạm . - Vẫy người mà mình quen đi đường để thông báo cho họ biết .
  7. - Bình tĩnh di chuyển thật nhanh đến nơi có đông người hoặc đến cơ quan công an (Nếu ta gần chỗ công an ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2