ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br />
Trường THPT Nguyễn Huệ<br />
<br />
Câu 1: ( 2,0 điểm) Anh ( chị ) trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời và mục đích chính<br />
bản “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ?<br />
Câu 2: ( 3,0 điểm)<br />
Viết một bài văn ngắn ( không quá 400 chữ ) nêu suy nghĩ của anh ( chị ) về ý<br />
kiến sau của Ăng-ghen:<br />
“ Trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị ”<br />
Câu 3:( 5,0 điểm)<br />
Ph n tích đo n th sau trong bài “Đàn ghi-ta của Lor-ca” của nhà th Thanh<br />
Thảo.<br />
Tây Ban Nha<br />
hát nghêu ngao<br />
bỗng kinh hoàng<br />
áo choàng bê bết đỏ<br />
Lor-ca bị điệu về bãi bắn<br />
chàng đi như người mộng du<br />
tiếng ghi-ta nâu<br />
bầu trời cô gái ấy<br />
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy<br />
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan<br />
<br />
tiếng ghi-ta ròng ròng<br />
máu chảy<br />
(N<br />
<br />
v<br />
<br />
12 t<br />
<br />
m t, N<br />
<br />
G )<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câu Ý<br />
<br />
N i du<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
I<br />
<br />
Hoàn cảnh ra đời, mục đích chính của bản “Tuyên ngôn 2,0<br />
độc lập” (Hồ Chí Minh)<br />
1.<br />
<br />
- Cách m ng tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch 0,5<br />
Hồ Chí Minh từ chiến khu cách m ng Việt Bắc về Hà<br />
Nội, Người so n thảo bản Tuyên ngôn Độc lập và đọc t i<br />
Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945.<br />
<br />
2.<br />
<br />
- Đ y là thời điểm đất nước vô cùng khó khăn. Bọn đế 0,5<br />
quốc, thực d n đang chuẩn bị chiếm l i nước ta.Qu n đội<br />
Quốc d n đảng Trung Quốc tiến vào từ phía Bắc, đằng sau<br />
là đế quốc Mĩ. Qu n đội Anh tiến vào từ phía Nam, đằng<br />
sau là lính viễn chinh Pháp.Lúc này, thực d n Pháp tuyên<br />
bố: Đông Dư ng là đất “bảo hộ” của người Pháp bị Nhật<br />
x m chiếm, nay Nhật đã đầu hàng, vậy đư ng nhiên Đông<br />
Dư ng thuộc về người Pháp.<br />
<br />
3<br />
<br />
Mục đích của bản Tuyên ngôn Độc lập:<br />
<br />
1,0<br />
<br />
+ Tuyên bố với nh n d n trong nước và thế giới về sự ra 0,5<br />
đời của nước Việt Nam độc lập.<br />
+ Đập tan luận điệu xảo trá của thực d n Pháp trong việc 0,5<br />
chuẩn bị dư luận tái chiếm Việt Nam.<br />
<br />
Câu Ý<br />
<br />
N i du<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
II<br />
<br />
Viết bài văn ngắn(không quá 400 từ) trình bày ý kiến về 3,0<br />
<br />
câu nói của Nguyễn Bá Học: “ Đường đi không khó vì<br />
ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e<br />
sông”<br />
1.<br />
<br />
Yêu cầu về kĩ<br />
<br />
:<br />
<br />
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu bài viết<br />
chặt chẽ, diễn đ t lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng<br />
từ và ngữ pháp.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Yêu cầu về kiế thức :<br />
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau<br />
nhưng cần ch n thành ,thiết thực ,hợp lí,chặt chẽ,thuyết<br />
phục.Cần thấy được nội dung chính trong nhận định của<br />
Nguyễn Bá Học để rút ra bài học cho bản th n là căn cứ<br />
để mỗi người tự nhận thức và hoàn thiện mình.<br />
Bài làm có thể làm rõ nội dung qua các ý c bản<br />
sau:<br />
Nêu được vấn đề cần nghị luận<br />
<br />
0,5<br />
<br />
-Giải thích được c u nói của Nguyễn Bá Học: Tư tưởng, 1,0<br />
tinh thần của con người quyết định đến sự thành b i<br />
trong công việc, nếu con người có lòng quyết t m, có ý<br />
chí, nghị lực thì mọi việc không có gì là khó.<br />
--Khẳng định c u nói trên hoàn toàn đúng (dùng lí lẽ và<br />
dẫn chứng minh ho ).<br />
1,0<br />
Bộc lộ ý kiến cá nh n về c u nói này và có những nhận 0,5<br />
xét, đánh giá về tinh thần, thái độ của thế hệ trẻ ngày nay<br />
khi giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công<br />
việc, cuộc sống.<br />
<br />
Phâ tích đoạ thơ sau tro<br />
Lor-ca” (Tha h Thảo)<br />
<br />
II<br />
<br />
bài thơ “Đàn ghi ta của 5,0<br />
<br />
“Tây a Nha......máu chảy”<br />
1.<br />
<br />
Yêu cầu về kĩ<br />
<br />
, kiế thức<br />
<br />
H cần đ t được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng<br />
ph n tích th . Biết trình bày bài văn nghị luận về một<br />
đo n th . Chữ viết có tính thẩm mĩ, không mắc các lỗi<br />
chính tả và ngữ pháp thông thường.<br />
Trên c sở những hiểu biết về nhà th Thanh Thảo và<br />
phong cách nổi bật của ông trong bài th “Đàn ghi ta của<br />
Lor-ca”, H có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần<br />
làm rõ những vấn đề c bản sau:<br />
2.<br />
<br />
Cảm h<br />
<br />
cụ thể<br />
<br />
-Vài ét về tác iả, tác hẩm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Nhà th Thanh Thảo thuộc thế hệ những nhà th hiện đ i<br />
trưởng thành từ hai cuộc kháng chiến của d n tộc. Th<br />
Thanh Thảo đậm chất triết luận, giàu suy tư với những<br />
cách t n nghệ thuật táo b o, mới mẻ<br />
Bài th Đàn ghi ta của Lorca, rút từ tập Khối vuông rubich (1985), là một trong những bài th tiêu biểu cho<br />
phong cách nghệ thuật mới mẻ của Thanh Thảo. Bài th<br />
thể hiện sự cách t n trong việc phá bỏ khuôn mẫu, giải<br />
phóng cảm xúc và tưởng tượng<br />
-Cụ thể<br />
+Đó là hình ảnh thực về việc Lorca bị h sát một cách bất<br />
ngờ<br />
<br />
1,5<br />
<br />
+Tiếng ghi-ta là hình ảnh ẩn dụ về cuộc đời của người<br />
nghệ sĩ Lor-ca<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+Tiếng ghi ta thể hiện nỗi xót xa về sự dang dở của một<br />
<br />
1,5<br />
<br />