intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

  1. PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THTHCS TRÀ NAM NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐT-GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu -Tên văn bản, tác - Chức năng của Trình bày Ngữ liệu: Đoạn giả, thể thơ, kiểu câu; quan điểm, trích/văn bản phương thức biểu - Cách thực hiện suy nghĩ về trong SGK đạt; hành động nói; một vấn đề Ngữ văn 8, tập - Các kiểu câu chia - Nội dung, nghệ đặt ra trong Hai, độ dài tối theo mục đích nói; thuật của đoạn đoạn đa 200 chữ. - Câu phủ định; trích/văn bản. trích/văn bản. - Hành động nói. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% II. Làm văn Viết bài văn thuyết minh - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
  2. TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ NAM MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Họ và tên ……………………………Lớp…………………… SBD:……..................................... Phần I. Đọc hiểu (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới : Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông. Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá. Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chéo, mạnh mẽ vượt trường giang. Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió… Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ Khắp dân làng tấp nập đón ghe về. “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”, Những con cá tươi ngon thân bạc trắng. Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm ; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ. Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi, Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá ! (Ngữ văn 8, tập 2) Câu 1. (1.0 điểm) Tên của bài thơ trên là gì ? Tác giả là ai ? Câu 2. (1.0 điểm) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên là gì ? Câu 3. (1.0 điểm) Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” được sử dụng biện pháp tu từ nào? Câu 4. (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ trên. Câu 5. (1.0 điểm) Từ nội dung trong văn bản trên gợi cho em những suy nghĩ gì về làng quê của mình. Phần II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm) Thuyết minh về cây lúa nước. .........Hết.........
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN : NGỮ VĂN- KHỐI 8 Phần I. Đọc hiểu (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 1 - Tên của bài thơ : Quê hương. 0.5 - Tác giả : Tế Hanh. 0.5 2 Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm. 1.0 3 Biện pháp tu từ : So sánh. 1.0 Nội dung chính của văn bản : - Miêu tả bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê miền biển, trong đó 0.5 4 nổi bật lên hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài. 0.5 - Thể hiện tình cảm quê hương trong sáng, tha thiết của nhà thơ. Học sinh trình bày được đoạn văn theo yêu cầu sau: - Miêu tả bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê của mình , trong đó có 0.5 5 một số hình ảnh nổi bật, đầy sức sống của quê hương 0.5 - Thể hiện tình cảm yêu quê hương trong sáng, tha thiết. Phần II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm) Nội dung Điểm - Học sinh vận dụng các phương pháp thuyết minh, quan sát, tích lũy kiến thức thực tế để viết bài văn thuyết minh về cây lúa. 5.0 - Trong quá trình chấm bài, giáo viên cần chú ý cách vận dụng lý thuyết kết hợp với kiến thức thực tế của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. a. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh - cây lúa Việt Nam (cây lương thực chính quan trọng, một trong những biểu tượng của nền nông nghiệp nước ta,...). 1.0 b. Thân bài: Yêu cầu học sinh biết vận dụng các phương pháp thuyết minh chủ yếu đã học (nêu định nghĩa, giải thích, so sánh, phân loại, liệt kê, dùng số liệu…) để làm rõ về cây lúa nước. * Giới thiệu khái quát về cây lúa Việt Nam 1.0 - Lúa nước là loại cây quen thuộc với người dân nước ta, có lịch sử trồng trọt và canh tác lâu đời. - Là thế mạnh của xuất khẩu lương thực Việt Nam trên thị trường thế giới. * Giới thiệu chi tiết về cây lúa 1.0
  4. - Đặc điểm sinh học: Cây tự thụ phấn, rễ chùm, một lá mầm,... Môi trường sống: ngập nước Các giai đoạn phát triển: hạt giống → nảy mầm → mạ non → trổ bông → kết hạt → lúa chín. - Đặc điểm canh tác: + Số vụ gieo trồng: thường là 2 vụ/năm. + Quy trình trồng trọt và canh tác: ủ mầm => gieo mầm => cấy mạ => chăm sóc => thu hoạch. 1.0 * Vai trò của cây lúa trong đời sống người Việt Nam: - Xay thành bột dùng làm nguyên liệu chính cho nhiều loại bánh. - Cho ra những phụ phẩm sau hạt gạo (cám, tấm, vỏ trấu,...) dùng trong chăn nuôi và các việc khác. - Tạo nguồn thu nhập cho người trồng lúa. - Trở thành chủ lực mang lại lợi nhuận xuất khẩu, danh tiếng và cơ hội tiến - xa hơn cho nước ta trên thị trường lương thực thế giới. c. Kết bài : Nêu kết luận, nhận định chung về cây lúa Việt Nam (quan trọng, mang lại nguồn lợi to 1.0 lớn,...). * Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo. TM. Hội đồng thẩm định Tổ chuyên môn Người ra đề sao in đề thi CHỦ TỊCH Trương Thị Liên Nguyễn Văn Hảo
  5. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 8 TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, Số câu hỏi theo mức độ nhận Tổng kiến thức/ thức/kĩ kĩ năng cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản: Nhận biết: 3 1 1 0 5 Bàn luận về - Nhận biết được tên phép học văn bản và tác giả. (Luận học - Chỉ ra được thể pháp) loại và phương thức (Nguyễn biểu đạt của đoạn Thiếp) trích. - Xác định được biện pháp tu từ trong văn bản Thông hiểu: - Hiểu và nêu được nội dung của đoạn trích. Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích. Vận dụng: - Từ nội dung đoạn trích, liên hệ được được tình yêu làng quê, quê hương của mình. 2 Tạo lập Thuyết minh Vận dụng kiến thức 0 0 0 1 1 văn bản về cây lúa về văn thuyết minh nước Việt viết bài văn thuyết Nam minh về cây lúa nước hoàn chỉnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2