intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT BẢNG ĐẶC TẢ - MÔN: GDCD 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/chủ Mạch nội dung Vận đề/bài Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng cao 1 Giáo dục đạo Nhận biết : đức - Xác định truyền thống không phải của 1. Tự hào về dân tộc Việt truyền thống Nam. 2 TN gia đình, dòng họ - Ý nghĩa của kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Nhận biết: - Nhận biết khái niệm, biểu hiện, 2. Tôn trọng sự Thông hiểu: 2TN 1TN thật - Hiểu câu tục ngữ nói về tôn trọng sự thật. 3. Yêu thương Nhận biết: 1TN 2TN 1/2TL con người - Biểu hiện yêu 1/2TL thương con người. - Ý nghĩa của yêu thương con người.
  2. Thông hiểu: - Hiểu câu tục ngữ. - Hiểu hành vi. Vận dụng: Nêu ngắn gọn ý nghĩa của câu tục ngữ liên quan. Nhận biết: - Khái niệm, biểu hiện trái với tự lập. Thông hiểu: - Hiểu hành động thể hiện sự tự lập. 2TN 1/2 4. Tự lập 2TN - Hiểu tình 1/2TL TL huống về tự lập. - Nhận xét về tình huống liên quan Vận dụng: Giải quyết tình huống. 5. Siêng năng Nhận biết: 2TN 1TN 1TL kiên trì - Khái niệm, việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: - Hiểu việc làm thể hiện sự siêng
  3. năng, kiên trì. Vận dụng: - Vận dụng thực tiễn để đưa ra lời khuyên đúng. 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1/2 Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN ĐỀ - MÔN GDCD 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT Mức độ Tổng đánh giá Nội Số dung/Ch Nhận biết câ Tổng điểm Mạch ủ đề/Bài u nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 2 2 0,67 thống 0,67 0,67 gia đình, dòng họ 2. Tôn 2 1 3 trọng sự 1,0 thật 0,67 0,33 1,0 Giáo dục đạo 3. yêu đức thương 1 1/2 2 1/2 3 1 3,0 con 0,33 1,0 0,67 1,0 1,0 2,0 người 4. Tự 2 2 1/2 1/2 4 1 3,33 lập 0,67 0,67 1,0 1,0 1,33 2,0 5. Siêng 2 1 1 3 1 năng, 2,0 kiên trì 0,67 0,33 1,0 1,0 1,0 Tổng số 9 1/2 6 1/2 1+1/2 1/2 15 3 18 câu 3,0 1,0 2,0 1,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tỉ lệ % 30 10 20 10 20 10 50 50
  5. Tỉ lệ chung 40 30 50 100 PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………........ Lớp: 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất Câu 1. Việc làm nào sau đây thể hiện sự siêng năng? A. Bỏ học chơi game. B. Không học bài cũ. C. Học thuộc bài trước khi đến lớp. D. Đua xe trái phép. Câu 2. Những gì có thật trong cuộc sống và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống được gọi là gì? A. Sự thật. B. Dũng cảm. C. Khiêm tốn. D. Tự trọng. Câu 3. Đối lập với tự lập là A. tự tin. B. ích kỉ. C. tự chủ. D. ỷ lại. Câu 4. Một trong những biểu hiện của lòng yêu thương con người là A. hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. B. mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. làm những điều mình thích cho người khác.
  6. Câu 5. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Truyền thống yêu nước. D. Hát chèo, hát tuồng. Câu 6. Tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là gì? A. Trung thành. B. Trung thực. C. Tự lập. D. Tiết kiệm. Câu 7. Kiên trì là A. miệt mài làm việc. B. thường xuyên làm việc. C. quyết tâm làm đến cùng. D. tự giác làm việc. Câu 8. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì? A. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. B. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt. D. Học bài cũ nhưng không chuẩn bị bài mới. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. B. Chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. C. Chỉ cần trung thực với cấp trên của mình. D. Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. Câu 10. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 11. Câu tục ngữ: “Thẳng như ruột ngựa” liên quan đến phẩm chất nào? A. Giản dị, cần cù. B. Khiêm tốn, siêng năng. C. Tiết kiệm, khiêm tốn. D. Trung thực, thẳng thắn. Câu 12. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của đức tính tự lập? A. H đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị giúp mình. B. L luôn tự dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo mà không cần bố mẹ nhắc nhở. C. Gặp bài toán khó, V giở ngay phần hướng dẫn giải ra chép mà không chịu suy nghĩ. D. Làm việc nhóm nhưng T không tự giác mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn. Câu 13. Đối với các hành vi: cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì? A. Không quan tâm. B. Làm theo.
  7. C. Lên án, tố cáo. D. Nêu gương. Câu 14. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. B. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. C. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. D. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Câu 15. Mỗi buổi tối, sau bữa cơm là bạn L giúp mẹ rửa bát rồi mới vào phòng học bài. Việc làm đó thể hiện? A. L là người tự ti. B. L là người ỷ lại. C. L là người tự lập. D. L là người tự tin. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu 16. (2,0 điểm) Yêu thương con người có ý nghĩa gì? Em hãy nêu ngắn gọn ý nghĩa câu tục ngữ “Nhường cơm sẻ áo”? Câu 17. (1,0 điểm) Nếu bạn em thường xuyên bỏ học đi chơi, em sẽ khuyên bạn như thế nào? Câu 18. (2,0 điểm) Trong giờ kiểm tra Toán gặp bài khó, N loay hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy sắp hết giờ mà vẫn chưa làm xong bài, N đã nhìn và chép bài của bạn ngồi bên cạnh. Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về việc làm của N? b. Nếu là N, em sẽ làm gì? Vì sao? Bài làm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  8. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM - MÔN GDCD 6 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0,33 điểm; 02 đáp án được 0,67 điểm; 03 đáp án được 1,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/a C A D A B C C B D B D B C D C II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Ý nghĩa của yêu thương con người: 1,0 + Người yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. + Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn 16 và phát huy. - Ý nghĩa câu tục ngữ “Nhường cơm sẻ áo” 1,0 Chia cơm giúp no, chia áo giúp ấm đến những người nghèo khổ. Câu tục ngữ khuyên chúng ta nên giúp đỡ, chia sẻ cho nhau những khó khăn, hoạn nạn. Em sẽ khuyên bạn: nên siêng năng, chăm chỉ học tập không nên ham chơi sẽ 1,0 ảnh hưởng đến kết quả học tập, khiến thầy cô, ba mẹ phiền lòng. 17 a. Theo em việc làm của N là sai. N vi phạm nội quy học sinh: chép bi bài của 1,0 bạn. N không có tính tự lập, không tự làm bài mà lại đi chép bài của bạn. 18 b. Nếu là N, em sẽ không chép bài của D và tự giác nghĩ cách làm. Sau giờ 1,0 kiểm tra em có thể hỏi bạn cách giải để lần sau làm được bài. Như thế sẽ khiến cho em nhớ bài lâu hơn, rèn luyện tính tự lập. Giáo viên linh hoạt trong bài làm của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2