intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

  1. PGDĐÀOTẠO HUYỆNCHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ II (2022-2023) TRƯỜNG TH- THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG MÔN : NGỮ VĂN 9 (Đề thi có 02 trang) THỜI GIAN: 90 PHÚT I. PHẦN ĐỌC HIỂU: ( 4.0 điểm ) Đọc kĩ đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới: Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Thời gian là một dòng chảy thẳng, không bao giờ dừng lại và cũng không bao giờ quay lại. Mọi cơi hội, nếu bỏ qua là mất. Tuổi trẻ mà không làm gì cho đời, cho bản thân thì nó vẫn xồng xộc đến tuổi già. Thời gian là một dòng chảy đều đặn, lạnh lùng, chẳng bao giờ chờ đợi sự chậm trễ. Hãy quý trọng thời gian, nhất là trong thời đại trí tuệ này; nền kinh tế tri thức đã và đang làm cho thời gian trở nên vô giá. Dường như, ai cũng biết điều đó nhưng để tiết kiệm và sử dụng thời gian ra sao thì tùy thuộc vào ý thức của mỗi người. ( Phong cách sống của người đời, nhà báo Trường Giang, theo nguồn (Internet) Câu 1: ( 1.0 điểm ) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên ? Câu 2: (1.0 điểm ) Hãy chỉ ra phép liên kết và từ ngữ thực hiện phép liên kết đó trong đoạn : Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Thời gian là một dòng chảy thẳng, không bao giờ dừng lại và cũng không bao giờ quay lại. Câu 3: (2.0 điểm )Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về việc phải làm gì để không lãng phí thời gian. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN ( 6.0 điểm ) Trình bày những cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên, hình ảnh đất nước và tấm lòng nhà thơ thể hiện trong đoạn thơ sau: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao. Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước...
  2. (Mùa xuân nho nhỏ" - Thanh Hải, Theo SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) ---- HẾT ---- Họ và tên học sinh:…………………………………………… Số báo danh:……… Chữ kí giám thị 1:……………………………………………………………………
  3. PGDĐÀOTẠO HUYỆNCHÂU ĐỨC TRƯỜNG TH- THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 9 GIỮA KÌ II ( 2022-2023) I. ĐỌC – HIỂU (4.0) Phần/Câu Đáp án Điểm Câu Phần 1(1.0 - Nghị luận 1.0 I điểm) Câu 2(1.0 - Phép lặp : thời gian 1.0 điểm) ( Học sinh có nhiều cách viết GT linh động chấm và ghi điểm phù hợp) Câu mở đoạn : nêu được giá trị thời gian trong cuộc sống 0.5 và công việc của mỗi người. Thân đoạn ; Nêu đước ý nghĩa của thời gian. Biện pháp sử Câu 0.5 dụng thời gian có hiệu quả? Dẫn chứng cụ thể của Trường 3(2,0 Giang và phong cách sống của con người? điểm) Kết đoạn : Khẳng định về thời gian đã giúp ta những giá trị 0.5 trong cuộc sống? Nhất là thời đại nay có cần trân trọng thời gian không ? Phê phán những người lãng phí thời gian? Liên hệ bản thân ? 0.5 Phần Câu 1 :HS : có nhiều cách viết Giám khảo linh động chấm ghi II ( 6.0) điểm và khuyến khích bài văn có tính sáng tạo hay. * Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận. (Tg, tp) - TH là nhà thơ có đóng góp lớn cho nền thơ ca dân tộc. Thơ TH chân chất, bình dị mà đôn hậu, sâu lắng. 0.5 - BT "MXNN" được TH viết khi nằm trên giường bệnh mà vẫn thể hiện được niềm yêu mến thiết tha với c/s, với đất nước và ước nguyện dâng hiến cho đất nước, cho cđ của nhà thơ. - Đoạn thơ đã thể hiện một cách tinh tế, sâu lắng bức tranh thiên nhiên, hình ảnh đất nước và tình cảm của nhà thơ.
  4. 1. Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời. (Khổ 1) * Bức tranh mùa xuân được gợi tả bằng những nét vẽ chấm phá giàu sức biểu cảm và bằng một lối miêu tả tinh tế: - Hình ảnh đơn sơ, giản dị mà gần gũi: dòng sông xanh, bông hoa tím, chim chiền chiện hót vang trời. - Cách miêu tả tinh tế, tài hoa trong chính sự giản dị của1.5 bút pháp: + Đảo động từ "mọc" gợi ra cái động trong cái tĩnh, làm nổi bật sức sống của mùa xuân thiên nhiên. + Phối màu trên nền xanh mênh mông và tĩnh lặng của dòng sông, sắc tím biếc của bông hoa tạo nên một vẻ đẹp dịu dàng và gợi niềm xao xuyến. Trong cách phối màu, TH bộc lộ một tâm hồn Huế dịu dàng. + Sử dụng từ để hỏi, từ hô gọi (ơi, chi) tạo giọng điệu thiết tha, trìu mến để diễn tả tinh tế mối giao hòa, giao cảm giữa lòng người với tn. + Sử dụng hệ thống động từ (mọc, hót) gợi tả sự vận động của sức xuân trong từng hình ảnh thiên nhiên bình dị. + Âm thanh chim chiền chiện hót vang trời tạo nên một mùa xuận rộn rã, không gian khoáng đạt. * Cảm xúc được gần gũi, niềm yêu mến thiết tha khi mở rộng tấm lòng để đón từng giọt xuân tươi sáng: - Ẩn dụ "giọt long lanh" - Niềm say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời lúc vào xuân được gửi gắm qua hành động đưa tay hứng từng giọt nước - giọt âm thanh - giọt ánh sáng của đất trời. 2. Mùa xuân của đất nước. (K2,3) * Khổ 2: - Hình ảnh nổi bật: người cầm súng, người ra đồng": gợi liên tưởng đến nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ tq và lao động1.5 xây dựng quê hương, đất nước. - Phát hiện quan trọng: con người đã làm nên mùa xuân của quê hương, đất nước: + Từ "mùa xuân" đặt trước hình ảnh người cầm súng, người ra đồng nối tiếp nguồn cảm hứng về bức tranh xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống. + Hình ảnh người cầm súng gắn với lộc giắt đầy quanh lưng, người ra đồng gắn với lộc trải dài nương mạ vừa là hình ảnh thực, vừa là hình ảnh ẩn dụ gợi tả sức xuân trong
  5. lọc biếc chồi non. + Sử dụng từ Mùa xuân và lộc điệp lại ở mỗi đầu câu thơ, nhà thơ đã gợi ra một cuộc sống đang lên, đang sinh sôi bất tận từ bàn tay con người và trong không gian đất nước. Trong cái nhìn của nhà thơ, con người đi tới đâu là mùa xuân theo tới đó, trên tuyền tuyến, trên ruộng đồng. - Cảm nhận của nhà thơ về mùa xuân đất nước tràn đầy sức sống, náo nức, mê say: + Điệp cấu trúc ngữ pháp: Tất cả như hối hả/ Tất cả như xôn xao tạo nhịp gấp gáp, đầy sôi nổi, thể hiện cảm xúc rạo rực, phấn chấn. + Từ ngữ giàu sức gợi: hối hả, xôn xao vừa gợi không khí khẩn trương, vừa gợi sức sống căng tràn, rạo rực. * Khổ 3: Suy tư sâu lắng về đất nước: chính sức lực, tâm trí và những nỗ lực, cố gắng của con người đã làm nên đất nước giàu truyền thống. - Sd từ ngữ giàu sức biểu cảm vất vả, gian lao với cụm từ bốn ngàn năm gợi một quá trình bền bỉ lao động và chiến đấu để tạo thành dòng chảy lịch sử của đất nước.- Phép so1.0 sánh độc đáo:... vừa thể hiện cái nhìn trìu mến vừa thể hiện niềm tin vào quy luật tất yếu để đi lên của đất nước cũng là niềm tin mãnh liệt vào những gì tốt đẹp ở tương lai. 3. Khái quát nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ. - Đoạn thơ đã làm nổi bật vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên, hình ảnh đất nước, tình cảm và tấm lòng của nhà thơ với đất nước, với cuộc đời. - Thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống và mang hồn riêng xứ Huế. 1.0 - Đất nước trong mùa xuân luôn vận động đi tới tương lai bằng sự nỗ lực trong lao động và trong chiến đấu của con người. - Nhà thơ không trực tiếp bộc lộ cx, song qua cách nhìn, cách cảm nhận và miêu tả, qua những suy tư sâu lắng được gửi gắm trong đoạn thơ, nhà thơ đã bộc lộ niềm say đắm với thiên nhiên, tình yêu thiết tha trước cuộc đời và niềm tin mãnh liệt vào tương lai đất nước. - Trong đoạn thơ đã thể hiện một nghệ thuật tinh tế: ngôn ngữ giản dị, trong sáng; hình ảnh gợi tả, gợi cảm; sử dụng đa dạng các phương tiện, biện pháp tu từ để tạo nên những câu thơ vừa mộc mạc, vừa tinh tế, một giọng thơ vừa tha
  6. thiết, vừa sôi nổi, vừa sâu lắng. KB: Ở vị trí mở đầu, đoạn thơ đã góp phần quan trọng thể hiện cái nhìn, cách cảm nhận độc đáo của nhà thơ để tạo nên sự hoàn thiện của taphẩm - Liên hệ: bày tỏ suy nghĩ. 0.5 PGDĐÀOTẠO HUYỆNCHÂU ĐỨC
  7. TRƯỜNG TH- THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ GIỮA KÌ II NGỮ VĂN 9 ( 2022- 2023) Mức độ kiến thức, kĩ năng kiểm Cộng tra, đánh giá Chủ đề/Đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Thông hiểu Vận Vận dụng dụng cao I. Đọc hiểu VB - Ngữ liệu:ngoài chương trình - Xác định được vấn đề - Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích . - Nắm được nội dung, ý nghĩa của đoạn trích Tổng số câu 2 2 Tỉ lệ% 20% 20% Số điểm 2.,0 2,0 II. Tiếng Việt
  8. - Các phép tu từ đã Xác định được học. các phép tu từ đã - Liên kết câu và học và các phép liên kết đoạn liên kết câu, liên kết đoạn Tổng số câu 2 2 Tỉ lệ% 20% 20% Số điểm 2,0 2,0 III. Tạo lập văn - Viết Viết bài bản đoạn văn nghị - Mùa xuân văn luận thơ nho nhỏ ngắn về - Viếng lăng một vấn Bác đề Tổng số câu 1 1 2 Tỉ lệ% 10% 50% 60% Số điểm 1,0 5.0 6.0 6 Tổng số câu 100% Tỉ lệ% 10 Số điểm
  9. Đề: Cảm nhận 3 khổ thơ cuối trong bài “ Mùa xuân nho nhỏ “ – Thanh Hải +Mở bài: - Khái quát về tác giả, hoàn cảnh sáng tác bài thơ. - Cảm nhận chung về bài thơ trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm “một mùa xuân nho nhỏ” dâng hiến cho cuộc đời.Bài thơ được thể hiện tình cảm, ước nguyện và niềm sâu sắc nhất đó là khổ 4,5,6 +Thân bài: Ước nguyện của tác giả * Khổ 4 ( chép thơ) _ Sự chuyển đổi ngôi thứ "tôi" sang từ "ta" => Nói lên quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng _ Điệp ngữ "ta làm", nói lên sự quyết tâm, nỗi khát khao được cống hiền của tác giả. - Lối liệt kê :con chim hót, cành hoa, nốt nhạc trầm, mùa xuân nho nhỏ đặc sắc tượng trưng cho cuộc sống có ích, có ý nghĩa. Đặc biệt là hình ảnh “Mùa xuân nho nhỏ” là vẻ đẹp khiêm tốn-> sự khiêm tốn ấy là sự cống hiến hòa hợp của cá nhân trong xã hội; Tuy nhỏ bé nhưng rất cần thiết. -> Yếu tố tạo nên mùa xuân nho nhỏ cũng là nhan đề bài thơ, mang ý nghĩa. Tác giả và tất cả chúng ta đều là những “ mùa xuân nho nhỏ”, sẵn sang phục vụ và cống hiến cho đời _ Nốt nhạc trầm-> sự cống hiến thầm lặng -> Liên tưởng anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sapa", chị quét rác trong "Tiếng chổi tre" làm công việc thầm lặng....
  10. Khổ 5 ( chép thơ) _ Giải thích nhan đề bài thơ : Là biểu tượng cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời của mỗi con người. Thể hiện ước nguyện của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống tất cả với tuổi trẻ của mình nhưng rất khiêm tốn là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời.Một mùa xuân nho nhỏ là phép ẩn dụ. - Lặng lẽ dâng cho đờiđảo cấu trúc câu. “Lặng lẽ, dâng” thể hiên rất cảm động ý thức của nhà thơ. _ Điệp ngữ "dù là tuổi hai mươi, dù là khi tóc bạc"-> Đối lập tuổi 20->tuổi trẻ-> tuổi già và hoán dụ lấy dấu hiệu của sự vật để gọi tên sự vật như lời nhắn nhủ giữa người đi trước và người đi sau. Giọng điệu bất chấp, thách thức với thời gian, tuổi tác-> Tiếng nói chân thực , xuất phát tự đáy lòng. -> Sự cống hiến không phân biệt tuổi tác, thứ bậc, giới tính, giai cấp Khổ cuối ( khổ 6 ) chép thơ - Ba chữ “ Ta xin hát” thật là thiết tha->Tác giả muốn cất cao tiếng hát ca ngợi mùa xuân trên quê hương, đất nước->Muốn bộc lộ tình yêu thương đối với dân tộc, với Tổ quốc thân yêu. - Những làn điệu dân ca xứ Huế: Nam ai,Nam Bình trìu mến. _ Điệp ngữ "Nước non ngàn dặm"-> Sâu lắng được cất lên đằm thắm, dịu ngọt đưa mỗi chúng ta trở về với quê hương, sống trong lòng dân tộc. Cuộc sống yên vui hạnh phúc. - Câu thơ cuối: “ Nhịp phách tiền đất Huế” với những cung bậc réo rắt, kì diệu, như gợi, như nhắc mỗi con người đến với xứ Huế yêu thương. Chú ý con người xứ Huế, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.. ( chú ý dẫn chứng bài Ca Huế trên Sông Hương _ Hà Ánh Minh ) + Kết bài: Bài thơ thể hiện lòng yêu thiên nhiên, đất nước con người, sự cống hiến thầm lặng, mối quan hệ cá nhân và cộng đồng.Tình cảm của nhà thơ.... Liên hệ bản thân.....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0