SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK<br />
TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011<br />
MÔN: ĐỊA LÍ LỚP 11 .NÂNG CAO<br />
<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề )<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1 ( 2 điểm )<br />
Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại<br />
đến nền kinh tế thế giới ?<br />
Câu 2 ( 4 điểm )<br />
Phân tích các giải pháp để khắc phục tình trạng kém phát triển về kinh tế-xã hội<br />
của nhóm nước đang phát triển ở Á-Phi-Mỹ-latinh.<br />
Câu 3 (4 điểm )<br />
Cho bảng GDP và dân số Hoa Kỳ giai đoạn 1960-2005<br />
Năm<br />
GDP ( tỉ usd )<br />
Dân số (triệu người)<br />
<br />
1960<br />
520,5<br />
179,3<br />
<br />
1980<br />
2.769,0<br />
226,5<br />
<br />
2001<br />
10.076,0<br />
281,4<br />
<br />
2005<br />
12.360,0<br />
296,5<br />
<br />
a.Vẽ biểu đồ cột nhóm so sánh sự thay đổi GDP và GDP/người của Hoa Kỳ qua<br />
các năm trên.<br />
a. Dựa vào bảng số liệu và kiến thức đã học: chứng minh Hoa Kỳ là nước có nền<br />
kinh tế phát triển nhất thế giới.<br />
<br />
---------------------Hết---------------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010-2011<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11. NÂNG CAO<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
(2đ)<br />
<br />
2<br />
(4đ)<br />
<br />
3<br />
(4đ)<br />
<br />
Nội dung trả lời<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Đặc trưng của cuộc CMKH-CN (nêu thành tựu 4 CN trụ cột)<br />
-Công nghệ sinh học<br />
-Công nghệ vật liệu mới<br />
-Công nghệ năng lượng<br />
-Công nghệ thông tin<br />
Tác động<br />
-Lực lượng sản xuất trực tiếp<br />
-Xuất hiện các ngành công nghiệp có hàm lượng kĩ thuật cao<br />
-Thay đổi cơ cấu lao động<br />
-Phát triển nhanh chóng mậu dịch quốc tế, đầu tư nước ngoài trên toàn cầu<br />
8 giải pháp cơ bản để khắc phục tình trạng kém phát triển về kt-xh<br />
-Giảm tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên<br />
-Khai thác và sử dụng tự nhiên-tài nguyên hợp lí<br />
-Đầu tư và nâng cao trình độ dân trí, lao động<br />
-Ổn định chính trị-xã hội, có đường lối phát triển kt-xh đúng đắn<br />
-Mở rộng quan hệ ra bên ngoài, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, tổ chức quốc tế<br />
-Giải quyết tốt mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo<br />
-Liên kết kinh tế để hỗ trợ nhau trong phát triển<br />
-Cải cách kinh tế, chuyển dịch CCKT hợp lí.<br />
Vẽ biểu đồ cột nhóm (tính GDP/người và vẽ 1 năm 2 cột: cột GDP và<br />
GDP/người )<br />
-Đúng biểu đồ<br />
-Tỉ lệ thích hợp<br />
-Chia tỉ lệ tương đối chính xác<br />
-Đầy đủ và đúng tên biểu đồ, chú giải và các thành phần khác<br />
(Kết quả GDP/người sai và vẽ không chính xác thì - 0,25 điểm cho mỗi năm )<br />
Chứng minh<br />
-Là nước đứng đầu GDP và GDP/người ( có số liệu so sánh )<br />
-Nền kinh tế thị trường điển hình ( có số liệu )<br />
-Tính chuyên môn hóa cao của nền kinh tế( có số liệu )<br />
-Cơ cấu kinh tế hợp lí với nhiều ngành kinh tế phát triển mạnh ( có số liệu )<br />
<br />
1,0 đ<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
1,0 đ<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
4,0 đ<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
( nếu không có số liệu thì - 0,25 điểm cho mỗi ý )<br />
---------------HẾT---------------<br />
<br />
2,0 đ<br />
<br />
2,0 đ<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />