intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. - Người ra đề: Lê Thị Dung – Tổ Xã hội – Trường THCS N. Bỉnh Khiêm. - Kiểm tra Học kỳ I môn GDCD 6- Thời gian 45 phút - Năm học 2022-2023 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. 1. Về mục tiêu: - Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở học kỳ I lớp 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình - Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống. Từ đó rút ra được bài học cho bản thân. - Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác, - HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình. 2. Năng lực cần hướng tới: Năng lực tự học và tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên trì, để điều chỉnh hành vi; có kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Năng lực phát triển bản thân: Lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về của gia đình, dòng họ, tình yêu thương con người, siêng năng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người. 3. Phẩm chất: Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra cuối kỳ để đạt kết quả cao Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được nhiệm vụ học tập của bản thân. Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra. II. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau + Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ + Yêu thương con người. + Siêng năng, kiên trì + Tôn trọng sự thât. + Tự lập. III. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Kiểm tra tập trung tại lớp - Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm 50%, tự luận 50%. ( 15 câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 12 câu, thông hiểu 3 câu, mỗi câu 0,33 điểm. Tự luận gồm 4 câu, cấp độ nhận biết 2 câu, vận dụng thấp 1 câu 2 điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm) - Số lượng đề kiểm tra: 2 đề ( đề 1 và đề 2) IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
  2. Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về - Nắm truyền được một thống gia số truyền đình, dòng thống của họ gia đình, dòng họ. Số câu: 2 2 Số điểm: 0,66 0,66 Tỉ lệ: 6,6 6,6
  3. Yêu - Ý nghĩa thương của yêu con người thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. Số câu: 2 2 Số điểm: 0,66 0,66 Tỉ lệ: 6,6 6,6 Siêng năng - Nhận biết Giải thích kiên trì được ý được vì nghĩa của sao các siêng hành vi là năng, kiên đúng hay trì. sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì. Số câu: 3 2 1
  4. Số điểm: 0,66 0,33 1.0 Tỉ lệ: 0,66 3,3 10 - Nhận biết Giải thích - Hiểu Tôn -Vận dụng được một được vì trọng sự giải quyết số biểu sao các thật có ý tình huống hiện của hành vi là nghĩa như tôn trọng đúng hay thế nào Tôn trọng sự thật. sai, thể trong cuộc sự thật hiện hay sống không thể hiện tôn trọng sự thật. Số câu: 6 3 1 1 1 Số điểm: 1 0,33 2 1 4,33 Tỉ lệ: 10 3,3 20 43,3
  5. Tự lập - Nêu được - Hiểu - Giải khái niệm được vì quyết tình tự lập sao phải tự huống mức - Liệt kê lập, độ đơn các biểu - Đánh giá giản. hiện của khả năng người có tự lập của tính tự lập. bản thân và người khác. Số câu: 6 3 1 2 Số điểm: 1 0,33 2 3,33 Tỉ lệ: 10 3,3 20 33,3 Số câu: 12 3 1 1 19 2 Số điểm: 4 1 2 2 1 10
  6. Tỉ lệ: 40 30 20 10 100 V. BẢNG ĐẶC TẢ: Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng kiến thức kiến thức kiến thức, cao kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Tự hào về Tự hào về Nhận biết: truyền truyền - Nắm được một số 1 thống gia thống gia 2 truyền thống đình, dòng đình, dòng của gia đình, họ họ dòng họ. Nhận biết: - Ý nghĩa của Yêu thương Yêu thương yêu thương 2 con người đối 2 con người con người với cuộc sống của cá nhân và xã hội. Nhận biết: - Nhận biết được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: Siêng năng Siêng năng Giải thích 3 được vì sao 2 1 kiên trì kiên trì các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì 4 Tôn trọng sự Tôn trọng sự Nhận biết: 3 1 1 1 thật thật - Nhận biết được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật.
  7. Thông hiểu: Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tôn trọng sự thật. Vận dụng thấp - Hiểu Tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống Vận dụng cao: - Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết tình huống. Nhận biết: - Nêu được khái niệm tự lập - Liệt kê các biểu hiện của người có 5 Tự lập Tự lập tính 3 3 tự lập. Thông hiểu: - Giải quyết tình huống mức độ đơn giản. Tổng 12 5 1 1 VI. ĐỀ KIỂM TRA: Phòng GD&ĐT Huyện Phú Ninh ĐỀ KIỂM TRA HKI- NĂM HỌC 2022-2023 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm MÔN: GDCD 6 (Thời gian 45’ không kể phát đề)
  8. MÃ ĐỀ: A Học sinh làm bài trên giấy thi riêng. NỘI DUNG ĐỀ. I. TRẮC NGHIỆM (5 Đểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 2: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tích cực học tập rèn luyện. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 3: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. vì mục đích vụ lợi D. gặp khó khăn và hoạn nạn. Câu 4: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 5: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. tự ti. B. siêng năng. C. tự ái. D. lam lũ. Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng. Câu 7: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Vượt mọi khó khăn để đạt mục tiêu. D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. Câu 8: Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, luôn luôn bảo vệ A. tự do. B. số đông. C. số ít. D. sự thật. Câu 9: Khi cá nhân biết tôn trọng sự thật, sẽ giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp và được mọi người A. sùng bái. B. khinh bỉ. C. yêu mến. D. cung phụng. Câu 10: Hành vi nào dưới đây thể hiện cá nhân biết tôn trọng sự thật? A. Làm việc không liên quan đến mình B. Cố gắng không làm mất lòng ai C. Mọi việc luôn dĩ hòa vi quý. D. Phê phán những việc làm sai trái Câu 11: Nội dung nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Tôn trọng sự thật sẽ đem lại nhiều tiền bạc. B. Tôn trọng sự thật giúp mọi người tin tưởng hơn. C. Người tôn trọng sự thật luôn phải chịu thiệt thòi. D. Tôn trọng sự thật khiến cho các mối quan hệ xấu đi. Câu 12: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm và không A. phụ thuộc vào người khác B. tôn trọng lợi ích của tập thể C. để cao lợi ích bản thân mình . D. lệ thuộc vào cái tôi cá nhân . Câu 13: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập ? A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn C. Ngại khẳng định bản thân D. Từ chối khám phá cuộc sống Câu 14: Tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là A. Trung thành B. Trung thực C. Tự lập D. Tiết kiệm Câu 15: Người có tính tự lập họ sẽ nhận được điều gì? A. An nhàn, không phải làm việc gì. B. Thành công trong cuộc sống. C. Thường xuyên phải nhờ người khác. D. Luôn bị động trước mọi công việc.
  9. II. TỰ LUẬN(5 Điểm) Câu 1 (2 điểm) Tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2 (2 điểm) Bố của Nam mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Nam luôn ý thức phải tự làm tốt các việc cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ mẹ mọi việc trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, Nam lo toan hết mọi việc nhà, chăm sóc mẹ và em chu đáo. Năm học nào Nam cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. a) Nam đã thể hiện tính tự lập như thế nào? b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Nam? Câu 3 (1 điểm) Mai cùng mẹ đến nhà bác Hà chơi. Bác bóc bánh chưng mời hai mẹ con. Mai lắc đầu từ chối: “Cháu cảm ơn bác, nhưng nhà cháu không ai thích món này. Ăn bánh chưng béo, ngấy lắm ạ!”. Mẹ Mai từ tốn: “Bác cho em xin miếng nhỏ thôi, mẹ con em vừa mới ăn sáng ở nhà”. Em tán thành với cách ứng xử của Mai không? Vì sao? HẾT. Phòng GD&ĐT Huyện Phú Ninh ĐỀ KIỂM TRA HKI- NĂM HỌC 2022-2023
  10. Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm MÔN: GDCD 6 (Thời gian 45’ không kể phát đề) MÃ ĐỀ: B Học sinh làm bài trên giấy thi riêng. NỘI DUNG ĐỀ. I. TRẮC NGHIỆM (5 Đểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Hành vi nào dưới đây thể hiện cá nhân biết tôn trọng sự thật? A. Làm việc không liên quan đến mình B. Cố gắng không làm mất lòng ai C. Mọi việc luôn dĩ hòa vi quý. D. Phê phán những việc làm sai trái Câu 2: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Cần cù. B. Hời hợt. C. Nông nổi. D. Lười biếng. Câu 3: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. tiền bạc. B. sức mạnh. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 4: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. gặp khó khăn và hoạn nạn B. cần đánh bóng tên tuổi. C. mưu cầu lợi ích cá nhân.. D. vì mục đích vụ lợi Câu 5: Người có tính tự lập họ sẽ nhận được điều gì? A. An nhàn, không phải làm việc gì. B. Thành công trong cuộc sống. C. Thường xuyên phải nhờ người khác. D. Luôn bị động trước mọi công việc. Câu 6: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. tự ti. B. tự ái. C. lam lũ. D. siêng năng. Câu 7: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Vượt mọi khó khăn để đạt mục tiêu. D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. Câu 8: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập ? A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn C. Ngại khẳng định bản thân D. Từ chối khám phá cuộc sống Câu 9: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Tha thứ. C. Ích kỷ D. Vô cảm Câu 10: Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, luôn luôn bảo vệ A. tự do. B. số đông. C. sự thật. D. số ít. Câu 11: Nội dung nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Tôn trọng sự thật giúp mọi người tin tưởng hơn. B. Tôn trọng sự thật sẽ đem lại nhiều tiền bạc. C. Người tôn trọng sự thật luôn phải chịu thiệt thòi. D. Tôn trọng sự thật khiến cho các mối quan hệ xấu đi. Câu 12: Khi cá nhân biết tôn trọng sự thật, sẽ giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp và được mọi người A. sùng bái. B. khinh bỉ. C. cung phụng. D. yêu mến. Câu 13: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm và không A. phụ thuộc vào người khác B. tôn trọng lợi ích của tập thể C. để cao lợi ích bản thân mình . D. lệ thuộc vào cái tôi cá nhân . Câu 14: Tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là A. Trung thành B. Tự lập C. Trung thực D. Tiết kiệm Câu 15: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
  11. A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. II. TỰ LUẬN(5 Điểm) Câu 1 (2 điểm) Tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2 (2 điểm) Mẹ của Mai mất sớm, bố vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Mai luôn ý thức phải tự làm tốt các việc cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ bố mọi việc trong gia đình. Khi bố ốm phải nằm viện, Mai lo toan hết mọi việc nhà, chăm sóc bố và em chu đáo. Năm học nào Mai cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. a) Mai đã thể hiện tính tự lập như thế nào? b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Mai? Câu 3 (1 điểm) Minh cùng mẹ đến nhà bác Hoa chơi. Bác bóc bánh chưng mời hai mẹ con. Minh lắc đầu từ chối: “Cháu cảm ơn bác, nhưng nhà cháu không ai thích món này. Ăn bánh chưng béo, ngấy lắm ạ!”. Mẹ Minh từ tốn: “Bác cho em xin miếng nhỏ thôi, mẹ con em vừa mới ăn sáng ở nhà”. Em tán thành với cách ứng xử của Minh không? Vì sao? HẾT. V: ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM:
  12. ĐỀ SỐ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A D C B C C D C D B A A C B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ cho Câu 1 những điều đúng đắn, tránh nhầm lẫn oan sai. Giúp con người tin tưởng, gắn kết với nhau hơn. Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc 2,0 điểm (2,0 điểm) sống trở nên tốt đẹp hơn. a) Nam đã biểu hiện tự lập: tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em. 1,0 điểm Câu 2 (2,0 điểm) b) Tính tự lập đã đem lại cho Nam: kết quả học tập tốt. 1,0 điểm Em không tán thành với cách ứng xử của Mai. 0,5 điểm Câu 3 (1,0 điểm) Vì Mai chưa khéo léo, tế nhị khi nói sự thật. 0,5 điểm ĐỀ SỐ 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D A B A B D C A B C A D A B B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Câu 1 Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ cho (2,0 điểm) những điều đúng đắn, tránh nhầm lẫn oan sai. Giúp con người tin tưởng, gắn kết với nhau hơn. Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc 2,0 điểm sống trở nên tốt đẹp hơn.
  13. a) Mai đã biểu hiện tự lập: tự ý thức trong học tập, lo toan việc Câu 2 nhà, chăm sóc bố và em. 2,0 điểm (2,0 điểm) b) Tính tự lập đã đem lại cho Mai: kết quả học tập tốt. Em không tán thành với cách ứng xử của Minh. 0,5 điểm Câu 3 (1,0 điểm) Vì Minh chưa khéo léo, tế nhị khi nói sự thật. 0,5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2