intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. TRƯỜNG THCS PHAN BỘI  KIỂM TRA GIỮA KÌ II ­ NĂM HỌC 2021­2022 CHÂU Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Họ và  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) tên: .............................................. ..... Lớp: 9/........... ĐIỂM Giám khảo Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)            Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:            Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một   mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ   chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng   chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ­mi là phẳng tắp... Trang phục không có   pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã   hội. Đi đám cưới không thể  lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự   đám tang không được mặc áo quần loè loẹt, nói cười oang oang.                                                                (Ngữ văn 9, tập 2, trang 9, NXB Giáo dục 2008) Câu 1 (1.0 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (1.0 điểm). Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu: Cô gái  một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô   đỏ chót móng chân móng tay. Câu 3 (1.0 điểm). Chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu sau:  Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự   đám tang không được mặc áo quần loè loẹt, nói cười oang oang. Câu 4 (1.0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5 (1.0 điểm). Theo em, quan điểm “mặc cho người” đúng hay sai? Vì sao? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Suy nghĩ của em về lòng nhân ái. BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
  2. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  2
  3. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC                      KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                           Môn: NGỮ VĂN ­ Lớp 9                                                         HƯỚNG DẪN CHẤM                                               (Hướng dẫn chấm này có 02 trang)                I. Hướng dẫn chung             ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để  đánh giá tổng quát bài làm   của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.              ­ Cần chủ  động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích   những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.             ­ Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu   cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy   định. II. Đáp án và thang điểm PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: ĐỌC  HIỂU (5.0  điểm) ­ Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 1.0
  4. Câu 2:   ­ chắc  0.5 ­ Thành phần tình thái 0.5 Câu 3:  ­ Phép lặp 0.5 ­  đi, không 0.5 Câu 4:   Nội dung chính của đoạn trích: Học sinh nêu được một trong hai ý sau: 1.0 ­ Đoạn trích bàn về  vấn đề  ăn mặc (trang phục) của con người trong   cuộc sống.  ­ Ăn mặc phải phù hợp với môi trường sống, môi trường làm việc và   tuân thủ theo các quy tắc văn hoá xã hội.  Câu 5:   Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau miễn sao lí giải hợp lí và   không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật.  Sau đây là một số gợi ý: Mức 1:  ­ Đúng và lí giải được một trong các gợi ý sau: 1.0 +“mặc cho người” thể hiện lòng tự trọng của mỗi cá nhân. +“mặc cho người” thể  hiện ý thức tôn trọng đối với mọi người trong  cộng đồng. +“mặc cho người” thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc. +...   ­ Sai và lí giải được một trong các gợi ý sau: + “mặc” trước hết cho bản thân mình, thể hiện sở thích, cá tính của mỗi   người. +  “mặc” phụ  thuộc vào điều kiện sức khỏe, công việc, kinh tế,... của  từng người. +... ­ Vừa đúng vừa sai và lí giải được cả hai. Mức 2: Đúng hoặc sai nhưng lí giải còn chung chung, ít thuyết phục.  0.5 Mức 3:  0.25 4
  5. + Nêu được quan điểm. 0 + Lí giải không chính xác, không liên quan đến vấn đề  hoặc không trả  lời. II. TẠO  Trình bày suy nghĩ của em về lòng nhân ái. 5.0 LẬP  VĂN  BẢN 1. Yêu cầu chung: (5.0 đ) a) Yêu cầu về kĩ năng: ­ Bài viết phải được tổ  chức thành văn bản nghị luận hoàn chỉnh;  kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ,  ngữ pháp,... ­ Biết vận dụng kĩ năng làm văn nghị luận xã hội để  trình bày suy  nghĩ về một vấn đề tư tưởng đạo lí b) Yêu cầu về nội dung: Suy nghĩ về lòng nhân ái 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn:  Trình bày đầy đủ  bố  cục 3  0.25 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng nghị luận:  lòng nhân ái 0.25 c) Viết bài: Học sinh có thể  tổ  chức bài làm theo nhiều cách khác  nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: ­ Mở bài:  Dẫn dắt vào vấn đề,  giới thiệu về lòng nhân ái 0.5 ­ Thân bài:  3.0 + Giải thích lòng nhân ái là gì? + Ý nghĩa của lòng nhân ái trong cuộc sống + Biểu hiện của lòng nhân ái, dẫn chứng… +  Nhận xét, đánh giá về lòng nhân ái + Phê phán những biểu hiện trái với lòng nhân ái + Bài học nhận thức và hành động ­ Kết bài:    Khẳng định lại vai trò ý nghĩa của lòng nhân ái trong   0.5 cuộc sống d)Sáng  tạo:Có  cách  diễn  đạt  mới  mẻ,   lập  luận  chặt   chẽ,   dẫn  0.25 chứng tiêu biểu; thể  hiện  suy nghĩ, đánh giá sâu sắc về   vấn đề  nghị luận e)Chính tả,dùng từ,đặt câu:  Đảm bảo quy  tắc chính tả,dùng từ,  0.25 đặt câu.
  6. MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận dụng  Tổng  Lĩnh vực  hiểu cao số nội dung I. Đọc hiểu  ­  PTBĐ ­ Hiểu nội    Trình bày  ý  Tiêu chí lựa  ­ Thành phần biệt  dung   đoạn  kiến về  một  chọn ngữ  lậ p trích vấn   đề   đặt  liệu: Đoạn  ­ Liên kết câu ra   trong  văn bản sgk  đoạn trích. ngữ văn 9  tập 2 ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% II. Tạo lập    Viết bài văn  văn bản nghị   luận   về  vấn   đề   tư  tưởng đạo lí ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50% 6
  7. Tổng số  3 1 1 1 6 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0  Số điểm 30% 10% 10% 50% 100% Tỉ lệ BẢNG ĐẶC TẢ  Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 đ) Câu 1 Nhận biết 1.0 Nhận biết phương thức biểu đạt Câu 2 Nhận biết 1.0 Nhận biết  thành phần biệt lập Câu 3 Nhận biết 1.0 Nhận biết  phép liên kết câu Câu 4 Thông hiểu 1.0 Hiểu nội dung đoạn trích Câu 5 Vận dụng 1.0 Trình bày ý kiến về vấn đề liên quan PHẦN LÀM VĂN (5.0 đ) Câu 6 Vận dụng  5.0 Vận dụng kiến thức, năng lực về kiểu bài văn nghị luận  cao về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2