intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An

Chia sẻ: Nguyễn Thủy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

387
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An nhằm đánh giá kết quả học tập của các em học sinh trước khi tham dự kỳ kiểm tra học kỳ. Để củng cố kiến thức cho chương trình học kỳ 1 môn Sinh lớp 9, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An

TRƯỜNG THCS:…………………………….<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q.2<br /> <br /> HỌ VÀ TÊN: ………………………………..<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> <br /> LỚP:………………………………………….<br /> <br /> Năm học: 2017-2018<br /> <br /> Số phòng<br /> <br /> Số báo danh<br /> <br /> Chữ kí<br /> GT1<br /> <br /> Chữ kí<br /> GT2<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC 9<br /> <br /> SỐ THỨ TỰ<br /> <br /> SỐ MẬT MÃ<br /> <br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ĐIỂM<br /> <br /> Lời phê của giám khảo<br /> <br /> Chữ kí<br /> GK1<br /> <br /> Chữ kí<br /> GK2<br /> <br /> SỐ THỨ TỰ<br /> <br /> SỐ MẬT MÃ<br /> <br /> LÝ THUYẾT :<br /> <br /> Câu 1: Thế nào là phép lai phân tích? Người ta sử dụng phép lai phân tích nhằm mục đích<br /> gì? (1.0 điểm)<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> Câu 2: So sánh ADN và ARN về cấu tạo và chức năng?(2.0 điểm)<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> Câu 3: Đột biến gen là gì? Theo em, tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh<br /> vật? (1.5 điểm)<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................................................................................<br /> <br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> Câu 4: Trong Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Những người có quan hệ huyết thống<br /> trong vòng 03 đời không được kết hôn với nhau.” Em hãy dựa trên cơ sở di truyền học để<br /> giải thích vì sao lại có quy định cấm như trên? (0.5 điểm)<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY<br /> VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ RỌC ĐI MẤT<br /> <br /> --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> Câu 5: Quá trình nhân đôi ADN (hay tổng hợp ADN) là một cơ chế sao chép các phân<br /> tử ADN xoắn kép trước mỗi lần phân bào. Kết quả của quá trình này: Từ 01 ADN ban đầu<br /> tạo ra hai phân tử ADN mới giống nhau và giống ADN ban đầu (hoặc có thể gần như giống<br /> nhau hoàn toàn, chỉ sai khác với tần số rất thấp (thông thường dưới một phần vạn)).<br /> a/ Giả sử: 01 ADN thực hiện liên tiếp 02 lần nhân đôi thì kết thúc quá trình này sẽ có bao<br /> nhiêu ADN? (0.5 điểm)<br /> b/ Cơ chế nhân đôi thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Giải thích vì sao 02 ADN mới giống<br /> nhau và giống ADN ban đầu? (1.0 điểm)<br /> c/ Quá trình nhân đôi ADN có thể tạo ra 02 ADN mới gần giống nhau (tần số rất thấp).<br /> Theo em, nguyên nhân nào làm 02 ADN mới xảy ra sai khác? (0.5 điểm)<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> Câu 6: (1, 0 điểm) Một gen có một phần trình tự nucleotit trên mạch bổ sung như sau:<br /> 5 /…- A - T - G - X - T - A - G - T - X - …3 /<br /> Hãy viết một phần trình tự các nucleotit trên mạch khuôn mẫu của gen và một phần trình tự<br /> nuclotit trên phân tử ARN do gen này tổng hợp.<br /> ................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> BÀI TẬP: ( 2,0 điểm) Ở Cá chua, tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn so với quả vàng. Cho lai Cà<br /> chua quả vàng với quả đỏ đều thuần chủng. Em hãy, xác định kiểu hình và kiểu gen của F1 và F2?.<br /> (Học sinh có thể không cần viết sơ đồ lai)<br /> BÀI LÀM<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................................................<br /> <br /> TRƯỜNG THCS:…………………………….<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q.2<br /> <br /> HỌ VÀ TÊN: ………………………………..<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> <br /> LỚP:………………………………………….<br /> <br /> Năm học: 2017-2018<br /> <br /> Số phòng<br /> <br /> Chữ kí<br /> GT1<br /> <br /> Chữ kí<br /> GT2<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC 9<br /> <br /> Số báo danh<br /> <br /> SỐ THỨ TỰ<br /> <br /> SỐ MẬT MÃ<br /> <br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> Năm học 2017-2018<br /> MÔN : SINH 9<br /> Câu 1: Thế nào là phép lai phân tích? Người ta sử dụng phép lai phân tích nhằm mục đích<br /> gì? (1 điểm)<br /> + Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trang trội cần phân tích kiểu gen với cá thể<br /> mang tính trạng lặn .<br /> ( 0,5 điểm)<br /> + Mục đích của phép lai phân tích là nhằm xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội là<br /> thuần chủng hay không thuần chủng.<br /> ( 0,5 điểm)<br /> Câu 2: So sánh ADN và ARN về cấu tạo và chức năng?(2.0 điểm)<br /> <br /> ADN<br /> ARN<br /> Có 2 mạch đơn;<br /> Có 1 mạch đơn;<br /> 0.5 điểm<br /> Có 4 loại đơn phân là A,T,G,X<br /> Có 4 loại đơn phân là A,U,G,X<br /> 0.5 điểm<br /> Kích thước,khối lượng phân tử lớn - Kích thước,khối lượng phân tử<br /> 0.5 điểm<br /> hơn ARN<br /> nhỏ hơn ADN<br /> Tham gia vào qua trình tổng hợp<br /> Chức Lưu giữ và truyền đạt thông tin di<br /> 0.5 điểm<br /> protein<br /> năng truyền.<br /> Câu 3: Đột biến gen là gì? Theo em : tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh<br /> vật? (1.5 điểm)<br /> Cấu<br /> tạo<br /> <br /> Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp<br /> nuclêôtit.<br /> ( 0,5 điểm)<br /> Đột biến gen thể hiện ra kiểu hình thường có hại cho sinh vật: vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài<br /> hoà trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên(0,5 điểm), gây ra<br /> những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin.<br /> ( 0,5 điểm)<br /> Câu 4: Trong Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Những người có quan hệ huyết thống<br /> <br /> trong vòng 03 đời không được kết hôn với nhau.” Em hãy dựa trên cơ sở di truyền học để<br /> giải thích vì sao lại có quy định cấm như trên? (0.5 điểm)<br /> - Vì làm cho các đột biến gen lặn (hay tính trạng lặn) được biểu hiện ở cơ thể đồng hợp<br /> <br /> thành kiểu hình gây hại  giảm sức sống cá thể đời con, bệnh tật.<br /> Câu 5: Quá trình nhân đôi ADN (hay tổng hợp ADN) là một cơ chế sao chép các phân<br /> tử ADN xoắn kép trước mỗi lần phân bào. Kết quả của quá trình này: Từ 01 ADN ban đầu<br /> tạo ra hai phân tử ADN mới giống nhau và giống ADN ban đầu (hoặc có thể gần như giống<br /> nhau hoàn toàn, chỉ sai khác với tần số rất thấp (thông thường dưới một phần vạn)).<br /> a/ Giả sử: 01 ADN thực hiện liên tiếp 02 lần nhân đôi thì kết thúc quá trình này sẽ có bao<br /> nhiêu ADN?<br /> 04 phân tử ADN<br /> (0.5 điểm)<br /> b/ Cơ chế nhân đôi thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Giải thích vì sao 02 ADN mới giống<br /> nhau và giống ADN ban đầu? (1.0 điểm)<br /> - Nguyên tắc bổ sung: (0.25 điểm) Mạch mới của ADN con được tổng hợp dựa trên mạch khuôn<br /> của ADN mẹ. Các nuclêôtit ở mạch khuôn liên kết với các nuclêôtit tự do trong môi trường nội<br /> bào theo nguyên tắc: A liên kết T, G liên kết X và ngược lại. (0.25 điểm)<br /> - Nguyên tắc giữ lại một nữa (bán bảo toàn): (0.25 điểm) Trong mỗi ADN con có một mạch của<br /> ADN mẹ (mạch cũ), mạch còn lại được tổng hợp mới (0.25 điểm)<br /> -<br /> <br /> HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY<br /> VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ RỌC ĐI MẤT<br /> <br /> --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> c/ Quá trình nhân đôi ADN có thể tạo ra 02 ADN mới gần giống nhau (tần số rất thấp).<br /> Theo em, nguyên nhân nào làm 02 ADN mới xảy ra sai khác? (0.5 điểm)<br /> -<br /> <br /> Do các tác động của môi trường trong hoặc ngoài xảy ra trong quá trình nhân đôi  làm<br /> xuất hiện đột biến gen<br /> <br /> Câu 6: (1, 0 điểm) Một gen có một phần trình tự nucleotit trên mạch bổ sung như sau:<br /> 5 /…- A - T - G - X - T - A - G - T - X - …3 /<br /> Hãy viết một phần trình tự các nucleotit trên mạch khuôn mẫu của gen và một phần trình tự<br /> nuclotit trên phân tử ARN do gen này tổng hợp.<br /> 5 / … - A - T - G - X - T - A - G - T - X - … 3 / mạch bổ sung<br /> 3 / … - T - A - X - G - A - T - X - A - G - … 5 / mạch khuôn của gen (0.5 điểm)<br /> 5 / … - A - U - G - X - U - A - G - U - X - … 3 / ARN<br /> <br /> (0.5 điểm)<br /> <br /> BÀI TẬP: ( 2, 0 đ) Ở Cá chua, tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn so với quả vàng. Cho lai Cà chua<br /> quả vàng với quả đỏ đều thuần chủng. Em hãy, xác định kiểu hình và kiểu gen của F1 và F2? . (Học<br /> sinh có thể không cần viết sơ đồ lai).<br /> * Quy ước gen : - Gen A: Quả đỏ > Gen a: Quả vàng<br /> * Kiểu gen bố mẹ thuần chủng (PTC)<br /> <br /> -Quả đỏ : AA<br /> <br /> (0,25 đ)<br /> <br /> (0,25 đ)<br /> <br /> Quả vàng: aa (0,25 đ)<br /> P:tc<br /> <br /> Quả đỏ AA<br /> <br /> X<br /> <br /> Quả vàng aa<br /> <br /> (0,25 đ)<br /> <br /> F1................. Aa....(100% quả đỏ)..(0,5 đ)<br /> F2: KG: 1 AA; 2Aa ; 1 aa<br /> <br /> (0, 25 đ)<br /> <br /> KH: 3 quả đỏ; 1 quả vàng (0, 25 đ)<br /> ( Giáo viên có thể linh động cho điểm nếu các em diễn đạt đúng ý nhưng theo cách khác ).<br /> –HẾT-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2