intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 Mức độ nhận thức Tổng Nội Kĩ Thông Vận dụng % điểm T dung/đơ Nhận biết Vận dụng năn hiểu cao T n vị kiến g TN TN TN TN thức TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Đọc Đoạn thơ hiểu 4 1 0 1 0 50 2 Viết Viết bài văn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 thuyết minh. Tổng 40 30 0 20 0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương Nội Thông TT / dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận Vận hiểu Chủ đề kiến thức biết dụng dụng cao 1 Đọc Đoạn thơ Nhận biết: hiểu trích từ bài - Tên văn bản, tác thơ: “Quê giả. hương” của - Thể thơ tác giả Tế - Kiểu câu cảm 1 TL 1TL 4TL Hanh thán và đặc điểm hình thức của câu cảm thán. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của đoạn trích. Vận dụng: Bày tỏ ý kiến liên quan đến đoạn văn: Trình bày suy nghĩ bản thân em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước. 2 Viết Quảng Nhận biết: Nhận 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL Nam có biết biết được yêu cầu bao danh lam của đề về kiểu văn thắng cảnh, bản, đối tượng di tích lịch thuyết minh. sử đặc sắc, Thông hiểu: Viết hấp dẫn. Em đúng về nội dung, hãy giới về hình thức (Từ thiệu về một ngữ, diễn đạt, bố di tích lịch cục văn bản…) sử hoặc danh của kiểu bài văn lam thắng thuyết minh (về cảnh của quê một di tích lịch sử hương mình. hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương mình) Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh về về
  3. một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương sử dụng các phương pháp thuyết minh đã học. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết đặc sắc, sinh động, sử dụng một số biện pháp tu từ đã học. Tổng 4+1*T 1+* 1+1* TL 1* TL L TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. Điểm Lời phê Số báo danh I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi, Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” (Trích SGK Ngữ văn 8, tập 2). Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Câu 2. (0,5 điểm) Ai là tác giả của đoạn thơ trên? Câu 3. (1,0 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? Câu 4. (1,0 điểm) Câu thơ: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” thuộc kiểu câu gì? Dựa vào đâu em nhận biết được kiểu câu đó? Câu 5. (1,0 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn trên. Câu 6. (1,0 điểm) Qua bài thơ Quê Hương của Tế Hanh, bản thân em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước? II. VIẾT (5,0 điểm) Quảng Nam có biết bao danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đặc sắc, hấp dẫn. Em hãy giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương mình. ------Hết------ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
  5. I. ĐỌC- Tiêu chí đánh giá Điểm HIỂU Câu 1 - Đoạn thơ trên trích trong bài thơ: “ Quê hương”. 0,5 2 - Tác giả: Tế Hanh 0,5 3 -Bài thơ thuộc thể thơ 8 chữ 1,0 4 - Câu thơ: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” thuộc kiểu 0,5 câu cảm thán. - Dựa vào: 0,25 + Từ ngữ cảm thán “quá” 0,25 + Cuối câu kết thúc bằng dấu chấm than 5 Nội dung đoạn thơ: Tác giả nhớ những hình ảnh quen thuộc của làng quê (Màu nước. cá bạc , chiếc buồm vôi, nhớ mùi nồng mặn của biển...) Đó là nỗi nhớ khôn nguôi thật chân 1,0 thành tha thiết giản dị, tự nhiên. Nỗi nhớ ấy như được thốt ra từ trái tim yêu quê hương tha thiết. 6 HS tự do phát biểu ý kiến của cá nhân, xong phải thể hiện được các ý: - Cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một công dân tốt trong xã hội - Giữ gìn và bảo vệ những truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước. - Vệ sinh khu dân cư mình đang ở cũng như xung quanh, hạn chế thả rác bừa bãi - Tuyên truyền việc tốt để các bạn nhỏ và mọi người thể 1,0 hiện tình yêu quê hương đất nước..... - Mức 1: Học sinh nêu được cả hai ý trên và đưa dẫn chứng 0,5 làm sáng rõ vấn đề, trình bày hợp lý và thuyết phục. 0,25 - Mức 2: Học sinh nêu được chỉ nêu được 1 trong các trên và đưa dẫn chứng làm sáng rõ vấn đề, trình bày hợp lý 0,0 nhưng chưa thật thuyết phục. - Mức 3: Học sinh nêu được chỉ nêu được vài ý trong các ý trên và chưa đưa dẫn chứng để làm sáng rõ vấn đề, trình bày hợp lý nhưng chưa thật thuyết phục *Mức 4: HS không trả lời hoặc trả lời hoàn toàn không phù hợp. II. VIẾT 1. Yêu cầu chung: - Thể loại: Thuyết minh. - Đối tượng: Thuyết minh giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương mình. - Yêu cầu: Bài văn cung cấp tri thức về đối tượng thuyết minh là di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lập
  6. luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh: Trình bày đầy đủ các 0,5 phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: Giới thiệu đối tượng cần thuyết minh. Phần thân bài: Thuyết minh về đối tượng. Phần kết bài: Nhấn mạnh tầm quan trọng của đối tượng. b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Thuyết minh giới 0,5 thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương mình. c. Triển khai các đoạn văn thuyết minh: Vận dụng tốt các phương pháp làm bài văn thuyết minh. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. Mở bài: - Giới thiệu Em hãy giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh 0,5 lam thắng cảnh của quê hương mình. 0,5 - Nêu cảm nhận khái quát của bản thân về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương mình. 0,5 c2. Thân bài: HS thuyết minh theo các ý chính sau - Về địa lí, diện tích hoặc hoàn cảnh ra đời (nếu là di tích lịch 0,5 sử). - Giới thiệu cụ thể về di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh 0,5 của quê hương mình (từ bao quát đến cụ thể hoặc thiên nhiên, con người, kiến trúc hoặc các loài động vật, thực vật, cảnh quan khác). 0,5 - Vai trò, ý nghĩa của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh 0,5 đối với cuộc sống của con người, đối với phát triển ngành du lịch. c3. Kết bài: - Khẳng định lại giá trị, ý nghĩa của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh. - Nêu được cảm nghĩ của bản thân về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh đó. d.Chính tả, ngữ pháp:Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, biết kết hợp các phương 0,25 pháp thuyết minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0