intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY KHUNG MA TRẬN TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 8 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Thông Vận % chủ đề Nhận hiểu dụng điểm biết Phân môn Lịch sử Sự phát triển 1. Một số thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn 1 1* 15% của KH, KT, học, nghệ thuật của nhân loại trong các thế VH, NT trong kỉ XVIII –XIX 1 các TK XVIII – 2. Tác động của sự phát triển khoa học, kĩ XIX thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX Châu Á từ nửa 1. Trung Quốc 3 3 35% sau TK XIX đến 2. Nhật Bản 7* 1* 2 đầu TK XX 3. Ấn Độ 4. Đông Nam Á Tổng số câu 7 1 1 9 Tỉ lệ 20% 15% 15% 50% Phân môn Địa lý Đặc điểm thổ - Đặc điểm chung của lớp phủ thổ nhưỡng nhưỡng và sinh - Đặc điểm và sự phân bố của các nhóm vật Việt Nam đất chính - Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên đất ở 1 3 1 50% 1 Việt Nam 7* 1* 1* - Đặc điểm chung của sinh vật - Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam Tổng số câu 7 1 1 9 Tỉ lệ 20% 15% 15% 50% Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 8 TT Chương/ Nội dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ Chủ đề kiến thức nhận thức Nhận Thông Vận biết hiểu dụng Phân môn Lịch sử Sự phát 1. Một số thành Thông hiểu triển của tựu khoa học, kĩ - Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về KH, KT, thuật, văn học, khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật 1 VH, NT nghệ thuật của trong các thế kỉ XVIII – XIX. trong các nhân loại trong Vận dụng 1 TK các thế kỉ XVIII – - Phân tích được tác động của sự phát triển XVIII – XIX khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật 1* XIX 2. Tác động của trong các thế kỉ XVIII – XIX. sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX Châu Á 1. Trung Quốc Nhận biết từ nửa 2. Nhật Bản - Trình bày được sơ lược về Cách mạng 3 sau TK 3. Ấn Độ Tân Hợi năm 1911. 7* XIX đến 4. Đông Nam Á - Nêu được những nội dung chính của cuộc đầu TK Duy tân Minh Trị. XX - Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. - Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 2 Thông hiểu - Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc. - Giải thích được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của Cách mạng Tân Hợi. 3 - Trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc 1* Duy tân Minh Trị. - Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX. Số câu 7 1 1 Tỉ lệ % 20% 15% 15% Phân môn Địa lý 1 Đặc - Đặc điểm chung Nhận biết 1 3 điểm thổ của lớp phủ thổ - Trình bày được đặc điểm phân bố của ba 7* 1* nhưỡng nhưỡng nhóm đất chính. và sinh - Đặc điểm và sự Thông hiểu vật Việt phân bố của các - Chứng minh được tính chất nhiệt đới gió Nam nhóm đất chính mùa của lớp phủ thổ nhưỡng. - Vấn đề sử dụng - Phân tích được đặc điểm của đất feralit hợp lí tài nguyên và giá trị sử dụng đất feralit trong sản xuất
  3. đất ở Việt Nam nông, lâm nghiệp. - Đặc điểm chung - Phân tích được đặc điểm của đất phù sa của sinh vật và giá trị sử dụng của đất phù sa trong sản - Vấn đề bảo tồn xuất nông nghiệp, thuỷ sản. đa dạng sinh học - Chứng minh được sự đa dạng của sinh ở Việt Nam vật ở Việt Nam. Vận dụng - Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất. - Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. 1 1* Số câu 7 1 1 Tỉ lệ % 20% 15% 15% Người duyệt đề Người ra đề TTCM Võ Thị Ngọc Huệ Lê Thị Thu Hằng Nguyễn Văn Bằng Duyệt của BGH Nguyễn Thanh Dũng
  4. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 8 LÊ HỒNG PHONG Thời gian: 60 phút (không kể giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) A. PHÂN MÔN LỊCH SỬ I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) * Chọn câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4) Câu 1. Đảng Quốc đại là chính đảng của giai cấp A. vô sản Ấn Độ. B. tư sản Ấn Độ. C. nông dân Ấn Độ. D. tiểu tư sản Ấn Độ. Câu 2. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Ấn Độ vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX là do: mâu thuẫn giữa A. giai cấp tư sản với giai cấp vô sản. B. nhân dân Ấn Độ với thực dân Anh. C. giai cấp tư sản Ấn Độ với thực dân Anh. D. giai cấp nông dân với địa chủ phong kiến. Câu 3. Trong những năm 1857 - 1859, ở Ấn Độ đã diễn ra cuộc đấu tranh nào sau đây ? A. Khởi nghĩa Xi-pay. B. Phong trào bất bạo động. C. Phong trào Thái bình Thiên quốc. D. Đấu tranh chống chia cắt xứ Ben-gan. Câu 4. Trong những năm 1905 - 1911, Đảng Quốc đại đã lãnh đạo nhân dân Ấn Độ thực hiện cuộc đấu tranh nào dưới đây? A. Khởi nghĩa Xi-pay. B. Phong trào bất bạo động. C. Phong trào Thái bình Thiên quốc. D. Đấu tranh chống chia cắt xứ Ben-gan. * Trắc nghiệm đúng – sai (câu 5)
  5. Câu 5. Chọn ý đúng hoặc ý sai khi nói về về nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị: a. Ban hành Hiến pháp năm 1889 với quyền lực tối cao thuộc về Thiên Hoàng. b. Cử những học sinh ưu tú du học phương Tây. * Trả lời ngắn (câu 6, câu 7) Câu 6. Nhân tố được xem là “chìa khóa vàng” trong cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản là gì? Câu 7. Cuộc Duy tân Minh trị mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản, diễn ra dưới hình thức nào? II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Phân tích tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX. Câu 2. (1,5 điểm) Mô tả quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc nửa sau thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. B. PHÂN MÔN ĐỊA LÝ * Chọn câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4) Câu 1. Đất phèn, đất mặn chiếm diện tích lớn tập trung chủ yếu ở vùng nào sau đây của nước ta? A. Đồng bằng sông Hồng. B. Duyên hải miền Trung C. Đồng bằng Thanh Hóa. D. Đồng bằng sông Cửu Long. Câu 2. Nhóm đất phù sa sông và biển phân bố ở A. vùng đồi núi. B. các cao nguyên. C. vùng núi cao. D. các đồng bằng. Câu 3. Nhóm đất nào dưới đây chiếm tỉ trọng lớn nhất ở nước ta? A. Đất feralit. B. Đất mặn, phèn. C. Đất phù sa. D. Đất mùn núi cao. Câu 4. Nhóm đất mùn núi cao phân bố chủ yếu ở vùng nào dưới đây? A. Vùng đồng bằng. B. Vùng trung du. C. Vùng miền núi cao. D. Vùng ven biển. * Trắc nghiệm đúng – sai (câu 5) Câu 5. Chọn ý đúng hoặc ý sai khi nói về đặc điểm phân bố của ba nhóm đất chính ở nước ta: a. Nhóm đất feralit phân bố chủ yếu ở các tỉnh trung du và miền núi, từ độ cao khoảng 1600-1700m trở xuống. b. Nhóm đất phù sa phân bố chủ yếu ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và các đồng bằng duyen hải miền Trung. * Trả lời ngắn (câu 6, câu 7) Câu 6. Đất feralit hình thành trên đá vôi phân bố chủ yếu ở đâu? Câu 7. Đất feralit hình thành trên đá bazan phân bố tập trung ở đâu? II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Phân tích đặc điểm của đất feralit và giá trị sử dụng đất feralit trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Câu 2. (1,5 điểm) Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. ------------- Hết -------------
  6. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 8 HDC CHÍNH THỨC (HDC gồm có 02 trang) A. PHÂN MÔN LỊCH SỬ I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) * Chọn câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 ĐA B B A D * Trắc nghiệm đúng – sai (câu 5) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu a b 5 Đúng Đúng * Trả lời ngắn (câu 6, câu 7) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu 6. Giáo dục. Câu 7. Cải cách, canh tân đất nước. II. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 * Khoa học (1,5đ) - Các thành tựu về khoa học tự nhiên đã: tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của con người về vạn vật biển chuyển, vận động theo quy 0,5 luật; đặt cơ sở cho cuộc cách mạng vĩ đại trong kĩ thuật và công nghiệp.
  7. - Những trào lưu tư tưởng tiến bộ đã: lên án mặt trái của chủ nghĩa tư 0,5 bản; phản ánh khát vọng xây dựng một xã hội mới không có chế độ tư hữu và không có bóc lột; từng bước hình thành cương lĩnh của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản. * Kĩ thuật: tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp, làm tăng năng suất lao 0,5 động, nhiều trung tâm công nghiệp xuất hiện, giao thông vận tải phát triển nhanh chóng. 2 Quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc (1,5đ) - Vào giữa thế kỉ XIX, Trung Quốc trở thành “miếng mồi” cho các nước 0,5 đế quốc phân chia, xâu xé. Trong những năm 1840 - 1842, Anh gây chiến với Trung Quốc (thường gọi là Chiến tranh thuốc phiện). Bị thất bại, triều đình nhà Thanh buộc phải kí với Anh bản Hiệp ước Nam Kinh. - Tiếp sau Anh, các nước đế quốc khác đẩy mạnh xâu xé Trung Quốc: 0,5 Anh chiếm vùng châu thổ sông Trường Giang, Đức chiếm Sơn Đông, Pháp chiếm vùng Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây,… Nga, Nhật Bản chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc. - Năm 1901, sau khi kí Hiệp ước Tân Sửu với các nước đế quốc, Trung 0,5 Quốc trở thành một nước phong kiến, nửa thuộc địa. B. PHÂN MÔN ĐỊA LÝ I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) * Chọn câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 ĐA D D A C * Trắc nghiệm đúng – sai (câu 5) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu a b 5 Đúng Đúng * Trả lời ngắn (câu 6, câu 7) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm Câu 6. Tây Bắc, đông bắc và Bắc Trung bộ. Câu 7. Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. II. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Phân tích đặc điểm của đất feralit và giá trị sử dụng đất feralit trong (1,5đ) sản xuất nông, lâm nghiệp - Đặc điểm: 0,75 + Đất Feralit có chứa nhiều oxit sắt và oxit nhôm tạo nên màu đỏ vàng. + Đặc tính của đất feralit là: có lớp vỏ phong hóa dày thoáng khí, dễ thoát nước, đất chua, nghèo các chất bazơ và mùn. + Đất feralit hình thành trên đá badan và đá vôi có độ phì cao nhất. - Giá trị sử dụng trong nông nghiệp: 0,75 + Đất Feralit được khai thác và sử dụng chủ yếu để trồng các cây công nghiệp lâu năm (chè, cà phê, cao su, hồ tiêu,…), cây dược liệu (quế, hồi, sâm,…). + Ngoài ra đất feralit cũng thích hợp để trồng các loại cây ăn quả như: bưởi, cam, xoài… 2 Tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam (1,5đ) - Tính đa dạng sinh học ở Việt Nam ngày càng bị suy giảm nghiêm 0,25
  8. trọng nên việc bảo tồn đa dạng sinh học trở thành vấn đề cấp thiết hiện nay ở nước ta: + Suy giảm số lượng cá thể, loài sinh vật: số lượng cá thể, các loài thực 0,5 vật, động vật hoang dã suy giảm nghiêm trọng. Một số loài thực vật, động vật có nguy cơ tuyệt chủng, ví dụ như: nhiều loài cây gỗ quý (đinh, lim, sến, táu,…); nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm (voi, hổ, bò tót, tê giác,…) + Suy giảm hệ sinh thái: Các hệ sinh thái rừng nguyên sinh bị phá hoại 0,5 gần hết, chỉ còn chủ yếu là rừng thứ sinh; các hệ sinh thái rừng ngập mặn, các hệ sinh thái biển cũng đứng trước nguy cơ bị tàn phá bởi con người. 0,25 + Suy giảm nguồn gen: việc suy giảm số lượng cá thể cộng với suy giảm số lượng loài đã khiến nguồn gen suy giảm. ------------- Hết -------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0