TIẾT 18<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014-2015)<br />
<br />
I. MỤC TIÊU:<br />
Kiểm tra đánh giá được kiến thức của học sinh trong quá trình học chương I, chương II.<br />
Đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về các phần: Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập<br />
trình, Các thành phần của ngôn ngữ lập trình, Cấu trúc chương trình, Một số kiểu dữ liệu<br />
chuẩn, Khai báo biến, Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán, Các thủ tục vào/ra đơn giản, Soạn<br />
thảo, dịch, hiệu chỉnh chương trình, cấu trúc rẽ nhánh, cấu trúc lặp với số lần biết trước<br />
Kiểm tra lại kết quả quá trình giảng dạy để rút kinh nghiệm giảng dạy.<br />
<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br />
Trắc nghiệm kết hợp tự luận<br />
<br />
III.<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Biết<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
Hiểu<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Biết có ba thành phần cơ bản của<br />
Các<br />
ngôn ngữ lập trình, bảng chữ cái,<br />
thành<br />
cú pháp và ngữ nghĩa<br />
phần của<br />
ngôn ngữ<br />
1c<br />
lập trình.<br />
0.3đ<br />
<br />
1c<br />
0.3đ<br />
- Phân biệt được tên<br />
đúng và tên sai<br />
<br />
Một số<br />
khái niệm<br />
<br />
Cấu trúc<br />
lặp<br />
<br />
1c<br />
0.3đ<br />
<br />
Khai báo<br />
hằng,<br />
khai báo<br />
thư viện<br />
<br />
1c<br />
0.3đ<br />
<br />
Hiểu nhu<br />
cầu<br />
của<br />
cấu<br />
trúc<br />
lặp trong<br />
biểu diễn<br />
thuật toán.<br />
Biết cách vận dụng từng loại cấu Hiểu cấu Viết được thuật toán<br />
trúc lặp và tình huống cụ thể<br />
trúc<br />
lặp của một số bài toán<br />
kiểm tra đơn giản.<br />
điều kiện<br />
trước, cấu<br />
trúc<br />
lặp<br />
với số lần<br />
định trước.<br />
1c<br />
0.3đ<br />
<br />
Một số<br />
kiểu dữ<br />
liệu<br />
chuẩn<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
4c<br />
1.2đ<br />
<br />
1c<br />
3đ<br />
<br />
Biết một số kiểu dữ liệu định sẵn:<br />
nguyên, thực, kí tự, loogic và bộ<br />
nhớ lưu trữ một giá trị của chúng<br />
1c<br />
0.3đ<br />
- Biết khái niệm về hằng<br />
1c<br />
0.3đ<br />
<br />
6c<br />
4.5đ<br />
<br />
1c<br />
0.3đ<br />
Biết thủ tục khi khai<br />
báo thư viện crt<br />
1c<br />
0.3đ<br />
<br />
2c<br />
0.6đ<br />
<br />
Viết được các biểu<br />
thức toán học sang<br />
biểu thức trong<br />
pascal tương ứng<br />
Xác định được giá trị<br />
của biểu thức<br />
1c<br />
1c<br />
0.3đ<br />
1đ<br />
<br />
Biểu thức - Biết kiểu đối số của các hàm trong<br />
số học, pascal<br />
hàm số - Biết hàm chuẩn thường dùng<br />
học<br />
chuẩn,<br />
biểu thức<br />
3c<br />
lôgic<br />
0.9đ<br />
Tổ chức<br />
Biết các lệnh vào/ra đơn giản để<br />
vào/ra<br />
nhập thông tin từ bàn phím.<br />
đơn giản;<br />
soạn<br />
thảo,dịch,<br />
thực hiện<br />
2c<br />
và hiểu<br />
0.6đ<br />
chỉnh<br />
chương<br />
trình<br />
<br />
2c<br />
0.6đ<br />
<br />
Hiểu nhu<br />
cầu của<br />
cấu trúc rẽ<br />
nhánh<br />
trong biểu<br />
diễn thuật<br />
toán<br />
Hiểu câu<br />
lệnh rẽ<br />
nhánh<br />
(dạng<br />
thiếu và<br />
dạng đủ)<br />
Hiểu câu<br />
lệnh ghép<br />
<br />
Cấu trúc<br />
rẽ nhánh<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
5c<br />
2.2đ<br />
<br />
9c<br />
2.7đ<br />
<br />
4c<br />
1.2đ<br />
8c<br />
2.4đ<br />
<br />
3c<br />
0.9đ<br />
<br />
2c<br />
4đ<br />
<br />
4c<br />
1.2đ<br />
22c<br />
10đ<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HKI (2014-2015)<br />
Môn: TIN HỌC<br />
Lớp: 11<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Họ tên: ............................................................................................. Lớp:............<br />
<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Mã đề: Ti201<br />
<br />
SBD: ................... Chữ ký GT: ................................<br />
<br />
I. Phần trắc nghiệm (6đ): Chọn một phương án đúng nhất<br />
1. Trong cú pháp if- then, điều kiện là:<br />
A. Câu lệnh gán<br />
B. Biểu thức toán học<br />
C. Biểu thức lôgic<br />
D. A,B,C sai<br />
2. Cho biết kết quả xuất ra màn hình khi chạy chương trình sau:<br />
Var S, I : Integer;<br />
Begin<br />
I := 3; S:= 40;<br />
if ( I > 5 ) then S:= 5 * 3 + ( 5 – I ) * 2<br />
else S:= 5 * I; Write(S);<br />
end.<br />
A. 3<br />
B. 19<br />
C. 40<br />
D. 15<br />
3. Cho đoạn lệnh For i:= 10 downto 1 do if (I mod 3 =0) then write(i:4); Kết quả xuất ra màn hình là:<br />
A. 3 6 9<br />
B. 10 8 6 4 2<br />
C. 9 6 3<br />
D. 10 1<br />
4. Cho khai báo Var x, y : longint ; Thì x, y là số nào ?<br />
A. x, y là số thực B. x, y là số nguyên<br />
C. x, y là hằng số<br />
D.x, y là hằng xâu<br />
5. Những thông tin nào không phải là thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình ?<br />
A. Cú pháp B. Ngữ nghĩa và bảng chữ cái<br />
C. Biến và hằng<br />
D. Cả A, B, C đều sai<br />
6. Tên sai trong ngôn ngữ pascal là?<br />
A._45<br />
B. p21c<br />
C. 6pq<br />
D. h<br />
7. Hàm sqr(x) áp dụng cho các đối số có kiểu là ?<br />
A. Số thực<br />
B. Số nguyên<br />
C. Cả A,B đều đúng<br />
D. Cả A,B đều sai<br />
8. Cú pháp nào sau đây đúng cho vòng lặp For .. do dạng tiến?<br />
A. For := to do ;<br />
B. For = to do ;<br />
C. For := do to ;<br />
D. For = downto to ;<br />
9. Cho biết kết quả của chương trình sau:<br />
Var i, s: integer;<br />
Begin<br />
S:=0;<br />
For i:=1 to 5 do s:=s+i;<br />
Writeln(s);<br />
End.<br />
A. 10<br />
B. 15<br />
C. 5<br />
D. 0<br />
10. Muốn sử dụng thủ tục xóa màn hình (clrscr) ta phải khai báo thư viện như thế nào?<br />
A. Type Use;<br />
B. Type Uses;<br />
C. Uses crt;<br />
D. Uses ctr;<br />
11. Trong Turbo pascal để mở một chương trình nguồn<br />
A. Nhấn phím F4<br />
B. Nhấn phím F3 C. Nhấn tổ hợp Ctrl+F4; D. Nhấn tổ hợp phím Alt+F3<br />
12. Hàm tính căn bậc 2 của P là?<br />
A. Abs(P);<br />
B. Sqr(P);<br />
C. Srq(P);<br />
D. Sqrt(P);<br />
13. Thủ tục để nhập dữ liệu vào biến là?<br />
A. Write và writeln<br />
B. Write và read<br />
C. Writeln và Readln<br />
D. Readln và Read<br />
14. Xét biểu thức lôgic: (m mod 100 < 10 ) and (m div 100 > 0), với giá trị nào của m dưới đây biểu thức<br />
trên cho giá trị TRUE.<br />
<br />
A. 2011<br />
B. 2013<br />
C. 66<br />
D. 100<br />
15. Phát biểu nào dưới đây là hợp lí nhất ?<br />
A. Hằng là đại lượng được đặt tên và có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.<br />
B. Hằng có thể lưu trữ nhiều loại giá trị khác nhau.<br />
C. Hằng là đại lượng nhận giá trị trước khi chương trình thực hiện.<br />
D. Hằng được chương trình dịch bỏ qua.<br />
16. Cú pháp của câu lệnh if- then trong pascal là?<br />
A. if then <br />
C. if then .<br />
B. if ; then <br />
D. if then ;<br />
17. Trong ngôn ngữ lập trình pascal về mặt cú pháp cách viết câu lệnh ghép nào sau đây là đúng?<br />
A. Begin<br />
B. Begin<br />
C. BEGIN<br />
D. Begin<br />
end;<br />
end.<br />
END.<br />
End<br />
18. Cho đoạn lệnh, hỏi giá trị xuất ra màn hình là?<br />
For i:= 1 to 9 do k:=i;<br />
write(k:4);<br />
A. 9<br />
B. 10<br />
C. 123456789<br />
D. 55<br />
19. Cho đoạn lệnh sau, hỏi kết quả xuất ra màn hình là?<br />
K:=20;<br />
For i:=1 to 10 do s:=k+i;<br />
write(s);<br />
A. 10 9 8 7 6 5<br />
B. 105<br />
C. 5<br />
D. 30<br />
20. Biến X nhận giá trị nguyên trong đoạn [100; 200], khai báo kiểu dữ liệu nào cho biến X là ít tốn bộ<br />
nhớ nhất?<br />
A. word<br />
B.integer<br />
C.byte<br />
D. real<br />
II. Phần tự luận (4điểm)<br />
Câu 1: Hãy viết lại các biểu thức sau từ dạng toán học sang dạng biểu diễn tương ứng trong pascal? (1đ)<br />
a.<br />
<br />
b.<br />
<br />
Câu 2: Viết chương trình tính và xuất ra màn hình tổng các số chia hết cho 3 trong phạm vi từ 1 đến n?(3đ)<br />
<br />
BÀI LÀM TỰ LUẬN<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
............................................................................................................................<br />
<br />