intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Lợi" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Lợi

  1. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH-THCS LÊ LỢI NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn. Lớp: 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề 01 (Đề này gồm 7 câu, 1 trang) PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: “Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất…Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ: - Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được. - Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: - Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. [...] (Trích Những chiếc áo ấm, Võ Quảng) Câu 1: (1,0 điểm) Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2: (1,0 điểm) Hãy nêu những nhân vật có trong câu chuyện trên? Theo em đoạn trích trên viết theo thể loại nào? Câu 3: (1,5 điểm) Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ của chủ ngữ là cụm danh từ trong câu văn sau:“Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình nhím dựng lên nhọn hoắt.” Câu 4: (0,5 điểm) Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím đã có hành động gì? Câu 5: (1,0 điểm) Hành động đó của Nhím nói lên điều gì? Câu 6: (1,0 điểm) Từ đoạn trích trên, em rút ra cho mình những thông điệp nào? PHẦN II: VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết một bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ nhất của mình. ………….HẾT………..
  2. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH-THCS LÊ LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn. Lớp: 6 Đáp án đề 01 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Đoạn trích sử dụng ngôi kể: thứ nhất. 0,5 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: tự sự. 0,5 2 Những nhân vật được nhắc đến trong đoạn trích: Thỏ và Nhím. 0,5 Đoạn trích viết theo thể loại: truyện đồng thoại. 0,5 3 Danh từ trung tâm: cái kim 1,5 Thành tố phụ trước: Quả nhiên vô số những. Thành tố phụ sau: trên mình Nhím. Xác định đúng thành tố trung tâm được 1,0; đúng một thành tố phụ được 0,25 4 Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím 0,5 đã có hành động: - Lấy giúp bạn chiếc áo khoác bị rơi xuống nước, giũ nước, quấn áo lên người cho Thỏ; - Nhổ một chiếc lông trên người mình làm cây kim để may áo cho bạn. (Trả lời đầy đủ: 0,5 điểm; Trả lời được 1 chi tiết/hình ảnh như đáp án: 0,25 điểm) 5 Hành động của Nhím cho thấy: 1,0 - Nhím là người bạn nhân hậu, tốt bụng, luôn quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ bạn bè. - Tình bạn vô tư, trong sáng của Nhím và Thỏ. (Trả lời đầy đủ: 1,0 điểm; Trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm) Từ đoạn văn trên, em rút ra cho mình những thông điệp: 1,0 6 - Hãy quan tâm, giúp đỡ mọi người, nhất là khi họ gặp khó khăn. - Để xây dựng tình bạn cần sự chân thành, trong sáng, không toan tính. - Tình yêu thương giúp ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. (HS có thể đưa ra thông điệp phù hợp là cho điểm, mỗi thông điệp đúng 0,5 điểm, tối đa 1,0 điểm) II VIẾT 4,0
  3. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự (có sử dụng các yếu 0,25 tố miêu tả, biểu cảm): Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được trải nghiêm. Thân bài kể lại diễn biến chuyến đi theo một trình tự hợp lí; Kết bài phát biểu suy nghĩ của mình về chuyến đi, bày tỏ tình cảm của bản thân b. Xác định đúng yêu cầu bài viết: Kể lại một chuyến đi đáng nhớ. 0,25 c. Kể lại kỉ niệm. 2.5 Mở bài: Giới thiệu được chuyến đi đáng nhớ của bản thân. Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đầy đủ, hợp lí, ấn tượng: 0,5 điểm. + Giới thiệu sơ sài: 0,25 điểm. Thân bài: Kể chi tiết, cụ thể chuyến đi ấy bằng cách làm rõ các nội dung sau: - Lí do có chuyến đi. - Kể lại hành trình chuyến đi: Thời gian; không gian; những nhân vật có liên quan. - Kể lại các sự việc (bắt đầu, trên đường, điểm đến ... ), kết hợp với miêu tả quang cảnh thiên nhiên... + Thể hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu (tùy cách diễn đạt, thể hiện ý): 1,5 – 2,0 điểm. + Thể hiện được ít nhất 2 nội dung yêu cầu: 1,0 - 1,5 điểm. + Trình bày được 1 nội dung các ý: 0,5 - 1,0 điểm. + Viết chung chung, thiếu ý cơ bản hoặc ý sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm. Kết bài: - Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi? - Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo,… Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được 2 ý: 0,5 điểm. + Thể hiện được 1 ý: 0,25 điểm. Lưu ý: Tuỳ vào bài làm của học sinh mà giáo viên linh hoạt cho điểm. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 Kon Tum, ngày 28 tháng 02 năm 2023 Duyệt của lãnh đạo nhà trường TTCM GV ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2