TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11 (2009-2010)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến<br />
nền kinh tế-xã hội thế giới ?<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Hãy phân tích tác động của những vấn đề dân cư và xã hội châu Phi tới sự phát triển<br />
kinh tế của châu lục này ?<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Một số chỉ số cơ bản của các trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế<br />
giới<br />
CHỈ SỐ-ĐƠN VỊ TÍNH<br />
GDP ( tỉ usd-năm 2004 )<br />
Tỉ trọng xuất khẩu trong GDP (%-năm 2004)<br />
Tỉ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới (%năm 2004)<br />
<br />
EU<br />
<br />
HOA<br />
KỲ<br />
12690,5 11667,5<br />
26,5<br />
7,0<br />
37,7<br />
9,0<br />
<br />
NHẬT<br />
BẢN<br />
4623,4<br />
12,2<br />
6,25<br />
<br />
a, Vẽ biểu đồ cột chồng so sánh tỉ trọng xuất khẩu trong GDP của EU và tỉ<br />
trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới so với Hoa Kỳ và Nhật Bản<br />
b, Qua biểu đồ và bảng số liệu, hãy so sánh vị thế kinh tế của EU với Hoa Kỳ và<br />
Nhật Bản<br />
-------------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
-------------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ 11 (2009-2010)<br />
THỜI GIAN: 45’ ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC (ĐỀ 1)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2009-2010<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 BAN CHUẨN<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
Đặc trưng<br />
-Đặc trưng (sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng công nghệ cao)<br />
-4 công nghệ trụ cột<br />
-Ví dụ 1 thành tựu công nghệ<br />
Tác động:<br />
-Làm xuất hiện nhiều ngành mới<br />
-Tăng khả năng khai thác-sử dụng tài nguyên<br />
-Chuyển nền kinh tế công nghiệp-nền kinh tế tri thức<br />
Đặc điểm dân cư-xã hội châu Phi<br />
-Dân số đông<br />
-RNI cao, tuổi thọ thấp<br />
-Trình độ dân trí thấp, Trình độ quản lí<br />
-Xung đột, đói nghèo, bệnh tật…<br />
Phân tích tác động<br />
-RNI cao, dân đông, nền kinh tế chậm phát triển nên bình quân thu nhập…<br />
-Trình độ dân trí, nhiều hủ tục…là những thách thức lớn…<br />
-Xung đột sắc tộc, chiến tranh…gây nhiều hậu quả cho phát triển kinh tế<br />
-Yếu kém của quản lí dẫn đến nhiều hạn chế trong phát triển kinh tế<br />
-Đói nghèo, bệnh tật là những thách thức lớn…<br />
( có các số liệu cho mỗi ý )<br />
Vẽ biểu đồ cột chồng ( 6 cột chồng theo giá trị % )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
( Thiếu và không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
Phân tích-so sánh<br />
-Là khu vực đứng đầu GDP so với HK và NB ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Tỉ trọng XK trong GDP lớn nhất ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Tỉ trọng EU trong XK của TG cũng lớn nhất ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Kết luận: EU là trung tâm kinh tế hàng đầu của TG ( có số liệu đã phân tích )<br />
( nếu không có số liệu đã phân tích thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
<br />
1<br />
(2 đ)<br />
<br />
2<br />
(4 đ)<br />
<br />
3<br />
(4 đ)<br />
<br />
Điểm<br />
1,25 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,25 đ<br />
0,75 điểm<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
1,00 điểm<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
2,50 điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5 điểm<br />
2 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
------------------------------------Hết--------------------------------------<br />
<br />
Khi chấm giám khảo cần linh động tính điểm về phần số liệu-dẫn chứng (nếu thiếu thì trừ<br />
mỗi ý -0,25 điểm )<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể chép đề )<br />
<br />
ĐỀ DỰ BỊ (ĐỀ 2)<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Trình bày những biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế ?<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Vì sao các nước Mỹ-latinh có tự nhiên-tài nguyên thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng<br />
tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao ?<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Hoa Kỳ giai đoạn 1998-2004<br />
( Đơn vị tính: triệu usd)<br />
NĂM<br />
1998<br />
1999<br />
2000<br />
2001<br />
2004<br />
Xuất khẩu<br />
382138<br />
702098<br />
781125<br />
730803<br />
818500<br />
Nhập khẩu<br />
944,353<br />
1059435 1258297 1179,177 1525700<br />
Cán cân thương<br />
-562215<br />
-357337<br />
-478172 -448373 -707200<br />
mại<br />
a, Vẽ biểu đồ cột nhóm so sánh giá trị xuất khẩu, nhập khẩu của Hoa Kỳ qua<br />
các năm<br />
b, Qua biểu đồ và bảng số liệu chứng minh ngoại thương là ngành kinh tế quan<br />
trọng của Hoa Kỳ<br />
-------------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
-------------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ 11 (2009-2010)<br />
THỜI GIAN: 45’ ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ DỰ BỊ (ĐỀ 2)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2009-2010<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 BAN CHUẨN<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
Biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa<br />
Thương mại thế giới phát triển mạnh<br />
Đầu tư nước ngoài tăng nhanh<br />
Thị trường tài chính quốc tế mở rộng<br />
Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn<br />
( Có số liệu và dẫn chứng để minh họa )<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của Mỹ-latinh<br />
-Số dân đông, tăng còn nhanh -><br />
-Chênh lệch về trình độ và giàu nghèo còn rất lớn-><br />
-Cải cách ruộng đất không triệt để -><br />
-Đô thị hóa tự phát-><br />
-Các thế lực bảo thủ của Thiên chúa giáo-><br />
-Chưa xây dựng được đường lối phát triển độc lập, tự chủ-><br />
-Bị tư bản nước ngoài lũng đoạn-><br />
-Tình hình chính trị không ổn định<br />
( Cần phân tích mỗi ý và có số liệu để minh họa )<br />
Vẽ biểu đồ cột nhóm ( một năm 2 cột-giá trị tuyệt đối )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
( Thiếu và không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
Phân tích-chứng minh<br />
-Tổng GTXNK thứ nhất TG năm 2004 (chiếm 12 %)<br />
-Tổng GTXNK đều tăng qua các năm<br />
-GTXK thứ 2 TG năm 2004<br />
-GTNK thứ 1 TG năm 2004<br />
( Nếu không có số liệu đã phân tích thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
(2 đ)<br />
<br />
2<br />
(4 đ)<br />
<br />
3<br />
(4 đ)<br />
<br />
Điểm<br />
2 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
4 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
------------------------------------Hết--------------------------------------<br />
<br />
Khi chấm giám khảo cần linh động tính điểm về phần số liệu-dẫn chứng (nếu thiếu thì trừ<br />
mỗi ý -0,25 diểm )<br />
<br />