intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước” – người bạn đồng hành lý tưởng trong kỳ ôn thi. Không chỉ giúp bạn ghi nhớ kiến thức quan trọng mà còn rèn luyện kỹ năng xử lý đề thi nhanh chóng, chính xác. Hãy tận dụng tài liệu này để bứt phá điểm số!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 8 (ĐỀ CHO HSKT) Mức độ nhận thức Chương/ Tổng TT Nội dung/đơn vị kiến thức Thông Vận dụng chủ đề Nhận biết Vận dụng % điểm hiểu cao (TNKQ) (TL) (TL) (TL) Phân môn Lịch sử 1 Sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn -Sự phát triển khoa học, kĩ thuât, văn học, nghệ 15% học, nghệ thuật 1TL thuật trong các thế kỉ XVIII -XIX (1.5đ) trong các thể kỉ XVIII-XIX 3 -Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX 1*TL 4TN Châu Á từ nửa sau đến đầu thế kỉ XX. 1*TL 35% thế kỉ XIX đến đầu -Ấn Độ và Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ 4*TN (3.5) thế kỉ XX XIX đến đầu thế kỉ XX 4*TN Số câu/ loại câu 8 TN 1 TL 1TL Tỉ lệ % 20% 15% 15% 50% Phân môn Địa lí 1 ĐẶC ĐIỂM THỔ Bài 9. Thổ nhưỡng Việt Nam 6TN 1TL* 50 % 2 NHƯỠNG VÀ 5 điểm SINH VẬT VIỆT Bài 10. Sinh vật Việt Nam 1TL* NAM(8 tiết) Số câu/ loại câu 6 TN 1 TL
  2. Tỉ lệ % 20% 30% 50% Tổng hợp chung 40% 30% 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T Chương/ Nội dung/Đơn vị Vận Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận T Chủ đề kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Phân môn Lịch sử 1 -Sự phát triển khoa Thông hiểu học, kĩ thuât, văn học, – Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa Sự phát triển nghệ thuật trong các học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ khoa học, kĩ thế kỉ XVIII -XIX XVIII – XIX. thuật, văn học, Vận dụng nghệ thuật trong các thể kỉ – Phân tích được tác động của sự phát triển khoa 1TL XVIII-XIX học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX. 2 Châu Á từ nửa -Trung Quốc và Nhật Nhận biết 1*TL sau thế kỉ XIX Bản từ nửa sau thế kỉ – Trình bày được sơ lược về Cách mạng Tân Hợi 4TN 1*TL đến đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ năm 1911. XX XX. – Nêu được những nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị. Thông hiểu – Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc. – Giải thích được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của Cách mạng Tân Hợi. – Trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị. – Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX,
  4. đầu thế kỉ XX. Nhận biết -Ấn Độ và Đông – Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã Nam Á từ nửa sau hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. 4*TN thế kỉ XIX đến đầu – Nêu được một số sự kiện về phong trào giải 4*TN thế kỉ XX phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX Số câu/ loại câu 8TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 20% 15% 15% Phân môn Địa lí 1 Nhận biết – Trình bày được đặc điểm phân bố của ba nhóm 6TN đất chính. ĐẶC ĐIỂM Thông hiểu THỔ NHƯỠNG Bài 9: Thổ nhưỡng – Chứng minh được tính chất nhiệt đới gió mùa VÀ SINH VẬT Việt Nam VIỆT NAM của lớp phủ thổ nhưỡng. 1TL* – Phân tích được đặc điểm của đất feralit và giá trị sử dụng đất feralit trong sản xuất nông, lâm nghiệp.
  5. – Phân tích được đặc điểm của đất phù sa và giá trị sử dụng của đất phù sa trong sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản. – Chứng minh được sự đa dạng của sinh vật ở Việt Nam. Bài 10: Sinh vật Việt Nam Vận dụng 1TL* – Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất. – Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. Số câu/ loại câu 6 TN 1 TL Tỉ lệ % 20% 30% Tổng hợp chung 40% 30% 30%
  6. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - LỚP: 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHO HSKT (Đề gồm có 2 trang) I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái (A, B, C, D) đứng đầu câu ý trả lời đúng (Câu 1 đến câu 12) Câu 1. Mở đầu cuộc cách mạng Tân Hợi (1911) là cuộc khởi nghĩa ở đâu? A. Vũ Xương. B.Nam Kinh. C. Sơn Đông. D. Bắc Kinh. Câu 2 . Học thuyết “Tam dân” của Tôn Trung Sơn không có nội dung nào sau đây? A. “Dân tộc độc lập”. B. “Dân quyền tự do”. C. “Dân sinh hạnh phúc”. D. “Khai dân trí, chấn dân khí”. Câu 3. Vua Minh Trị đã thực hiện biện pháp gì để đào tạo nhân tài ? A.Giáo dục bắt buộc. B. Đổi mới chương trình. C.Coi trọng khoa học – Kĩ Thuật. D.Cử học sinh đi du học phương Tây. Câu 4. Ở In-đô-nê-xi-a, cuộc khởi nghĩa nông dân đảo Gia-va do Sa-min lãnh đạo diễn ra vào thời gian nào? A. 1873 . B. 1885. C. 1890. D. 1896. Câu 5. Thành công của cuộc Duy tân Minh Trị (cuối thế kỉ XIX) không mang lại kết quả nào sau đây cho Nhật Bản? A. Đưa nước Nhật thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, trì trệ. B. Giúp Nhật Bản thoát khỏi nguy cơ bị biến thành thuộc địa. C. Thúc đẩy Nhật Bản tiến nhanh trên con đường đế quốc chủ nghĩa. D. Tạo điều kiện để Nhật Bản giúp đỡ các nước châu Á bảo vệ nền độc lập. Câu 6. Ở Việt Nam, trong những năm 1885 - 1896 đã diễn ra cuộc đấu tranh nào dưới đây? A. Khởi nghĩa Yên Bái. B. Phong trào Cần vương. C. Khởi nghĩa Yên Thế. D. Khởi nghĩa Kiên Giang. Câu 7. Điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản khi chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa là A. đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân lao động. B. đẩy mạnh xâm chiếm thuộc địa, bành trướng ảnh hưởng. C. phát động chiến tranh đế quốc để phân chia lại thuộc địa. D. hỗ trợ và giúp đỡ các nước châu Á bảo vệ độc lập dân tộc. Câu 8. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX? A. Có sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội. B. Diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. C. Diễn ra sôi nổi nhưng cuối cùng thất bại. D. Lật đổ ách cai trị của thực dân phương Tây.
  7. Câu 9. Nhóm đất nào dưới đây chiếm tỉ trọng lớn nhất ở nước ta? A. Đất feralit. B. Đất phù sa. C. Đất mặn, phèn. D. Đất mùn núi cao. Câu 10. Nhóm đất feralit phân bố chủ yếu ở vùng nào dưới đây? A. Vùng đồng bằng. B. Vùng ven biển. C. Vùng miền núi cao. D. Vùng trung du và miền núi Câu 11. Nhóm đất phù sa sông và biển phân bố ở A. vùng đồi núi. B. các đồng bằng. C. vùng núi cao. D. các cao nguyên. Câu 12. Nhóm đất phù sa có đặc điểm nào sau đây? A. Lớp vỏ phong hoá dày, đất thoáng khí. B. Có chứa nhiều ôxít sắt và ôxít nhôm. C. Đất có độ phì cao, rất giàu dinh dưỡng. D. Đất chua, nghèo các chất badơ và mùn. Câu 13. Nối cột A và B sao cho đúng với đặc điểm phân bố của các nhóm đất ở nước ta(0,5đ) A B a). Phân bố ở độ cao 1600m – 1700 m trở 1. Đất Feralit xuống b) Phân bố ở độ cao 1600m – 1700 m trở lên 2. Đất mùn trên núi c) Phân bố ở đồng bằng Câu 14. Điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào trong các câu sau (0,5đ) a) Đất phù sa chiếm đến 65% diện tích đất tự nhiên của cả nước b) Đất phù sa phân bố chủ yếu ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long II. TỰ LUẬN (6, 0 điểm) Câu 1.(1.5 điểm): Em hãy phân tích tác động của những thành tựu văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII-XIX đối với xã hội loài người? Câu 2.(1.5 điểm): Hãy mô tả quá trình phân chia, xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc? Câu 3. (3 điểm) Trình bày sự đa dạng về kiểu hệ sinh thái của sinh vật Việt Nam ? ------------------------HẾT-----------------------
  8. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC: 2024-2025 HƯỚNG DẪN CHẤM: LỊCH SỬ& ĐỊA LÝ 8 I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (Mỗi câu đúng ghi 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐA A D D C D B B D Câu 9 10 11 12 Đáp án A D B C Câu 13. 1-a; 2-b Câu 14. a). S; b) Đ II. TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Tác động của những thành tựu văn học , nghệ thuật trong các thế 1.5 kỉ XVIII-XIX đối với xã hội loài người - Sự phát triển của văn học, nghệ thuật đã góp phần lên án và vạch 0.75 1 trần những tệ nạn, bất công trong xã hội đương thời. - Thức tỉnh, khích lệ người dân, nhất là người lao động nghèo khổ 0.75 đấu tranh cho cuộc sống tự do, hạnh phúc. Quá trình phân chia, xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc 1.5 - Vào nửa sau thế kỉ XIX các nước đế quốc từng bước nhảy vào xâu xé Trung Quốc - Tiếp sau Anh, các nước đế quốc khác đẩy mạnh xâu xé Trung Quốc. 0.25 + Anh chiếm vùng châu thổ sông Dương Tử + Đức chiếm Sơn Đông 2 1.0 + Pháp chiếm vùng Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây,… + Nga, Nhật Bản chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc. - Năm 1901, sau khi kí Hiệp ước Tân Sửu với các nước đế quốc, 0.25 Trung Quốc trở thành một nước phong kiến, nửa thuộc địa. Trình bày sự đa dạng về kiểu hệ sinh thái của sinh vật Việt 3 Nam ? 1,0 + Hệ sinh thái tự nhiên trên cạn như rừng mưa nhiệt đới, rừng nhiệt đới gió mùa, rừng cận nhiệt, rừng ôn đới trên núi cao, trảng cỏ, cây bụi…. + Hệ sinh thái tự nhiên dưới nước: nước mặn (rừng ngập mặn, 1,0 cỏ biển, san hô, đầm…, nước ngọt (Sông, suối, ao hồ, đầm..) 3 + Các hệ sinh nhân tạo hình thành do quá trình sản xuất nông 1,0 nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản: Đồng ruộng, vùng chuyên canh..
  9. * Học sinh có thể diễn đạt theo các cách khác nhau nhưng có ý đúng thì chấm theo điểm tối đa của mỗi ý. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Nguyễn Thị Lời Huỳnh Văn Long Huỳnh Văn Long DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG Võ Đình Thương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2