intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Gia Định

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi được biên soạn bởi Trường THPT Gia Định nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Sinh học của các em học sinh khối 10. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi để giúp học sinh nâng cao kiến thức và giúp giáo viên đánh giá, phân loại năng lực học sinh từ đó có những phương pháp giảng dạy phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Gia Định

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NH 2018 - 2019 Khối 10 Môn : Sinh vật. Thời gian : 45 phút. ---oOo--- I. PHẦN CHUNG (7đ) Câu 1: (2đ) a) Hô hấp tế bào là gì? b) Viết phương trình tổng quát quá trình hô hấp tế bào. Câu 2: Điền nội dung phù hợp theo thứ tự các số 1, 2, 3, 4, 5 trong hình sau: (2đ) Câu 3: (2đ) a) Kể tên các yếu tố ảnh hưởng đến sự hoạt tính của enzim? b) Theo em những thói quen xấu nào đã ảnh hưởng tới tiêu hóa thức ăn ở người? Câu 4: (1đ) a) Xuất bào là gì? b) Các loại chất nào thường được xuất bào? II. PHẦN RIÊNG (3đ) (Học sinh chỉ làm 1 trong 2 câu sau) Học sinh các lớp 10B1, 10B2 làm câu 5A. Học sinh các lớp còn lại làm câu 5B. Câu 5A: (3đ) Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định quả vàng. Lai 2 cây thuần chủng (2n) được F1 (2n) có kiểu gen dị hợp. Dùng cônsixin gây đa bội hóa F1 (2n) thành F1 (4n). a) Lai cây F1 (4n) với F1 (2n). Tìm kết quả lai F2? Biết rằng qúa trình giảm phân xảy ra bình thường. (2đ) b) Nếu cho 2 cây tứ bội (4n) lai với nhau mà kết quả đời con phân li tỷ lệ 1890 cây quả đỏ : 54 cây quả vàng. Tìm kiểu gen của 2 cây đem lai. (1đ) Câu 5B: (3đ) Phân biệt vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động. --- HẾT ---
  2. ĐÁP ÁN KIỂM TRA SINH 10- GIỮA KỲ 2 ( 2018-2019) I. PHẦN CHUNG (7đ) Câu 1: (2đ) a) Hô hấp tế bào là gì? (1đ) - Hô hấp tế bào là quá trình phân giải nguyên liệu hữu cơ (chủ yếu là glucozơ) thành các chất đơn giản (CO2, H2O) và giải phóng năng lượng cho các hoạt động sống.(4 ý x 0,25) b) Viết phương trình tổng quát quá trình hô hấp tế bào. 1đ - C6H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + Năng lượng (ATP + nhiệt) ( thiếu 1 ý – 0,25 đ) Câu 2: đúng 4/5 ý đủ điểm 1.Tế bào chất, 2. Ti thể, 3.đường phân, 4.chu trình crep, 5. chuỗi chuyền electron. Câu 3: 2đ a) Kể tên các yếu tố ảnh hưởng đến sự hoạt tính của enzim? (4 ý x 0,25) Các yếu tố : nhiệt độ, độ pH , nồng độ cơ chất, nồng độ enzim, chất ức chế. b) Theo em những thói quen xấu nào đã ảnh hưởng hưởng tới tiêu hóa thức ăn ở người? (4 ý x 0,25) - Thói quen xấu: ăn thức ăn quá lạnh, quá chua, uống nước đá lạnh, vừa ăn vừa uống... Câu 4: 1 đ a) Xuất bào là gì ? 0, 5 đ - Xuất bào là phương thức đưa các chất ra khỏi tế bào 0,25 / bằng cách biến dạng màng sinh chất.0,25 b) Các chất xuất bào? 0, 5 đ - Các chất xuất bào: protein, các đại phân tử. (2 ý x 0,25) II. PHẦN RIÊNG (3đ) Câu 5A: (3đ) (dành cho học sinh các lớp 10B1, 10B2) Kiểu gen của P thuần chủng(2n): AA & aa F1 : Aa (dị hợp) 0,25 F1 (2n): Aa đa bội hóa thành F1 (4n): AAaa 0,25 a) F1 (4n) × F1 (2n): AAaa × Aa G (1AA : 4Aa : 1aa) (1A : 1a) 0,25 Lập bảng tổ hợp 0,25 Kiểu gen F2: 1AAA: 5AAa : 5Aaa : 1aaa 0,5 Kiểu hìnhF2 : 11 đỏ: 1 vàng 0,5 b) Cây tứ bội × cây tứ bội F1 : 1890 đỏ : 54 vàng = 35 đỏ : 1 vàng. (0,25) Cây quả vàng F1 (4n) chiếm tỉ lệ 1/36 (aaaa) = 1/6 (aa) × 1/6 (aa) (0,5) Kiểu gen của 2 cây tứ bội (4n) đem lai : AAaa (0,25) Lưu ý: HS có thể trình bày khác, đúng ý vẫn cho đủ điểm. Câu 5B: (3đ) (Dành cho học sinh các lớp còn lại) Phân biệt vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động. (3 đ) mỗi ô 0,5 đ
  3. Đặc điểm Vận chuyển thụ động Vận chuyển chủ động Tiêu tốn Không tiêu tốn năng lượng Tiêu tốn năng lượng năng lượng Qua các máy bơm đặc chủng Nơi vận cho từng chất được vận Trực tiếp qua lớp phôtpholipit kép hoặc qua các chuyển các chuyển. (các máy bơm có bản kênh prôtêin xuyên màng tương ứng. chất đi qua. chất là các kênh prôtêin xuyên màng). O2, CO2,….. đi trực tiếp qua lớp phôtpholipit kép. Ví dụ các Axit amin, đường, đi qua các kênh prôtêin xuyên Ví dụ như ion K+, Na+ đi qua chất được màng tương ứng. bơm Na - Kali vận chuyển Riêng H2O đi qua kênh prôtêin riêng gọi là aquaporin. ---HẾT---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2