intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Huệ

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì I lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Huệ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Nguyễn Huệ

ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br /> Trường THPT Nguyễn Huệ<br /> <br /> Câu 1: ( 2,0 điểm) Anh ( chị ) trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời và mục đích chính<br /> bản “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ?<br /> Câu 2: ( 3,0 điểm)<br /> Viết một bài văn ngắn ( không quá 400 chữ ) nêu suy nghĩ của anh ( chị ) về ý<br /> kiến sau của Ăng-ghen:<br /> “ Trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị ”<br /> Câu 3:( 5,0 điểm)<br /> Ph n tích đo n th sau trong bài “Đàn ghi-ta của Lor-ca” của nhà th Thanh<br /> Thảo.<br /> Tây Ban Nha<br /> hát nghêu ngao<br /> bỗng kinh hoàng<br /> áo choàng bê bết đỏ<br /> Lor-ca bị điệu về bãi bắn<br /> chàng đi như người mộng du<br /> tiếng ghi-ta nâu<br /> bầu trời cô gái ấy<br /> tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy<br /> tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan<br /> <br /> tiếng ghi-ta ròng ròng<br /> máu chảy<br /> (N<br /> <br /> v<br /> <br /> 12 t<br /> <br /> m t, N<br /> <br /> G )<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> <br /> Câu Ý<br /> <br /> N i du<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> I<br /> <br /> Hoàn cảnh ra đời, mục đích chính của bản “Tuyên ngôn 2,0<br /> độc lập” (Hồ Chí Minh)<br /> 1.<br /> <br /> - Cách m ng tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch 0,5<br /> Hồ Chí Minh từ chiến khu cách m ng Việt Bắc về Hà<br /> Nội, Người so n thảo bản Tuyên ngôn Độc lập và đọc t i<br /> Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> - Đ y là thời điểm đất nước vô cùng khó khăn. Bọn đế 0,5<br /> quốc, thực d n đang chuẩn bị chiếm l i nước ta.Qu n đội<br /> Quốc d n đảng Trung Quốc tiến vào từ phía Bắc, đằng sau<br /> là đế quốc Mĩ. Qu n đội Anh tiến vào từ phía Nam, đằng<br /> sau là lính viễn chinh Pháp.Lúc này, thực d n Pháp tuyên<br /> bố: Đông Dư ng là đất “bảo hộ” của người Pháp bị Nhật<br /> x m chiếm, nay Nhật đã đầu hàng, vậy đư ng nhiên Đông<br /> Dư ng thuộc về người Pháp.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Mục đích của bản Tuyên ngôn Độc lập:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> + Tuyên bố với nh n d n trong nước và thế giới về sự ra 0,5<br /> đời của nước Việt Nam độc lập.<br /> + Đập tan luận điệu xảo trá của thực d n Pháp trong việc 0,5<br /> chuẩn bị dư luận tái chiếm Việt Nam.<br /> <br /> Câu Ý<br /> <br /> N i du<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> II<br /> <br /> Viết bài văn ngắn(không quá 400 từ) trình bày ý kiến về 3,0<br /> <br /> câu nói của Nguyễn Bá Học: “ Đường đi không khó vì<br /> ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e<br /> sông”<br /> 1.<br /> <br /> Yêu cầu về kĩ<br /> <br /> :<br /> <br /> Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu bài viết<br /> chặt chẽ, diễn đ t lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng<br /> từ và ngữ pháp.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Yêu cầu về kiế thức :<br /> Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau<br /> nhưng cần ch n thành ,thiết thực ,hợp lí,chặt chẽ,thuyết<br /> phục.Cần thấy được nội dung chính trong nhận định của<br /> Nguyễn Bá Học để rút ra bài học cho bản th n là căn cứ<br /> để mỗi người tự nhận thức và hoàn thiện mình.<br /> Bài làm có thể làm rõ nội dung qua các ý c bản<br /> sau:<br /> Nêu được vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> -Giải thích được c u nói của Nguyễn Bá Học: Tư tưởng, 1,0<br /> tinh thần của con người quyết định đến sự thành b i<br /> trong công việc, nếu con người có lòng quyết t m, có ý<br /> chí, nghị lực thì mọi việc không có gì là khó.<br /> --Khẳng định c u nói trên hoàn toàn đúng (dùng lí lẽ và<br /> dẫn chứng minh ho ).<br /> 1,0<br /> Bộc lộ ý kiến cá nh n về c u nói này và có những nhận 0,5<br /> xét, đánh giá về tinh thần, thái độ của thế hệ trẻ ngày nay<br /> khi giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công<br /> việc, cuộc sống.<br /> <br /> Phâ tích đoạ thơ sau tro<br /> Lor-ca” (Tha h Thảo)<br /> <br /> II<br /> <br /> bài thơ “Đàn ghi ta của 5,0<br /> <br /> “Tây a Nha......máu chảy”<br /> 1.<br /> <br /> Yêu cầu về kĩ<br /> <br /> , kiế thức<br /> <br /> H cần đ t được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng<br /> ph n tích th . Biết trình bày bài văn nghị luận về một<br /> đo n th . Chữ viết có tính thẩm mĩ, không mắc các lỗi<br /> chính tả và ngữ pháp thông thường.<br /> Trên c sở những hiểu biết về nhà th Thanh Thảo và<br /> phong cách nổi bật của ông trong bài th “Đàn ghi ta của<br /> Lor-ca”, H có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần<br /> làm rõ những vấn đề c bản sau:<br /> 2.<br /> <br /> Cảm h<br /> <br /> cụ thể<br /> <br /> -Vài ét về tác iả, tác hẩm<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Nhà th Thanh Thảo thuộc thế hệ những nhà th hiện đ i<br /> trưởng thành từ hai cuộc kháng chiến của d n tộc. Th<br /> Thanh Thảo đậm chất triết luận, giàu suy tư với những<br /> cách t n nghệ thuật táo b o, mới mẻ<br /> Bài th Đàn ghi ta của Lorca, rút từ tập Khối vuông rubich (1985), là một trong những bài th tiêu biểu cho<br /> phong cách nghệ thuật mới mẻ của Thanh Thảo. Bài th<br /> thể hiện sự cách t n trong việc phá bỏ khuôn mẫu, giải<br /> phóng cảm xúc và tưởng tượng<br /> -Cụ thể<br /> +Đó là hình ảnh thực về việc Lorca bị h sát một cách bất<br /> ngờ<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> +Tiếng ghi-ta là hình ảnh ẩn dụ về cuộc đời của người<br /> nghệ sĩ Lor-ca<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> +Tiếng ghi ta thể hiện nỗi xót xa về sự dang dở của một<br /> <br /> 1,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2