ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2014<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
Thời gian: 90 phút<br />
Trường THPT An Mỹ<br />
<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
Nêu ý nghĩa nhan đề: “Đàn ghita của Lor-ca”? Nêu ý nghĩa lời đề từ: “Khi tôi chết hãy<br />
chôn tối với cây đàn ghita”?<br />
Câu 2a: Theo chương trình Chuẩn (8,0 điểm)<br />
Phân tích đoạn thơ sau trong bài “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh:<br />
“Con sóng dưới lòng sâu<br />
Con sóng trên mặt nước<br />
Ôi con sóng nhớ bờ<br />
Ngày đêm không ngủ được<br />
Lòng em nhớ đến anh<br />
Cả trong mơ còn thức<br />
Dẫu xuôi về phương bắc<br />
Dẫu ngược về phương nam<br />
Nơi nào em cũng nghĩ<br />
Hướng về anh- một phương<br />
Ở ngoài kia đại dương<br />
Trăm nghìn con sóng đó<br />
<br />
Con nào chẳng tới bờ<br />
Dù muôn vàn cách trở”<br />
(Ngữ văn 12, Tập một,<br />
trang 155-156, NXB Giáo dục-2009)<br />
Câu 2b: Theo chương trình Nâng cao (8,0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh(chị) về đoạn thơ sau trong bài “Đàn ghita của Lor-ca” của Thanh<br />
Thảo:<br />
“Những tiếng đàn bọt nước<br />
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt<br />
li-la li-la li-la<br />
đi lang thang về miền đơn độc<br />
với vầng trăng chếnh choáng<br />
trên yên ngựa mỏi mòn<br />
Tây Ban Nha<br />
hát nghêu ngao<br />
bỗng kinh hoàng<br />
áo choàng bê bết đỏ<br />
Lorca bị điệu về bãi bắn<br />
chàng đi như người mộng du<br />
tiếng ghi ta nâu<br />
bầu trời cô gái ấy<br />
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy<br />
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan<br />
tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”<br />
<br />
Đáp án<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
<br />
<br />
Ý nghĩa nhan đề: (1,0 điểm)<br />
- Đàn ghi ta là một loại nhạc cụ có nguồn gốc ở Tây Ban Nha từ thế kỉ XV.<br />
- Đàn ghi ta là hình ảnh biểu tượng cho Lor-ca, sự gắn bó của Lor-ca với âm nhạc và<br />
nghệ thuật.<br />
- Sự yêu mến và kính trọng của Thanh Thảo và người Việt với đất nước Tây Ban Nha.<br />
<br />
<br />
<br />
Ý nghĩa lời đề từ: (1,0 điểm)<br />
- Thể hiện tình yêu tha thiết của Lor-ca đối với đất nước Tây Ban Nha<br />
- Tình yêu say đắm với nghệ tuật của Lor-ca<br />
- Mong muốn nghệ thuật phát triển (hãy biết chon nghệ thuật của Lor-ca để dọn đường<br />
đi tới)<br />
Câu 2a: Theo chương trình Chuẩn (8,0 điểm)<br />
YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:<br />
- Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ<br />
- Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác<br />
phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)<br />
- Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả,<br />
dùng từ, ngữ pháp.<br />
- Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.<br />
YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:<br />
Vẻ đep tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu hiện lên qua hình tượng song:<br />
tình yêu thiết tha, nồng nàn, đầy khát vọng và sắt son chung thủy, vượt lên mọi giới hạn<br />
của đời người.<br />
Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau:<br />
I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)<br />
- Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, tác phẩm, nội dung cần nghị luận<br />
<br />
- Trích dẫn đoạn thơ<br />
II. THÂN BÀI: (7,0 điểm)<br />
Nhà thơ vừa phân thân vừa nhập thân vào song để nói lên cái đặc trưng cơ bản của tình<br />
yêu là nỗi nhớ và nh cầu, khát khao cần thỏa mãn của tình yêu là có nhau, bên nhau<br />
* Khổ 5: (2,5 điểm)<br />
- Qua hình tượng sóng nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi nhớ da diết, khắc khoải bao trùm cả<br />
chiều sâu, bề rộng, không gian, thời gian, nỗi nhớ hiện hữu trong tiềm thức, vô thức và<br />
tâm thức<br />
- Liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu và các nhà thơ khác:<br />
“Nhớ ai bổi hổi bồi hồi<br />
Như đứng đống lửa như ngồi đống than”<br />
(Ca dao)<br />
“Những ngày không găp nhau<br />
Lòng thuyền đau rạn vỡ<br />
Nếu từ giã thuyền rồi<br />
Biển chỉ còn song gió<br />
Nếu phải cách xa anh<br />
Em chỉ còn bão tố”<br />
(“Thuyền và biển” - Xuân Quỳnh)<br />
Tình yêu của người phụ nữ trong bài thơ thật mãnh liệt, chủ động bày tỏ tình cảm của<br />
mình. Đó là vẻ đẹp của sự bạo dạn, mới mẻ, đắm say. Trái tim của người phụ nữ không<br />
cần úp mở nữa. Nó đã đòi nói thật.<br />
* Khổ 6,7: (2,5 điểm)<br />
- Mượn quy luật của sóng, nhân vật trữ tình khẳng định lòng thủy chung son sắc và<br />
niềm tin mãnh liệt vào tình yêu, hạnh phúc<br />
- Liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu, các nhà thơ khác:<br />
“Chỉ còn em và anh<br />
Cùng tình yêu ở lại”<br />
(“Thư tình cuối mùa thu” - Xuân Quỳnh)<br />
<br />
*Nghệ thuật: Thể thơ năm chữ, âm điệu nhịp nhàng như sóng biển, hình tuongj ẩn dụ<br />
độc đáo, giọng thơ tha thiết, sâu lắng.<br />
III.KẾT BÀI: (0,5 điểm)<br />
Đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ<br />
LƯU Ý: Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt được các yêu cầu về kĩ năng, kiến thức,<br />
diễn đạt tốt, khuyến khích những học sinh có cách viết sáng tạo.<br />
Câu 2b: Theo chương trình Nâng cao (8,0 điểm)<br />
YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:<br />
- Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ trữ tình.<br />
- Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác<br />
phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)<br />
- Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả,<br />
dùng từ, ngữ pháp.<br />
- Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.<br />
YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:<br />
Hình ảnh người nghệ sĩ Lor-ca: con người tư do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính<br />
trị, văn hóa nghệ thuật Tây Ban Nha.<br />
Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau:<br />
I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)<br />
-<br />
<br />
Giới thiệu khái quát tác giả Thanh Thảo, tác phẩm, nội dung cần nghị luận.<br />
<br />
II. THÂN BÀI: (7,0 điểm)<br />
* Mở đầu bài thơ tác giả đã vẽ nên hình tượng một nhà nghệ sĩ Lor-ca bằng những nét<br />
chấm phá, phần nào chịu ảnh hưởng của trường phái ấn tượng, xây dựng hình tượng Lorca trên nền tảng văn hóa đất nước Tây Ban Nha…<br />
- Chi tiết “tiếng đàn bọt nước”: nghệ thuật chuyển đổi cảm giác (thính giác sang thị giác)<br />
và thủ pháp lạ hóa tạo nên sức hấp dẫn kì lạ của tiếng đàn Lor-ca.<br />
- Hình ảnh tương phản gay gắt gợi cảnh đấu trường giữa khát vọng dân chủ với nền chính<br />
trị độc tài, giữa khát vọng cách tân nghệ thuật với nền nghệ thuật già nua.<br />
- “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”: là hình ảnh vừa thực vừa tượng trưng cho đấu<br />
trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực bạo tàn, hà khắc.<br />
<br />