TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11(2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể chép đề )<br />
<br />
ĐỀ 3<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Trình bày những biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế ?<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Vì sao các nước Mỹ-latinh có tự nhiên-tài nguyên thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ<br />
người nghèo ở khu vực này vẫn cao ?<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Hoa Kỳ giai đoạn 1998-2004<br />
( Đơn vị tính: triệu usd)<br />
NĂM<br />
1998<br />
1999<br />
2000<br />
2001<br />
2004<br />
Xuất khẩu<br />
382138<br />
702098<br />
781125<br />
730803<br />
818500<br />
Nhập khẩu<br />
944353<br />
1059435<br />
1258297<br />
1179177<br />
1525700<br />
Cán cân thương mại<br />
-562215<br />
-357337<br />
-478172<br />
-448373<br />
-707200<br />
a, Vẽ biểu đồ cột nhóm so sánh giá trị xuất khẩu, nhập khẩu của Hoa Kỳ qua các năm<br />
b, Qua bảng số liệu chứng minh ngoại thương là ngành kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ<br />
-------------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ LỚP 11(2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT ( Không kể chép đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Trình bày những biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế ?<br />
Câu 2 ( 4 điểm)<br />
Vì sao các nước Mỹ-latinh có tự nhiên-tài nguyên thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ<br />
người nghèo ở khu vực này vẫn cao ?<br />
Câu 3 ( 4 điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Hoa Kỳ giai đoạn 1998-2004<br />
( Đơn vị tính: triệu usd)<br />
NĂM<br />
1998<br />
1999<br />
2000<br />
2001<br />
2004<br />
Xuất khẩu<br />
382138<br />
702098<br />
781125<br />
730803<br />
818500<br />
Nhập khẩu<br />
944353<br />
1059435<br />
1258297<br />
1179177<br />
1525700<br />
Cán cân thương mại<br />
-562215<br />
-357337<br />
-478172<br />
-448373<br />
-707200<br />
a, Vẽ biểu đồ cột nhóm so sánh giá trị xuất khẩu, nhập khẩu của Hoa Kỳ qua các năm<br />
b, Qua bảng số liệu chứng minh ngoại thương là ngành kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ<br />
-------------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
TỔ ĐỊA LÍ<br />
-------------<br />
<br />
THI HỌC KỲ I-MÔN ĐỊA LÍ 11 (2010-2011)<br />
THỜI GIAN: 45’ ( Không kể phát đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 BAN CHUẨN<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
(2 đ)<br />
<br />
2<br />
(4 đ)<br />
<br />
3<br />
(4 đ)<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
Biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa<br />
Thương mại thế giới phát triển mạnh<br />
Đầu tư nước ngoài tăng nhanh<br />
Thị trường tài chính quốc tế mở rộng<br />
Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn<br />
( Có số liệu và dẫn chứng để minh họa )<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của Mỹ-latinh<br />
-Số dân đông, tăng còn nhanh -><br />
-Chênh lệch về trình độ và giàu nghèo còn rất lớn-><br />
-Cải cách ruộng đất không triệt để -><br />
-Đô thị hóa tự phát-><br />
-Các thế lực bảo thủ của Thiên chúa giáo-><br />
-Chưa xây dựng được đường lối phát triển độc lập, tự chủ-><br />
-Bị tư bản nước ngoài lũng đoạn-><br />
-Tình hình chính trị không ổn định<br />
( Cần phân tích mỗi ý và có số liệu để minh họa )<br />
Vẽ biểu đồ cột nhóm ( một năm 2 cột-giá trị tuyệt đối )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
( Thiếu và không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
Phân tích-chứng minh<br />
-Tổng GTXNK thứ nhất TG năm 2004 (chiếm 12 %)<br />
-Tổng GTXNK đều tăng qua các năm<br />
-GTXK thứ 2 TG năm 2004<br />
-GTNK thứ 1 TG năm 2004<br />
( Nếu không có số liệu đã phân tích thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Điểm<br />
2 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
4 điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
------------------------------------Hết--------------------------------------<br />
<br />
Khi chấm giám khảo cần linh động tính điểm về phần số liệu-dẫn chứng (nếu thiếu thì trừ mỗi ý 0,25 diểm )<br />
<br />