intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 9 TT Kĩ năng Nội dung kiến Mức độ nhận thức/Đơn vị kĩ thức năng Tổng % điểm Nhận biết Thông hiể 1 Đọc hiểu Đoạn trích văn bản.. Số câu 4 1 Số điểm 3 1 Tỉ lệ % 30 10 2 Viết Số câu 1* 1* Số điểm 1 2 Tỉ lệ % 10 20 Tổng 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 9 Đơn vị kiến Kĩ TT thức / Mức độ đánh giá năng Kĩ năng 1 ĐỌC Đoạn Nhận biết: HIỂU trích - Lời văn - Biện pháp tu từ, tác dụng - Thành phần biệt lập - Cụm từ. Thông hiểu: - Hiểu được chi tiết Vận dụng: - Liên hệ phẩm chất bản thân. 2. VIẾT Viết Nhận biết: bài văn - Xác định được kiểu bài văn nghị luận về một tư tưởng, nghị đạo lí. - Sắp xếp đúng bố cục của bài văn nghị luận xã hội. luận về Thông hiểu: một - Hiểu được vấn đề cần nghị luận vấn đề - Hiểu và tạo lập các luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng hợp lý tư thuyết phục thuyết phục. tưởng Vận dụng: đạo lý. - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: - Có sáng tạo riêng trong sử dụng ngôn ngữ cách lập luận.
  3. TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÔNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Họ và tên………………………….. NĂM HỌC 2023-2024. MÔN NGỮ VĂN 9 Lớp: 9 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của GV: I. Đọc – hiểu (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này. (…) Xin dạy cho cháu biết đến thế giới kì diệu của sách, nhưng cũng để cho cháu đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh… Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến ấy là không đúng…. Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn đối với kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế. Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lí để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi. (…) Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình. (...) Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình….”
  4. (Trích Những câu chuyện về người thầy, NXB Trẻ, 2011) Câu 1. Lời trong văn bản trích trên là nỗi lòng của ai gởi đến ai? Câu 2. Các câu in đậm ở đoạn trích trên đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp tu từ đó. Câu 3. Chỉ ra các thành phần biệt lập nào đã được sử dụng trong câu sau: “Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình…”? Câu 4. Giải thích cụm từ “chạy theo đám đông” được sử dụng trong đoạn trích. Câu 5. Em hiểu như thế nào về câu: “Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”? Câu 6: Đoạn trích đã đưa ra nhiều phẩm chất mà học sinh cần được giáo dục trong nhà trường. Hãy viết đoạn văn (5-7 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về phẩm chất nào em cho là quan trọng hơn cả đối với học sinh hiện nay? II. Làm văn (5,0 điểm) Bàn về triết lí “Sống chậm lại! Nghĩ khác đi! Yêu thương nhiều hơn” ------------------------------Hết--------------------- Người duyệt Người ra đề Trần Thị Thủy
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024, Môn: Ngữ văn – Lớp 9 I. Đọc – hiểu (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Lời trong văn bản trích trên là của ai gởi đến ai? Câu 1 - Lời tâm sự, mong muốn 0.5 của các bậc phụ huynh gửi tới thầy cô, nhà trường cũng như các nhà giáo dục. Câu 2 Các câu in đậm ở đoạn trích trên đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp tu từ đó. 0.25 0,25 - Phép điệp từ: cháu - Liệt kê: đàn chim tung 0.5 cánh trên bầu trời, đàn ong
  6. bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh… - Tác dụng: nhấn mạnh những mục đích giáo dục, sự phong phú về cuộc sống, thế giới bên ngoài sách. Chỉ ra các thành phần biệt lập nào đã được sử dụng trong câu sau: “Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi Câu 3 biết, thưa thầy, nhưng xin 0.5 thầy cố gắng hết sức 0,5 mình…”? - Phụ chú: tôi biết - Gọi đáp: thưa thầy. Cụm từ ,“chạy theo đám đông” được sử dụng trong đoạn trích có nghĩa là những suy nghĩ hoặc hành vi của con Câu 4 người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. 0.5 Người ta thường chạy theo những cái mà số đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.” Câu 5 Em hiểu như thế nào về câu: “Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”? * HS có thể diễn đạt theo 0,25 những cách khác nhau nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau: 0,25 + Cơ bắp và trí tuệ: sức lao động giúp nuôi sống bản thân mỗi người, cải thiện 0.5 cuộc sống, đem lại vị thế, hạnh phúc cho con người.
  7. + Trái tim và tâm hồn: nhân cách, lương tâm của mỗi con người. => Ý kiến trên thể hiện quan điểm giáo dục đúng đắn: Nền giáo dục hiện đại cần dạy cho thế hệ trẻ một cái đầu tỉnh táo khôn ngoan, biết nhận đúng giá trị sức lao động của mình và tìm ra người trả giá tương xứng với giá trị ấy. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc giáo dục nhân cách, biết gìn giữ tâm hồn trong sáng của con người trong mọi hoàn cảnh. Đoạn trích đã đưa ra nhiều phẩm chất mà học sinh cần được giáo dục trong nhà trường. Hãy viết đoạn văn (5-7 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về phẩm chất nào em cho là quan trọng hơn cả đối với học sinh hiện nay? HS viết đoạn văn cần đảm Câu 6 bảo yêu cầu: 0,25 - Hình thức: đảm bảo các phần của đoạn văn dung lượng : 5 -7 dòng. - Nội dung: có thể chọn một 0,75 trong các phẩm chất đã nêu, trình bày theo trình tự: biểu hiện (có dẫn chứng), sự cần thiết, ý nghĩa của phẩm chất đó và rút ra bài học… kiến giải hợp lý, có sức thuyết phục và có liên hệ thực tế.
  8. II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận xã hội. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: 0.5 Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý. a. Mở bài: Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận và câu nói “Sống chậm, suy nghĩ khác 0.5 và yêu thương nhiều hơn”. b. Thân bài: - Giải thích : + Sống chậm là gì? Sống chậm lại được hiểu là để cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống, 0,5 để nghĩ về cuộc sống và người xung quanh nhiều hơn, chứ đừng lướt qua nhau một cách vội vã. Sống chậm là một cách để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, cho ta thêm những khoảng lặng để rút ra kinh nghiệm từ những thất bại và hi vọng cho tương lai, giúp tâm hồn mỗi người trẻ tuổi trở nên thâm trầm, sâu sắc, chín chắn và trưởng thành hơn (dẫn chứng). + Suy nghĩ khác đi là như nào? 0,5 Suy nghĩ khác đi chính là biết cách nhìn nhận, đánh giá, lựa chọn cho mình những lối đi riêng, có thể hiểu là những lối suy nghĩ tích cực hơn, để thấy cuộc sống tốt đẹp hơn. Biết vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn để không rơi vào chán nản tuyệt vọng, biết lắng nghe lòng mình (dẫn chứng). 0.5 +Thế nào được gọi là yêu thương nhiều hơn? Yêu thương nhiều hơn là việc ta biết nghĩ, biết quan tâm chăm sóc và hướng
  9. tới người khác nhiều hơn. Đừng biến mình trở thành người nhân hậu, cao cả, lớn lao hơn mà hãy biết sống vị tha, bao dung, sẻ chia và làm cho cuộc sống tốt đẹp (dẫn chứng). - Bàn luận (phản đề) + Sống chậm không có nghĩa là lối sống chậm chạp, lạc hậu mà như nghĩa 0,25 đen hướng tới mà sống chậm chính là sống một cách kĩ lưỡng, tránh những ồn ào, hỗn tạp, a dua, ăn theo; tránh sống gấp, sống ẩu, sống vì những mục đích hiện sinh tầm thường. + Suy nghĩ khác không phải là những cách suy nghĩ, cách nhìn lập dị, quái 0,25 đản, "bệnh hoạn" mà phải là những suy nghĩ đem lại sự sống cho bản thân, có sắc thái tích cực và có ích, đem lại những điều ý nghĩa, lớn lao cho cuộc sống, xã hội. + Yêu thương nhiều hơn: cho đi nhiều hơn thì ta lại được nhận về nhiều hơn. 0,25 + Phê phán lối sống thực dụng, cá nhân, cơ hội, sống thử, sống gấp, thờ ơ, vô cảm trong một bộ phận tuổi trẻ hiện nay. Khẳng định ý nghĩa câu nói, liên hệ phương hướng phấn đấu của bản thân. 0,25 c. Kết bài: Khẳng định tính đúng của câu nói thêm một lần nữa. Đó có thể hiểu là một ánh nhìn, một nụ cười, một hành động và lời nói quan tâm giúp cha mẹ bớt mệt nhọc hơn sau một ngày lao động vất vả. Đó có thể là cử chỉ ân cần trìu mến với những người đang gặp khó khăn quanh ta. Đó còn là sự lo lắng, sốt ruột, thương xót khi "khúc ruột miền Trung" đang ngập 0.5 trong biển nước… Yêu thương nhiều lên khiến con người trở thành người nhân hậu, cao cả, lớn lao hơn. Khi mỗi chúng ta yêu thương nhiều hơn tức là cho đi nhiều hơn thì ta lại được nhận về nhiều hơn. sống với những người xung quanh bằng sự chân thành, ta sẽ nhận lại được những tình cảm quý trọng thương yêu, sự thành thật từ những người bạn. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc 0.25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2