ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br />
Trường THPT Nguyễn Diệu<br />
<br />
A. PHẦN CHUNG (5.0 điểm)<br />
Câu 1: (2.0 điểm) Trình bày những nét chính về quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật<br />
của Hồ Chí Minh. Nêu những giá trị cơ bản của “Tuyên ngôn Độc lập”.<br />
Câu 2: (3.0 điểm) Platon nói: Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất.<br />
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến<br />
trên.<br />
B. PHẦN RIÊNG (5.0 điểm) Học sinh học ban nào thì làm theo ban đó.<br />
Câu 3a: Dành cho chương trình chuẩn: Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài<br />
Sóng của Xuân Quỳnh:<br />
…Con sóng dưới lòng sâu<br />
Con sóng trên mặt nước<br />
Ôi con sóng nhớ bờ<br />
Ngày đêm không ngủ được<br />
Lòng em nhớ đến anh<br />
Cả trong mơ còn thức.<br />
Dẫu xuôi về phương bắc<br />
Dẫu ngược về phương nam<br />
Nơi nào em cũng nghĩ<br />
Hướng về anh một phương...<br />
(Ngữ Văn 12 Cơ bản, Tập một, NXB Giáo<br />
dục)<br />
<br />
Câu 3b: Dành cho chương trình nâng cao: Anh (chị) hãy trình bày cảm nhận về đoạn thơ<br />
sau trong bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên:<br />
…Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ<br />
Có đón giêng hai, chim én gặp mùa,<br />
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa<br />
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.<br />
Con nhớ anh con người anh du kích<br />
Chiếc áo nâu anh mặc đêm công đồn<br />
Chiếc áo nâu suốt một đời vá rách<br />
Đêm cuối cùng anh cởi lại cho con.<br />
Con nhớ em con, thằng em liên lạc<br />
Rừng thưa em băng, rừng rậm em chờ<br />
Sáng bản Na, chiều em qua bản Bắc<br />
Mười năm tròn! Chưa mất một phong thư.<br />
Con nhớ mế! Lửa hồng soi tóc bạc<br />
Năm con đau, mế thức một mùa dài.<br />
Con với mế không phải hòn máu cắt<br />
Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi...<br />
(Ngữ Văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục)<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
III. Hướng dẫn chấm và biểu điểm<br />
Câu 1: (2.0 điểm) Học sinh cần nêu được các ý chính sau:<br />
<br />
1.<br />
<br />
* Quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh (1.0đ)<br />
- Hồ Chí Minh coi văn học là vũ khí chiến đấu lợi hại phụng sự cho sự 0,25<br />
nghiệp cách mạng, nhà văn là chiến sĩ trên mặt trận văn hoá.<br />
- Người luôn chú trọng tính chân thực và tính dân tộc của văn học.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Khi cầm bút, Hồ Chí Minh bao giờ cũng xuất phát từ mục đích, đối tượng 0,5<br />
tiếp nhận để quyết định nội dung và hình thức của tác phẩm. Người luôn tự<br />
đặt câu hỏi: “Viết cho ai?” (đối tượng), “Viết để làm gì?” (mục đích), sau đó<br />
mới quyết định “Viết cái gì?” (nội dung) và “Viết thế nào?” (hình thức).<br />
2.<br />
<br />
* Những giá trị cơ bản của “Tuyên ngôn độc lập” (1.0đ)<br />
- Giá trị lịch sử:<br />
+ “Tuyên ngôn Độc lập” là một văn kiện có giá trị lịch sử to lớn tuyên 0,25<br />
bố chấm dứt: chế độ thực dân – phong kiến, mở ra một kỉ nguyên mới – kỉ<br />
nguyên Độc lập tự do cho dân tộc.<br />
0,25<br />
+ “Tuyên ngôn Độc lập” là một văn kiện khẳng định vị trí của VN<br />
trên trường Quốc tế, bác bỏ luận điệu sai trái của thực dân Pháp, đập tan âm<br />
mưu xâm lược của kẻ thù.<br />
- Giá trị văn học:<br />
<br />
0,25<br />
<br />
+ “Tuyên ngôn Độc lập” là một áng văn chính luận đặc sắc, lập luận<br />
chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực, ngôn ngữ hùng hồn đầy cảm xúc. 0,25<br />
+ “Tuyên ngôn Độc lập” là một áng văn yêu nước thể hiện tâm<br />
huyết, tư tưởng tình cảm cao đẹp của Người kết tinh khát vọng của toàn dân<br />
tộc: Khát vọng Độc lập – Tự do.<br />
Câu 2: (3.0 điểm) Platon nói: Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất. Trình<br />
bày suy nghĩ về ý kiến<br />
<br />
1.<br />
<br />
Giải thích ý kiến<br />
<br />
(0,5<br />
đ)<br />
<br />
- Để tồn tại giữa cuộc đời, con người luôn phải đấu tranh.<br />
- Một trong những lực lượng mà con người phải đương đầu, đối diện chính<br />
là bản thân mỗi người; đấu tranh với chính bản thân để giành lại lòng dũng<br />
cảm, tinh thần vị tha, niềm tin vào cuộc sống, để chính mình không bị cuốn 0,5<br />
vào bao vòng cám dỗ ở đời,…<br />
- Platon muốn đánh giá cao khả năng tự vượt thoát trong mỗi người.<br />
2.<br />
<br />
Luận bàn về ý kiến<br />
<br />
(2,0<br />
đ)<br />
<br />
- Cuộc sống luôn có những hành động, công việc nan giải khiến chúng ta 0,5<br />
phải hết sức thận trọng trước khi quyết định.<br />
- Trước khi tuyên chiến với hoàn cảnh, mỗi người đều đã được thực hiện 0,5<br />
một cuộc cách mạng với chính bản thân mình, để cho quyết định cuối cùng<br />
phải là quyết định hướng thiện.<br />
- Cuộc chiến đấu với bản thân là cuộc chiến đấu gian khó nhất. Bởi lẽ, ta 1,0<br />
phải phân thân về hai chiến tuyến đối lập nhau, phải tự mình bào chữa rồi<br />
cũng tự mình đấu tranh với chính mình. Nhưng cũng chính vì khó khăn nhất<br />
nên nó cũng là cuộc chiến hiển hách nhất. Và cũng chính bởi vậy nên con<br />
người biết vượt thoát khỏi sự ràng buộc của chính mình – lúc đó con người<br />
đáng được tôn vinh hơn cả.<br />
3.<br />
<br />
Bài học nhận thức và hành động<br />
<br />
(0,5<br />
đ)<br />
<br />
- Với học sinh, chiến thắng hiển hách nhất chính là chiến thắng trước sự gian 0,25<br />
lận trong thi cử, trước sự cám dỗ của bao tệ nạn học đường đang diễn ra hiện<br />
nay.<br />
0,25<br />
- Cuộc chiến nào cũng có những mất mát, hi sinh nhưng nếu biết chiến thắng<br />
trước bản thân mình, mỗi chúng ta sẽ trưởng thành hơn.<br />
Câu 3a: Chương trình chuẩn: (5.0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong<br />
bài Sóng của Xuân Quỳnh:<br />
<br />
*. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc hiểu<br />
để làm rõ nội dung và nghệ thuật của một số đoạn thơ. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt<br />
lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br />
*. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần<br />
nêu bật những ý sau:<br />
<br />
1.<br />
<br />
Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vị trí đoạn trích (0,5 điểm)<br />
- Xuân Quỳnh (1942 – 1988) là một trong những gương mặt nổi bật của thế<br />
hệ nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước<br />
0,25<br />
- Sóng là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh: luôn luôn trăn trở, khao<br />
khát được yêu đương gắn bó. Bài thơ được in trong tập Hoa dọc chiến hào<br />
(1968)<br />
- Đoạn trích có thể xem là đoạn tiêu biểu cho bài thơ. Hai hình tượng sóng 0,25<br />
và em luôn tồn tại đan cài, khắc họa rõ nét nỗi nhớ và sự thủy chung tha thiết<br />
của nhà thơ.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Cảm nhận về đoạn thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh (4,0 điểm)<br />
a. Về nội dung: Sóng – Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ và sự thủy chung: (2,5<br />
điểm)<br />
* Nỗi nhớ chính là dấu hiệu bền vững của tình yêu:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Nỗi nhớ: + Bao trùm cả không gian và thời gian: lòng sâu - mặt nước, ngày<br />
- đêm.<br />
+ Thường trực, không chỉ tồn tại khi thức mà cả khi ngủ, len lỏi<br />
0,5<br />
vào cả trong giấc mơ, trong tiềm thức (Cả trong mơ còn thức).<br />
- Cách nói có cường điệu nhưng đúng và chân thành biểu hiện nỗi nhớ của<br />
một tình yêu mãnh liệt (Ngày đêm không ngủ được).<br />
0,5<br />
- Mượn hình tượng sóng để nói lên nỗi nhớ vẫn chưa đủ, chưa thỏa, nhà thơ<br />
trực tiếp bộc lộ nỗi nhớ của mình (Lòng em nhớ đến anh).<br />
Khát khao mãnh liệt mà giản dị: Sóng khao khát tới bờ như em khao khát<br />
có anh.<br />
* Nỗi nhớ gắn liền với sự thuỷ chung trong tình yêu:<br />
<br />
0,5<br />
<br />