intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 2 sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Châu Đức’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKII TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học 2022 – 2023 PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP I. ĐỌC HIỂU VĂNBẢN: 1. Văn bản: - Thể loại: Thơ. - Chủ điểm: Gia đình thươngyêu. Ngữ liệu lấy ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học trong chương trình. Ngữ liệu có thể là 01 đoạn trích/ văn bản hoàn chỉnh phải có nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc. * Yêu cầu cần đạt - Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tutừ. - Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trongthơ. - Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữthơ. - Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợira. 2. Tiếng Việt: - Dấu ngoặckép. - Từ đa nghĩa, từ đồngâm. * Yêu cầu cầnđạt: - Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép. - Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng củachúng.. II. VIẾT
  2. Viếtđoạnvănghilạicảmxúcvềmộtbàithơ. * Yêu cầu cầnđạt: - Nắm được quy trình viếtđoạnvănghilạicảmxúcvềmộtbàithơ. - Viếtđượcmộtđoạnvănghilạicảmxúcsaukhiđọcmộtbàithơ. PHẦN 2: CẤU TRÚC, MA TRẬN ĐỀ I. HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂMTRA: - Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tựluận. - Số câu:10 + Đọc hiểu: 6 câu trắc nghiệm, 3 câu hỏi ngắn. + Viết: 1 câu - Số điểm:10 - Thời gian làm bài: 90phút. II. SỐ CÂU HỎI VÀ ĐIỂM SỐ CHO CÁC CẤPĐỘ Tổn g % TT Nội điểm Kĩ dung năng /đơn Nhận Thôn Vận Vận vị biết g hiểu dụn dụ kiến g ng thức ca o TNK TL TN TL TNK TL TN T Q KQ Q KQ L Văn 1 4câu 1câu bản - - - câu - - 2,0đ 1,0đ 1,0 đ 1 Đọc 60% hiểu Tiếng 2câu 1câu Việt 1,0đ - - 1,0đ - - - - Vănb iểucả 1câu 2 Viết - - - - - - - 40% m 4,0đ Tổng số điểm, tỉ lệ 3.0 đ, 30% 2.0 đ, 20% 1.0 đ, 10% 4.0 đ, 40% 100 III. MATRẬN Kĩ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận TT Mức độ đánh giá năng dung/Đơn thức
  3. vị kiến Thông Vận Nhận Vận thức hiểu dụng biết dụng cao Nhận biết: - Nhận biết nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ,hình ảnh, biện pháp tutừ. - Nhận biết được các yếu tố tự sự và miêu tả trongthơ. - Nhận biết được đề tài, chủ đề, nhân vật, trong tácphẩm. - Nhận biết được tình cảm, cảm I. Đọc Thơ. hiểu xúc của tác giả qua ngôn ngữ. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêubiểu. - Hiểu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của nhân vật trong vănbản. - Hiểu được ý nghĩa, chủ đề của Tiếng Việt: vănbản. - Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép. - - Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng củachúng.. - Vận dụng:
  4. - Dấu Nêu được bài học về cáchnghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra. ngoặc kép 6TN 2 TL 1TL
  5. -Từ đa nghĩa, từ đồng âm. II. Viết Vănbiểuc Viếtđo ảm ạnvăng 1TL hilạicả mxúcv ềmộtbà ithơ. Tổng 6TN 2 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 % 20 % 10 % 40%
  6. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TỔ NGỮ VĂNNĂM HỌC: 2022- 2023 Môn: Ngữ Văn 6 ( Thời gian: 90 phút không kể phát đề) I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6đ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: MẸ VÀ QUẢ
  7. Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng. Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên Còn những bí và bầu thì lớn xuống Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi. Và chúng tôi, một thứ quả trên đời Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh? (Thơ Nguyễn Khoa Điềm, tuyển tập 40 năm do tác giả chọn, NXB Văn học) Hãy lựa chọn đáp án đúng (Từ câu 1 đến câu 6 – Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? a/ Thơ lục bát b/ Thơ năm chữ c/ Thơ bốn chữ d/ Thơ tự do Câu 2:Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “trông” trong câu thơ “Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng”? a/ Sự trông chờ, niềm tin, hy vọng của mẹ vào những gì mẹ đã vất vả chăm sóc, nâng niu. Các con chính là niềm trông chờ của mẹ, thành quả của các con là thứ “quả” ngọt ngào nhất đối với mẹ. b/ Sự mong mỏi của mẹ vào những đứa con sẽ chăm sóc, phụng dưỡng khi mẹ tuổi già. c/ Mẹ mong hái được quả ngon do mẹ vun trồng. d/ Mẹ mong chờ các con sẽ thành công, sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Câu 3: Hai câu thơ“Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi - Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?” bộc lộ tâm trạng, cảm xúc gì của nhân vật “tôi”? a/ Cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của mẹ b/ Cảm thấy mình chưa trưởng thành c/ Cảm thấy lo lắng khi mẹ ngày một già yếu, cảm thấy ân hận khi mình chưa thành đạt như mong muốn của mẹ d/ Cảm thấy ân hận vì đã làm mẹ buồn Câu 4: Hai câu thơ “Những mùa quả lặn rồi lại mọc - Như mặt trời, khi như mặt trăng” sử dụng biện pháp tu từ gì? a/ Nhân hóa
  8. b/ So sánh c/ Ẩn dụ d/ Hoán dụ Câu 5: Từ “mặt” trong câu thơ “Như mặt trời, khi như mặt trăng” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? a/ Nghĩa chuyển b/Nghĩa gốc Câu 6: Từ “non” trong hai câu sau là một từ đa nghĩa hay hai từ đồng âm? - Mình vẫn còn một thứ quả non xanh? - Một cây làm chẳng nên non. a/ Một từ đa nghĩa b/ Hai từ đồng âm Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu(Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) Câu 7: Nêu nội dung chính của bài thơ (viết từ 3 – 5 câu). Trong đó có dùng dấu ngoặc kép. Câu 8: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ: Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi. Câu 9: Từ nội dung bài thơ, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của người mẹ trong gia đình và trách nhiệm, bổn phận của con cái? II. VIẾT (4 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 150-200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Mẹ và quả. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NGỮ VĂN 6 I. Đọc hiểu văn bản ( 6đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN D A C B A B -Học sinh trả lời đúng mỗi câu đạt 0,5đ - Câu 7: Học sinh dùng lời của mình để nêu nội dung chính của bài thơ. Có thể đánh giá câu trả lời của học sinh dựa trên những tiêu chí sau: Tiêu chí Đat / Chưa đạt -Ca ngợi sự hy sinh, vất vả, tảo tần của người mẹ. Mẹ đã dành cả cuộc đời mình để nuôi dạy con với niềm hy vọng sẽ có một ngày nào đó con thành đạt. Bài thơ cũng nói lên tình yêu thương, sự biết ơn
  9. của con dành cho mẹ. Qua đó nhắc nhở về sự đền đáp công ơn sinh thành của con cái đối với cha mẹ. -Có dùng dấu ngoặc kép, ví dụ: Con là thứ “quả ngọt” mà mẹ mong chờ nhất. Diễn đạt rõ ràng, xúc tích, có sự sáng tạo (2) -Đạt tiêu chí (1) : 0,75 điểm - Đạt tiêu chí (1), (2): 1 điểm - Câu 8: Học sinh dùng lời của mình để nêu được biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong hai câu thơ “Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn - Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi”. Có thể đánh giá câu trả lời của học sinh dựa trên những tiêu chí sau: Tiêu chí Đạt/ Chưa đạt -Biện pháp tu từ: so sánh, hoán dụ - Tác dụng: thể hiện sự vất vả, tảo tần, lam lũ trong cuộc đời mẹ. Mẹ âm thầm hy sinh để nuôi con khôn lớn.(1) Diễn đạt rõ ràng, xúc tích, có sự sáng tạo (2) -Đạt tiêu chí (1) : 0,75 điểm - Đạt tiêu chí (1), (2): 1 điểm - Câu 9: Nêu được vai trò của người mẹ trong gia đình. . Có thể đánh giá bài làm của học sinh dựa trên những tiêu chí sau: Tiêu chí Đạt/ Chưa đạt Nói được vai trò của người mẹ trong gia đình: chăm sóc, bảo ban, dạy dỗ con cái. Là nơi bình yên, là suối nguồn yêu thương.....(1) Diễn đạt rõ ràng, xúc tích, có sự sáng tạo (2) -Đạt tiêu chí (1) : 0,75 điểm - Đạt tiêu chí (1), (2): 1 điểm II.Viết ( 4 điểm) Học sinh trình bày đúng hình thức một đoạn văn, chỉ được những nét đặc sắc về nghệ thuật, nội dung bài thơ, bố cục đảm bảo đủ ba phần.. Có thể đánh giá bài làm của học sinh dựa trên những tiêu chí sau: Tiêu chí Đat / Chưa đạt Chỉ ra được những hình ảnh, biện pháp tu từ đặc sắc trong bài thơ. Chỉ ra được tình cảm của tác giả gửi gắm trong bài thơ.( 1) Trình bày đúng hình thức, bố cục của một bài văn. (2) Trình bày rõ ràng, không mắc lỗi chính tả (3) - Đạt tiêu chí (1): 2,5 điểm - Đạt tiêu chí (1), (2): 3,5 điểm
  10. - Đạt tiêu chí (1), (2), (3): 4 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2