intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường Quốc Học Quy Nhơn

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi học kì I lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường Quốc Học Quy Nhơn giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường Quốc Học Quy Nhơn

ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br /> Trường Quốc Học Quy Nhơn<br /> <br /> Câu 1 (3 điểm):<br /> Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 chữ), trình bày suy nghĩ của anh /chị về câu nói<br /> của D. Điđơrô:<br /> “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được cái<br /> gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”.<br /> <br /> Câu 2 (7 điểm):<br /> Phân tích vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà trong tuỳ bút Người lái đò sông Đà của<br /> Nguyễn Tuân (Trích Ngữ Văn 12, tập I, NXB Giáo dục - 2006).<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu<br /> chặt chẽ, diễn dạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br /> pháp.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều<br /> cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý<br /> chính sau:<br /> - Nêu được vấn đề cần nghị luận - câu nói của D. Điđơrô.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> - Giải thích  Mục đích là điều mà người ta nhắm vào đó để theo<br /> 0,25<br /> đuổi và phấn đấu đạt tới trong cuộc sống.<br /> 1<br /> (3<br /> điểm)<br /> <br /> - Hành động không có mục đích sẽ không đạt được kết quả, dễ bị<br /> thất bại. Sống không có mục đích, con người trở nên vô dụng,<br /> 0,75<br /> cuộc đời mất hết ý nghĩa  “không có mục đích, anh không làm<br /> được gì cả”.<br /> - Trong cuộc sống, mục đích có 2 loại:<br /> + Mục đích tầm thường là hướng tới kết quả vị kỉ hẹp hòi, có lợi<br /> cho mình nhưng tai hại đối với người khác, chỉ thấy mối lợi trước 0,75<br /> mắt mà không thấy tai hại về sau  “Anh cũng không làm được<br /> cái gì vĩ đại”<br /> + Mục đích cao cả, vĩ đại luôn hướng về cộng đồng, tổ quốc, dân<br /> tộc luôn nghĩ đến cái ta chung  Là động lực thúc đẩy con người<br /> 0,75<br /> vươn lên trong cuộc sống, làm nên sự nghiệp lớn. Người có ý chí<br /> luôn hướng tới mục đích cao cả.<br /> - Bài học nhận thức, hành động: Xác định mục đích sống đúng<br /> 0,25<br /> đắn, phù hợp với lí tưởng thời đại, phấn đấu, vươn lên…<br /> <br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận văn học. Kết<br /> cấu chặt chẽ, diễn dạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn<br /> Nguyễn Tuân và tuỳ bút Người lái đò sông Đà, học sinh có thể<br /> trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản<br /> sau:<br /> - Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân, tuỳ bút Người lái đò sông Đà và<br /> 0,5<br /> hình tượng sông Đà.<br /> - Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà được quan sát với nhiều góc nhìn:<br /> + Từ trên máy bay nhìn xuống  sông Đà quyến rũ ở dáng vẻ 1,0<br /> mềm mại, dịu dàng “như một áng tóc trữ tình…”; sông Đà hấp dẫn<br /> ở sắc nước thay đổi theo mùa…<br /> 2<br /> (7<br /> điểm)<br /> <br /> + Sau chuyến đi rừng dài ngày gặp lại  sông Đà hiện lên “như<br /> một cố nhân” đằm dịu, thầm kín với ánh nắng sáng trong ấm áp,<br /> 1,5<br /> với bờ bãi sông Đà trải dài…tất cả khiến lòng nhà văn ngập tràn<br /> niềm vui khôn xiết.<br /> + Khi đi thuyền trên sông Đà  con sông vắng lặng, hoang sơ,<br /> hồn nhiên như thế giới cổ tích, huyền thoại; cảnh vật 2 bên bờ non<br /> tơ, mơn mởm, đầy sức sống “nương ngô…”, “cỏ gianh đồi núi…”, 1,5<br /> “con hươu thơ…”, “áng cỏ sương…”, gợi hồn thơ. Sông Đà thật<br /> thơ mộng, gợi cảm.<br /> - Nghệ thuật: Từ ngữ, hình ảnh, phong phú, giàu sức gợi; thủ pháp<br /> so sánh, nhân hoá linh hoạt; liên hệ tạt ngang rất phóng túng, tài 2,0<br /> hoa; cách nhìn, cách cảm độc đáo…<br /> - Ca ngợi vẻ đẹp trữ tình thơ mộng của dòng sông, của thiên nhiên<br /> 0,5<br /> Tây Bắc  Tình yêu quê hương đất nước của nhà văn.<br /> Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và<br /> kiến thức.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2