ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br />
Trường THPT Số 1 Tuy Phước<br />
<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 ĐI M :<br />
Câu 1 ( 2,0 điểm):<br />
Câu thơ “Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn” (Đất Nước – Nguyễn<br />
Khoa Điềm) có nét tương đồng với những lời ca dao nào? Phân tích ngắn gọn ý nghĩa câu<br />
thơ này trong sự đối chiếu, so sánh với những lời ca dao mà anh (chị) đã liên tưởng.<br />
Câu 2 ( 3,0 điểm):<br />
Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bàn luận về câu nói nổi tiếng<br />
của nhà bác học I. Newton: “Những điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Những gì<br />
chúng ta chưa biết là cả đại dương”<br />
II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN ( 5,0 ĐI M :<br />
Thí sinh chỉ được làm một trong hai c u c u 3a ho c 3<br />
Câu 3a Theo chương trình Chuẩn 5,0 điểm<br />
Phân tích đoạn thơ sau trong trích đoạn Đất Nước, trích trường ca Mặt đường khát vọng Nguyễn Khoa Điềm:<br />
Trong anh và em hôm nay<br />
Đều có một phần Đất nước<br />
Khi hai đứa cầm tay<br />
Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm<br />
Khi chúng ta cầm tay mọi người<br />
Đất nước vẹn tròn, to lớn<br />
Mai này con ta lớn lên<br />
Con sẽ mang Đất Nước đi xa<br />
<br />
Đến những tháng ngày mơ mộng<br />
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình<br />
Phải biết gắn bó và san sẻ<br />
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở<br />
Làm nên Đất Nước muôn đời…<br />
( Theo Văn học 12, tập I, phần VHVN, tr 119 -120, NXB Giáo dục – 2008)<br />
Câu 3b Theo chương trình N ng cao 5,0 điểm<br />
Phân tích đoạn thơ sau trong bài i t ắc để làm nổi bật những nét đ c sắc trong phong<br />
cách thơ Tố Hữu:<br />
-<br />
<br />
Mình về, mình có nhớ ta,<br />
<br />
Mười l m n m ấy thiết tha mặn nồng.<br />
Mình về mình có nhớ không<br />
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn<br />
-<br />
<br />
iếng ai tha thiết bên cồn<br />
<br />
âng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi<br />
o chàm đưa bu i phân li<br />
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…<br />
( Ng văn 12, tập<br />
<br />
t, NXB Giáo dục, 200 , tr 109)<br />
<br />