TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11 (2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ 1<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế-xã hội của nhóm nước phát triển<br />
với nhóm nước đang phát triển.<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Phân tích các giải pháp để khắc phục tình trạng kém phát triển về kinh tế-xã hội của nhóm nước<br />
đang phát triển ở Á-Phi-Mỹ-latinh.<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Một số chỉ số cơ bản của các trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế giới<br />
CHỈ SỐ-ĐƠN VỊ TÍNH<br />
<br />
EU<br />
<br />
HOA KỲ<br />
<br />
NHẬT BẢN<br />
<br />
GDP ( tỉ usd-năm 2004 )<br />
12690,5 11667,5<br />
4623,4<br />
Tỉ trọng xuất khẩu trong GDP (%-năm 2004)<br />
26,5<br />
7,0<br />
12,2<br />
Tỉ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới (%-năm<br />
37,7<br />
9,0<br />
6,25<br />
2004)<br />
a, Vẽ biểu đồ cột chồng so sánh tỉ trọng xuất khẩu trong GDP của EU và tỉ trọng của EU trong<br />
xuất khẩu của thế giới so với Hoa Kỳ và Nhật Bản<br />
b, Qua biểu đồ và bảng số liệu, hãy so sánh vị thế kinh tế của EU với Hoa Kỳ và Nhật Bản<br />
-------------------------------Hết-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11 (2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ 1<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế-xã hội của nhóm nước phát triển<br />
với nhóm nước đang phát triển.<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Phân tích các giải pháp để khắc phục tình trạng kém phát triển về kinh tế-xã hội của nhóm nước<br />
đang phát triển ở Á-Phi-Mỹ-latinh.<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Một số chỉ số cơ bản của các trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế giới<br />
CHỈ SỐ-ĐƠN VỊ TÍNH<br />
<br />
EU<br />
<br />
HOA KỲ<br />
<br />
NHẬT BẢN<br />
<br />
GDP ( tỉ usd-năm 2004 )<br />
12690,5 11667,5<br />
4623,4<br />
Tỉ trọng xuất khẩu trong GDP (%-năm 2004)<br />
26,5<br />
7,0<br />
12,2<br />
Tỉ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới (%-năm<br />
37,7<br />
9,0<br />
6,25<br />
2004)<br />
a, Vẽ biểu đồ cột chồng so sánh tỉ trọng xuất khẩu trong GDP của EU và tỉ trọng của EU trong<br />
xuất khẩu của thế giới so với Hoa Kỳ và Nhật Bản<br />
b, Qua biểu đồ và bảng số liệu, hãy so sánh vị thế kinh tế của EU với Hoa Kỳ và Nhật Bản<br />
-------------------------------Hết--------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
-------------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ 11 (2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45’ ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC (ĐỀ 1)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 BAN CHUẨN<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
Kinh tế<br />
<br />
1<br />
(2 đ)<br />
<br />
2<br />
(4 đ)<br />
<br />
3<br />
(4 đ)<br />
<br />
-GDP<br />
-GDP/khu vực kinh tế<br />
-Đầu tư nước ngoài<br />
-Nợ nước ngoài<br />
Xã hội<br />
-GDP/người<br />
-Tuổi thọ trung bình<br />
-HDI<br />
-Các vấn đề khác (văn hóa-y tế-giáo dục...)<br />
-Giảm tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên<br />
-Khai thác và sử dụng tự nhiên-tài nguyên hợp lí<br />
-Đầu tư và nâng cao trình độ dân trí, lao động<br />
-Ổn định chính trị-xã hội, có đường lối phát triển kt-xh đúng đắn<br />
-Mở rộng quan hệ ra bên ngoài, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, tổ chức<br />
-Giải quyết tốt mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo<br />
-Liên kết kinh tế để hỗ trợ nhau trong phát triển<br />
-Cải cách kinh tế, chuyển dịch CCKT hợp lí.<br />
Vẽ biểu đồ cột chồng ( 6 cột chồng theo giá trị % )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
( Thiếu và không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
Phân tích-so sánh<br />
-Là khu vực đứng đầu GDP so với HK và NB ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Tỉ trọng XK trong GDP lớn nhất ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Tỉ trọng EU trong XK của TG cũng lớn nhất ( có số liệu đã phân tích )<br />
-Kết luận: EU là trung tâm kinh tế hàng đầu của TG ( có số liệu đã phân tích )<br />
( nếu không có số liệu đã phân tích thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
<br />
Điểm<br />
1,0<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
1,0<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
2 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
------------------------------------Hết--------------------------------------<br />
<br />
Khi chấm giám khảo cần linh động tính điểm về phần số liệu-dẫn chứng (nếu thiếu thì trừ mỗi ý 0,25 điểm )<br />
<br />