intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Địa lí)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỳ thi đang đến gần, hãy chuẩn bị thật tốt với tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Địa lí)”. Đây sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các em ôn tập có hệ thống, rèn luyện kỹ năng giải bài và làm quen với cấu trúc đề thi. Chúc các em học tốt và đạt điểm cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Địa lí)

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Thời gian: 45 phút (Ma trận có 01 trang) Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Tổng Chương/ Thông Vận dụng TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Tỉ lệ % chủ đề hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Đặc điểm thổ – Đặc điểm chung của lớp phủ thổ nhưỡng. nhưỡng và – Đặc điểm và sự phân bố của các nhóm đất 25% sinh vật Việt chính. 2 2 1 1 4 2 2,5 1 Nam – Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên đất ở Việt Nam. – Đặc điểm chung của sinh vật. 25% 4 1 2 1 6 2 – Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. 2,5 Số câu 6 1 4 1 1 1 10 4 14 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% 25% 25% Tỉ lệ chung 35% 15% 5,0đ . DUYỆT CỦA CM TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN LẬP BẢNG (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Huỳnh Thị Kim Chi Phạm Văn Hoan Nguyễn Thị Thắm
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Thời gian: 45 phút (Bảng đặc tả có 02 trang) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Đặc điểm thổ – Đặc điểm chung của lớp Nhận biết:Trình bày được đặc điểm phân bố của ba 2TN nhưỡng và sinh vật phủ thổ nhưỡng. nhóm đất chính. Việt Nam – Đặc điểm và sự phân bố của các nhóm đất chính. Thông hiểu – Vấn đề sử dụng hợp lí tài – Chứng minh được tính chất nhiệt đới gió mùa của nguyên đất ở Việt Nam. lớp phủ thổ nhưỡng. – Phân tích được đặc điểm của đất feralit và giá trị sử 2TN dụng đất feralit trong sản xuất nông, lâm nghiệp. – Phân tích được đặc điểm của đất phù sa và giá trị 1 sử dụng của đất phù sa trong sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản. Vận dụng: Chứng minh được tính cấp thiết của vấn 1TL đề chống thoái hoá đất. Vận dụng cao: Chứng minh được vấn đề sử dụng 1TL hợp lí tài nguyên đất là vấn đề quan trọng để phát triển bền vững của Việt Nam. Đề xuất một số biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên đất. – Đặc điểm chung của sinh Nhận biết: Kể tên được các loai động vật, các hệ 4TN vật sinh thái chủ yếu và các vườn quốc gia ở nước ta. 1TL
  3. – Vấn đề bảo tồn đa dạng Thông hiểu: Chứng minh được sự đa dạng của sinh 2TN sinh học ở Việt Nam vật ở Việt Nam. 1TL Vận dụng: Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. 6TN 4TN Tổng số câu/ loại câu 1TL 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% Tỉ lệ chung 35% 15% . DUYỆT CỦA CM TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN LẬP BẢNG (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Huỳnh Thị Kim Chi Phạm Văn Hoan Nguyễn Thị Thắm
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 Họ và tên HS:……………………… PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Lớp:8 ……………. Thời gian 45 phút (Không tính thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 14 câu, 01 trang) ĐỀ 1 Điểm Lời nhận xét của Thầy (cô) giáo ------------------------------------------------------------------------------------ I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:(2,5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau:(Mỗi đáp án đúng = 0,25 điểm). Câu 1. Quá trình tích lũy ôxít sắt, ôxít nhôm được tăng cường sẽ hình thành loại đá nào sau đây? A. Đá ong. B. Đá vôi. C. Granit. D. Badan. Câu 2. Hệ quả của đất bị xói mòn, rửa trôi ở miền núi là A. sạt lở ở miền núi. B. bồi tụ ở đồng bằng. C. xói lở ở trung du. D. mài mòn ở ven biển. Câu 3. Đất tơi xốp giữ nước tốt thích hợp nhất với loại cây nào dưới đây? A. Lâm nghiệp. B. Cây ăn quả. C. Công nghiệp. D. Lương thực. Câu 4: Nước ta có mấy nhóm đất chính? A. 4 nhóm. B. 3 nhóm. C. 2 nhóm. D. 5 nhóm. Câu 5: Ở nước ta, loại đất feralit trên đá badan phân bố chủ yếu ở khu vực nào sau đây? A. Tây Bắc. B. Bắc Trung Bộ. C. Tây Nguyên. D. Đồng bằng sông Hồng. Câu 6: Rừng ôn đới núi cao phát triển ở vùng nào? A. Ba Vì. B. Tây Nguyên. C. Hoàng Liên Sơn. D. Tam Đảo. Câu 7: Vườn quốc gia đầu tiên của nước ta là? A. Cúc Phương. B. Tam Đảo. C. Bạch Mã. D. Cát Bà. Câu 8: Sự đa dạng và phong phú của sinh vật Việt Nam không thể hiện ở: A. Kiểu hệ sinh thái. B. Thành phần loài. D. Gen di truyền. D. Phân bố rộng khắp trên cả nước. Câu 9. Đặc điểm chung của sinh vật Viêt Nam là: A. Tương đối nhiều loài. B. Khá nghèo nàn về loài. C. Nhiều loài, ít về gen. D. Phong phú và đa dạng. Câu 10. Trong tự nhiên ở nước ta đã phát hiện khoảng bao nhiêu loài sinh vật? A. 40 000. B. 45 000. C. 50 000. D. 55 000. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu 11 (0,5 điểm): Kể tên một số vườn quốc gia ở khu vực phía nam nước ta? Câu 12 (0,5 điểm): Hãy nêu các kiểu hệ sinh thái tự nhiên trên cạn ở nước ta? Câu 13 (1,0 điểm): Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hóa đất (thực trạng và nguyên nhân) ở nước ta? Câu 14 (0,5 điểm): Nêu một số giải pháp sử dụng chống thoái hóa đất ở nước ta? BÀI LÀM
  5. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN ĐỊA LÍ (Hướng dẫn chấm có 02 trang) A. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,5 điểm): Mỗi đáp án đúng: 0,25 điểm Đề\câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 A B D B C C A D D C 2 II. PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 11 0,5 Một số vườn quốc gia ở khu vực phía nam là: U Minh Thượng, U Minh Hạ, Mũi Cà Mau, Côn Đảo, Phú Quốc, Tràm Chim, Cát Tiên,… 0,5 Câu 12 0,5 Hệ sinh thái tự nhiên trên cạn: + Bao gồm các kiểu rừng khác nhau, phổ biến nhất là rừng mưa nhiệt đới, rừng nhiệt đới gió mùa. 0,25 + Ngoài ra, còn có các hệ sinh thái trảng cỏ cây bụi, rừng cận nhiệt, rừng ôn đới núi cao,… 0,25 Câu 13 1,0 *Thực trạng: + Nhiều diện tích đất ở trung du và miền núi bị rửa trôi, xói mòn, bạc màu, trở nên khô cằn, nghèo dinh dưỡng; nguy cơ hoang mạc hoá có thể xảy ra ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. 0,25 + Đất ở nhiều vùng cửa sông, ven biển bị suy thoái do nhiễm mặn, nhiễm phèn, ngập úng. Diện tích đất phèn, đất mặn có xu hướng ngày 0,25 càng tăng. * Nguyên nhân: + Do tự nhiên: Địa hình dốc; Biến đổi khí hậu; Nước biển dâng… 0,25 + Do con người: Phá rừng; Canh tác chưa hợp lí 0,25 Câu 14 0,5 * Giải pháp chống thoái hóa đất: - Bảo vệ rừng và trồng rừng; Củng cố và hoàn thiện hệ thống đê ven 0,25 biển, hệ thống công trình thủy lợi - Bổ sung các chất hữu cơ cho đất, nhằm: cung cấp chất dinh dưỡng, bổ sung các vi sinh vật cho đất và làm tăng độ phì nhiêu của đất. 0,25 B. HƯỚNG DẪN CHẤM: I. HƯỚNG DẪN CHUNG: 1. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) - Chấm như đáp án. - Mỗi ý trả lời đúng đạt 0,25 điểm 2. Phần tự luận: (5,0 điểm) a. Nội dung: Không nhất thiết yêu cầu học sinh trình bày câu từ như đáp án nhưng phải đảm bảo về nội dung kiến thức cần đạt theo yêu cầu của câu hỏi. b. Hình thức trình bày: Bài làm trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, không gạch xóa trong bài kiểm tra thì cho điểm tối đa.
  6. 3. Hướng dẫn chấm dành cho học sinh khuyết tật: Phần tự luận: khuyến khích trình bày được 50% đạt điểm tối đa. II. ĐIỂM CỦA BÀI KIỂM TRA. Bài kiểm tra thang điểm là 10,0 điểm, có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm. DUYỆT CỦA CM TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Huỳnh Thị Kim Chi Phạm Văn Hoan Nguyễn Thị Thắm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2