intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tam Hiệp, Phúc Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tam Hiệp, Phúc Thọ” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tam Hiệp, Phúc Thọ

  1. TRƯỜNG THCS TAM HIỆP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6 đ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Ngày xửa ngày xưa, có hai chị em cùng cha khác mẹ, chị tên là Tấm, em tên là Cám. Mẹ Tấm mất sớm, sau đó mấy năm cha Tấm cũng qua đời, Tấm ở với dì ghẻ là mẹ Cám. Bà mẹ kế này rất cay nghiệt, bắt Tấm phải làm hết mọi việc nặng nhọc từ việc nhà đến việc chăn trâu cắt cỏ. Trong khi đó Cám được nuông chiều không phải làm gì cả. Một hôm bà ta cho hai chị em mỗi người một cái giỏ bảo ra đồng xúc tép, còn hứa "Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ". Ra đồng, Tấm chăm chỉ bắt được đầy giỏ, còn Cám thì mải chơi nên chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bắt được một giỏ đầy, Cám bảo chị : - Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về mẹ mắng. Tin là thật, Tấm bèn xuống ao lội ra chỗ sâu tắm rửa. Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng về trước. Lúc Tấm bước lên chỉ còn giỏ không, bèn ngồi xuống bưng mặt khóc hu hu. Nghe tiếng khóc của Tấm, Bụt liền hiện lên hỏi : - Làm sao con khóc ? Tấm kể lể sự tình cho Bụt nghe... (Kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam - Nguyễn Đổng Chi) Câu 1 (1,5 đ) : Truyện “ Tấm Cám” thuộc thể loại nào ? Trình bày hiểu biết của em về thể loại truyện đó. Câu 2 (0,5 đ): Vì sao mà Tấm khóc? Câu 3 (0,5 đ): Trong đoạn trích trên em cảm nhận Cám là người như thế nào? Câu 4 (0,5 đ): Thành ngữ “ba chân bốn cẳng” trong câu: “Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng về trước” có nghĩa là gì? Câu 5 (1 đ) Em hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố hoang đường, kì ảo trong đoạn trích trên? Câu 6 (2 đ) Từ nội dung của câu chuyện, em có suy nghĩ gì về sự cần cù, chăm chỉ trong cuộc sống (Trình bày bằng một đoạn văn từ 5 đến 7 câu). II. VIẾT (4 đ): Nhập vai một nhân vật trong truyện cổ tích (ngoài chương trình sách giáo khoa) mà em thích nhất để kể lại câu chuyện đó.
  2. Đáp án đề KT giữa HK II Ngữ Văn 6 Câ Đáp án Điểm u I. ĐỌC HIỂU 1 - Truyện “Tấm Cám” thuộc thể loại : Truyện cổ tích 0,5 - Hiểu biết về thể loại truyện cổ tích : 1 (HS trả lời trên cơ sở đã nắm được kiến thức được cung cấp ở Tri thức Ngữ văn. Tùy mức độ HS trả lời đủ ý hay sơ sài GV linh hoạt cho 0,25; 0,5; 0,75 hoặc 1 đ) 2 Tấm khóc vì : bị Cám lừa và trút hết giỏ tép 0,5 Cảm nhận Cám là người : ích kỉ, lười biếng 3 0,5 4 Thành ngữ “ba chân bốn cẳng” : đi vội vã, đi rất nhanh 0,5 - Yếu tố kì ảo: Bụt hiện lên giúp đỡ Tấm. 5 0,25 - Ý nghĩa: + Tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện 0,25 + Sự xuất hiện đúng lúc của Bụt cho thấy sự bênh vực của nhân dân 0,25 đối với kẻ yếu. Thể hiện ước mơ của nhân dân về lẽ công bằng + Phản ánh mâu thuẩn xã hội giữa cái thiện với cái ác. 0,25 Đoạn văn suy nghĩ gì về sự cần cù, chăm chỉ trong cuộc sống 6 - Đảm bảo đúng hình thức, dung lượng - Trình bày được những suy nghĩ về đức tính cần cù, chăm chỉ: 0,25 + Là đức tính tốt đẹp, cần có ở mỗi con người + Biểu hiện cụ thể: chăm chỉ lao động, học tập, rèn luyện bản thân để ngày càng trở lên hoàn thiện; chịu khó học hỏi, tìm tòi, trau dồi kiến 0,25 thức, nhân cách; tự mình nỗ lực làm việc đến cùng, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác + Người chăm chỉ, cần cù sẽ thu được kết quả xứng đáng với công 0,25 sức bỏ ra, được mọi người yêu mến + Nêu được tấm gương người chăm chỉ + Phê phán những kẻ lười biếng, ỷ lại.. 0,5 + Bản thân đã rèn luyện để có đức tính này như thế nào?
  3. 0,25 0,25 0,25 II. Viết a. Đảm bảo cấu trúc bài văn 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0,25 3 c. Nhập vai và kể lại theo trình tự hợp lý d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt 0,25 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
136=>1