PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br />
<br />
THÀNH PHỐ THANH HÓA<br />
<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: TOÁN LỚP 7<br />
<br />
ĐỀ LẺ<br />
<br />
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Bài 1 (2,0 điểm)<br />
Tính giá trị của biểu thức bằng cách hợp lý (nếu có thể):<br />
a) 3 2,65 0<br />
<br />
c) 25 .<br />
<br />
1<br />
1<br />
+ <br />
10<br />
2 <br />
<br />
2<br />
<br />
Bài 2 (2,0 điểm) Tìm x biết:<br />
1<br />
3<br />
a) x <br />
4<br />
5<br />
<br />
c) 3x 2 243<br />
5<br />
<br />
b) (3)3.<br />
<br />
11<br />
4<br />
(3)3.<br />
45<br />
45<br />
<br />
d) 23,5 .5 19, 6 5.23,5 6 19, 6 <br />
<br />
b) x 3 2 0<br />
d) x 5 6 9<br />
<br />
Bài 3 (2,0 điểm)<br />
Ba lớp 7A, 7B, 7C có số học sinh giỏi tỉ lệ với 2; 4; 6. Tính số học sinh giỏi của<br />
mỗi lớp, biết rằng số học sinh giỏi lớp 7C nhiều hơn số học sinh giỏi lớp 7B là 6 em.<br />
Bài 4 (3,0 điểm)<br />
Cho ABC vuông tại A có AB=AC. Gọi K là trung điểm của BC.<br />
a) Chứng minh AKB = AKC<br />
b) Chứng minh AK BC<br />
c) Từ C vẽ đường vuông góc với BC cắt AB tại E. Chứng minh EC//AK và tính<br />
số đo góc AEC?<br />
Bài 5 (1,0 điểm)<br />
2 x 4 y 4 z 3x 3 y 2 z<br />
<br />
<br />
Cho<br />
. Tìm x, y, z biết 2 x y z 27<br />
3<br />
2<br />
4<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br />
<br />
THÀNH PHỐ THANH HÓA<br />
<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: TOÁN LỚP 7<br />
<br />
ĐỀ CHẴN<br />
<br />
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Bài 1(2,0 điểm)<br />
Tính giá trị của biểu thức bằng cách hợp lý (nếu có thể):<br />
<br />
a) 2 1,35 0<br />
c) 16 .<br />
<br />
1<br />
1<br />
+ <br />
8<br />
2 <br />
<br />
2<br />
<br />
b) (2)3.<br />
<br />
7<br />
11<br />
(2)3 .<br />
36<br />
36<br />
<br />
d) 24, 6 . 4 17,5 4. 24, 6 3 17,5 <br />
<br />
Bài 2 (2,0 điểm) Tìm x, y biết:<br />
3<br />
1<br />
b) x 2 5 0<br />
a) x <br />
5<br />
4<br />
3<br />
2<br />
d) x 5 y 2 4 0<br />
c) 3 x 1 5 19<br />
Bài 3 (2,0 điểm)<br />
Ba lớp 7A, 7B, 7C có số học sinh giỏi tỉ lệ với 3; 5; 7. Tính số học sinh giỏi của<br />
mỗi lớp, biết rằng số học sinh giỏi lớp 7C nhiều hơn số học sinh giỏi lớp 7A là 16<br />
em.<br />
Bài 4 (3,0 điểm)<br />
Cho MNP vuông tại M có MP= MN Gọi I là trung điểm của NP.<br />
a) Chứng minh MIP = MIN<br />
b) Chứng minh MI NP<br />
c) Từ P vẽ đường vuông góc với NP cắt MN tại F. Chứng minh FP//MI và tính<br />
số đo góc MFP?<br />
Bài 5 (1.0 điểm)<br />
<br />
Cho<br />
<br />
2 x 4 y 4 z 3x 3 y 2 z<br />
<br />
<br />
. Tìm x, y, z biết 2 x z y 36<br />
3<br />
2<br />
4<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN TOÁN LỚP 7<br />
ĐỀ DÀNH CHO SỐ BÁO DANH LẺ<br />
Bài<br />
<br />
Tóm tắt cách giải<br />
<br />
a<br />
<br />
3 2,65 0 = 3 + 2,65 – 0 = 5,65<br />
11<br />
4<br />
15<br />
11 4 <br />
(3)3 . (3)3 . 27 .<br />
45<br />
45<br />
45<br />
45 45 <br />
1<br />
27 . 9<br />
3<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
(3)3 .<br />
<br />
b<br />
Bài 1<br />
2,0 điểm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
<br />
c<br />
<br />
25 .<br />
<br />
1<br />
1<br />
1 1 1 1 2 1 3<br />
+ = 5. <br />
10 4 2 4 4 4 4<br />
10<br />
2 <br />
<br />
0,5<br />
<br />
23,5 .5 19, 6 5.23,5 6 19, 6 <br />
<br />
d<br />
<br />
23,5 .5 - 19, 6 5.23,5 6 19, 6<br />
<br />
a<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
4<br />
5<br />
3 1<br />
x <br />
5 4<br />
17<br />
17<br />
x<br />
Vậy x =<br />
20<br />
20<br />
<br />
23,5 .5 5.23,5 19, 6 19, 6 6 0 0 6 6<br />
<br />
0,5<br />
<br />
x<br />
<br />
x 3 2 0 x 3 2 x 3 2 hoặc x 3 2<br />
<br />
Bài 2<br />
2,0 điểm<br />
<br />
0.5<br />
<br />
b<br />
<br />
+ Nếu x – 3 = 2 x 5<br />
+ Nếu x – 3 = -2 x 1<br />
Vậy x 1;5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
3x 2 243<br />
5<br />
3x 2 (3)5<br />
5<br />
<br />
c<br />
<br />
d<br />
<br />
3x 2 3<br />
3x 3 2 1<br />
1<br />
1<br />
x Vậy x <br />
3<br />
3<br />
x 5 6 9<br />
x 5 9 6 3<br />
x 5 3 hoặc x + 5 = -3<br />
+ Nếu x + 5 = 3 => x = 3 – 5 = -2<br />
+ Nếu x + 5 = -3 => x = -3 – 5 = -8<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0, 25<br />
<br />
Vậy x {-2 ; -8}<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Gọi số học sinh giỏi của ba lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là x,<br />
y, z (em)<br />
Điều kiện: x; y; z * và z > y<br />
Bài 3<br />
<br />
Ta có z - y = 6 ;<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
x y z<br />
<br />
2 4 6<br />
<br />
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:<br />
0,5<br />
<br />
x y z zy 6<br />
<br />
3<br />
2 4 6 64 2<br />
<br />
Tìm được x = 6, y = 12, z = 18<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Vậy số học sinh giỏi của ba lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là 6<br />
em; 12 em; 18 em.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
B<br />
<br />
Vẽ hình chính xác;<br />
viết GT, KL đúng<br />
<br />
k<br />
A<br />
<br />
Bài 4<br />
3,0 điểm<br />
<br />
C<br />
<br />
0,5<br />
<br />
E<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
Xét AKB và AKCcó :<br />
AB = AC (GT)<br />
KB = KC (GT)<br />
AK cạnh chung<br />
=> AKB AKC(c.c.c)<br />
Từ kết quả câu a => AKB AKC (2 góc tương ứng)<br />
Mà AKB AKC 1800 (2 góc kề bù)<br />
=> AKB AKC 90 Hay AK BC<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0<br />
<br />
0.25<br />
<br />
c<br />
<br />
+ Vì EC BC(GT) và AK BC (câu b) nên EC//AK<br />
+ Vì ABC vuông tại A nên CÂB 900<br />
+ Δ ABK = Δ ACK (kết quả câu a)<br />
0<br />
0<br />
BAK CAK 90 : 2 45 (Hai góc tương<br />
ứng)<br />
+ EC // AK<br />
AEC BAK (Hai góc đồng vị)<br />
Mà BAK = 450 AEC = 450<br />
Vậy AEC = 450<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Ta có :<br />
<br />
Bài 5<br />
1.0 điểm<br />
<br />
2 x 4 y 4 z 3 x 3 y 2 z 6 x 12 y 8 z 6 x 12 y 8 z<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
2<br />
4<br />
9<br />
4<br />
16<br />
6 x 12 y 8 z 6 x 12 y 8 z 0<br />
<br />
<br />
0<br />
9 4 16<br />
29<br />
x y<br />
Suy ra: 2 x 4 y (1)<br />
4 2<br />
x z<br />
4 z 3 x (2)<br />
4 3<br />
x y z<br />
Từ (1), (2) <br />
4 2 3<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có :<br />
x y z 2 x 2 x y z 27<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
4 2 3 8<br />
823<br />
9<br />
<br />
Do đó: x =12; y = 6; z = 9<br />
Lưu ý: - Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tương đương.<br />
- Học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai không chấm điểm .<br />
<br />
0.25<br />
<br />