intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NGỮ VĂN 7 Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TN TL TN TL Cấp độ Cấp độ thấp cao Chủ đề 1 Nhận biết Hiểu được ý Nêu được ý Văn bản tác giả, tác nghĩa của từ nghĩa văn Tinh thần yêu nước phẩm, thể ngữ, hình bản của nhân dân ta loại, phương ảnh xuất Bài học liên hiện,… Đức tính giản dị của thức biểu hệ trong văn Bác Hồ đạt bản. Ý nghĩa văn chương Số câu Số câu:2 Số câu:2 Số câu:1 Số câu:5 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:1 Số điểm:1 Số điểm: 4 Tỉ lệ Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30%
  2. Chủ đề 2: Tiếng Việt Hiểu và Chuyển Thêm trạng ngữ cho xác định được câu câu được công chủ động Chuyển đổi câu chủ dụng của sang câu bị động sang câu bị trạng ngữ động động Số câu Số câu:2 Số câu:2 Số câu:4 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:1 Số điểm: 2 Tỉ lệ Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 20% Chủ đề 3: Tạo lập Hs nắm văn bản được kĩ Viết bài văn chứng năng làm minh bài văn chứng minh Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm:5 Số điểm:5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 50%
  3. Tổng Số câu:2 Số câu:4 Số câu:3 Số câu: 1 Số câu: 10 Số điểm:1 Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm:5 Số điểm:10 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100%
  4. Trường : THCS Châu Đức KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Tên: Môn: Ngữ Văn 7 - Thời gian: 90 phút ………………………………………. Lớp: 7A.... Điểm Lời phê của cô giáo Đề bài: I.Trắc nghiệm: Đọc kĩ các câu hỏi và chọn câu trả lời đúng. Câu 1: Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta thuộc thể loại ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2: Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được ra đời trong hoàn cảnh nào? A. Trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông. B. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. C. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ. D. Trong cuộc kháng chiến chống phát-xít Nhật. Câu 3: Văn bảnTinh thần yêu nước của nhân dân ta nghị luận về nội dung gì? A. Truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. B. Tinh thần đoàn kết trong xây dựng đất nước ta. C. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. D. Truyền thống hiếu học của nhân dân ta. Câu 4: Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? A. Cuộc sống lao động của con người. B. Tình yêu lao động của con người.
  5. C. Lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. D. Do lực lượng thần thánh tạo ra. Câu 5: Đâu là câu rút gọn trả lời cho câu hỏi “Hằng ngày, cậu dành thời gian cho việc gì nhiều nhất ?” A. Hằng ngày mình dành thời gian cho việc đọc sách nhiều nhất. B. Đọc sách là việc mình dành nhiều thời gian nhất. C. Mình đọc sách là nhiều nhất. D. Đọc sách. Câu 6: Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ nơi chốn? A. Như chim sổ lồng, chú bé chạy tung tăng khắp vườn. B. Bên vệ đường, sừng sững một cây sồi. C. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về. D. Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười. II. Tự luận: Câu 1: Nêu ý nghĩa văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ ? Em phải làm gì để noi theo gương của Bác? Câu 2: Chuyển các câu sau thành câu bị động: a/ Ông tôi đã xây ngôi nhà này từ ba mươi năm trước đây. ……………………………………………………………………………………………… b/ Mỗi lần được điểm cao , ba mẹ mua tặng tôi một thứ đồ dùng học tập mới. …………………………………………………………………………………………………………. . Câu 3 : Hãy viết bài văn chứng minh câu tục ngữ : « Thương người như thể thương thân »
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM I.Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D B C C D B II. Tự luận: Câu 1: Hs nêu đúng ý nghĩa văn bản: 0.5đ Hs biết liên hệ rút ra bài học: 0.5 đ Câu 2: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: a. Ngôi nhà này đã được ông tôi xây từ ba năm trước đây. 0.5đ b. Mỗi lần được điểm cao,tôi được ba mẹ mua tặng một thứ đồ dùng học tập mới.0.5 đ Câu 3: Chứng minh: Yêu cầu về hình thức: Hs trình bày đúng bố cục ba phần, lời văn mạch lạc, đúng chính tả, trình bày sạch đẹp Yêu cầu về nội dung:
  7. 1.Mở bài: 0,5 - Dẫn dắt : Truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. - Giới thiệu vần đề nghị luận, trích dẫn câu tục ngữ: Thương yêu người khác như chính mình 2. Thân bài a. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: 1.0 Thương người: thương yêu người khác Thương thân: thương chính bản thân mình Như: từ so sánh =>Câu tục ngữ khuyên chúng ta Thương yêu người khác như chính mình b. Vì sao phải thương yêu người khác ?1.0 -Mỗi người đều chung nguồn gốc: mẹ Âu Cơ.. - Đây là một truyền thống đạo lý của dân tộc. c. Chứng minh: 1.5 - Trong đợt lũ lụt miền Trung, đồng bào cả nước chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm - Trong đại dịch Covid... - Trong trường học, khu phố nơi em ở...
  8. d.Mở rộng: 0.5 Phê phán hiện tượng vô cảm, ích kỉ còn tồn tại trong xã hội. 3.Kết bài: 0.5đ - Ý nghĩa giáo dục của câu tục ngữ - Rút ra bài học cho bản thân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2