intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Gia Định

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Gia Định để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi giữa học kì sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Gia Định

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. Khối 11 Môn: Ngữ văn. Thời gian: 60 phút ---oOo--- Đề: Hãy phân tích đoạn thơ sau: Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song. Thuyền về nước lại sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng. Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu, Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều Nắng xuống, trời lên sâu chót vót; Sông dài, trời rộng, bến cô liêu. (Huy Cận, Tràng giang, Ngữ văn 11, Tập 2, NXB. Giáo dục). / KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. Khối 11 Môn: Ngữ văn. Thời gian: 60 phút ---oOo--- Đề: Hãy phân tích đoạn thơ sau: Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song. Thuyền về nước lại sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng. Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu, Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều Nắng xuống, trời lên sâu chót vót; Sông dài, trời rộng, bến cô liêu. (Huy Cận, Tràng giang, Ngữ văn 11, Tập 2, NXB. Giáo dục). /
  2. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NK 2018 -2019 Khối 11 Đáp án môn: Ngữ văn. Thời gian: 60 phút ---oOo--- Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học dạng phân tích, đi từ nghệ thuật đến nội dung; bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, không phạm lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp; thể hiện cảm nhận sâu sắc, tinh tế… Yêu cầu về kiến thức: a/ Mở bài: giới thiệu để dẫn vào đề  0,5 điểm b/ Thân bài: + Giới thiệu chung: xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, nhan đề…  1,0 điểm + Phân tích  7 điểm Học sinh cần bám sát văn bản, phân tích theo bài giảng của giáo viên đã dạy trên lớp. Khuyến khích những bài viết thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có cách diễn đạt mới mẻ, chủ yếu làm nổi bật những ý sau: + Khổ 1 là khung cảnh sông nước mênh mang (tràng giang), sự vật chia lìa (thuyền về - nước lại), nhỏ bé, đơn độc (con thuyền xuôi mái, củi một cành khô), … Từ đó gợi lên nỗi buồn triền miên, nỗi cô đơn, vô định của nhân vật trữ tình. + Khổ 2 là cảnh hoàng hôn trên sông với những chi tiết đặc tả sự vắng vẻ, thưa thớt, hiu hắt (cồn nhỏ, làng xa, bến cô liêu…), không gian rộng mở theo nhiều chiều kích (nắng xuống trời lên, sông dài trời rộng)… Từ đó tiếp tục khắc sâu nỗi niềm cô tịch, sự rợn ngợp, nhỏ bé của con người trước không gian.  Bao trùm đoạn thơ là nỗi sầu nhân thế của cái tôi cá nhân trước thiên nhiên, vũ trụ. + Nghệ thuật: Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và hiện đại; biện pháp tu từ: đảo ngữ, từ láy, nhân hóa, tương phản, kết hợp từ mới lạ, bút pháp tả cảnh ngụ tình… + Đánh giá  1 điểm + Đoạn thơ vừa phảng phất phong vị cổ điển vừa mang màu sắc hiện đại, vừa đậm chất Đường thi nhưng cũng rất gần gũi quen thuộc với những hình ảnh mộc mạc, bình dị của quê hương… + Hai khổ thơ không chỉ miêu tả không gian vô biên mà còn gợi ra nỗi buồn vô tận, nỗi cô đơn lạc lõng của con người trước tạo vật bao la khôn cùng…  Đó cũng là cảm hứng chung của Huy Cận trong Lửa thiêng và là một trong những cảm hứng chủ đạo của thơ ca lãng mạn 1930-1945. c/ Kết bài:  0,5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2