intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” được chia sẻ trên đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GDCD - Lớp 6 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ Tổng Mạch Nội đánh nội dung/Ch giá dung ủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Số câu Tổng điểm dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 2 / / / / / / 2 / 0,67 dục đạo hào về đức truyền thống gia đình, dòng họ 2. Yêu 1 / / / / / / / 1 / 0,33 thương con người. 3. Siêng 3 / / / / / / / / 1,0 năng, kiên trì 4. Tôn 3 1 / / / / 3 1 3,0 trọng sự thật. 5. Tự 3 / 3 / / / / 1 6 1 3,0 lập. 6. Tự 1 1 2,0 nhận thức bản thân
  2. Tổng số 12 3 1 / 1 / 1 15 3 10 câu Tỉ lệ % 40% / 10% 20% / 20% / 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GDCD 6 TT MỨC ĐỘ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC MẠCH NỘI NỘI DUNG/ ĐÁNH GIÁ Nhận biết DUNG Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao CHỦ ĐỀ Nhận biết: 1 - Nhận biết ý nghĩa của việc 2 câu giữ gìn truyền 1. Tự hào về thống gia đình, truyền thống dòng họ. gia đình, dòng - Biết được giá họ trị gìn giữ truyền thống gia đình dòng họ. Nhận biết: 1 câu - Biểu hiện thể 2. Yêu thương hiện lòng yêu con người thương con Giáo dục đạo người. đức Nhận biết: 3. Siêng năng, - Biết được giá 2 câu kiên trì trị của người có tính siêng năng kiên trì - Nhận biết ý
  3. nghĩa của siêng năng, kiên trì. Nhận biết: - Nhận biết ý kiến đúng về tôn trọng sự thật. 3 câu - Nhận biết việc làm đối lập với tôn trọng sự thật. 4. Tôn trọng - Nhận biết sự thật biểu hiện của tôn trọng sự thật. 1 câu Thông hiểu - Nhận xét về việc làm của các nhân vật trong tình huống. Nhận biết: - Nhận biết 5. Tự lập biểu hiện của 3 câu tính tự lập. - Nhận biết 3 câu hành động thể hiện tính tự lập. - Nhận biết được việc làm không thể hiện tính tự lập. 1 câu Thông hiểu: - Hiểu tình huống thể hiện
  4. tự lập. - Hiểu nghĩa câu ca dao về tính tự lập. - Nắm được những nhận định không đúng khi nói về tính tự lập Vận dụng cao: - Liên hệ bản thân về thể hiện tính tự lập. Vận dụng: - Liên hệ xử lí tình huống 6. Tự nhận trong câu 1 câu thức bản thân chuyện về tự nhận thức bản thân Tổng 12 câu 4 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  5. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: ...................................... Môn: Giáo dục công dân - Lớp 6 Lớp: 6/... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Cá nhân tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình là biểu hiện của người có tính A. trung thành. B. trung thực. C. tự lập. D. tiết kiệm. Câu 2. H năm nay 13 tuổi. H có một chiếc áo bị sứt chỉ và rách. Thấy vậy, H liền lấy kim chỉ ra tự khâu áo mà không nhờ đến mẹ. Việc làm của H cho thấy điều gì? A. H rất chăm chỉ. B. H là người trung thực. C. H là người hà tiện. D. H có tính tự lập. Câu 3. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm rạng rỡ truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. B. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. C. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. D. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. Câu 4. Ý nào dưới đây là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều bất lợi cho người khác. B. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. giúp người khác với mục đích được trả ơn. Câu 5. Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về sự thật? A. Tôn trọng sự thật là bảo vệ những giá trị đúng đắn.
  6. B. Chỉ nói đúng sự thật khi nhiều người biết sự việc. C. Chỉ cần nói đúng sự thật với cấp trên của mình. D. Cần phải nói thật trong những trường hợp cần thiết. Câu 6. Đâu là biểu hiện của siêng năng? A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán. Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện người không có tính tự lập? A. Tự thức dậy đi học đúng giờ. B. Tự gấp chăn màn sau khi ngủ dậy. C. Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. D. Tự giác học bài và soạn bài. Câu 8. Nhân vật nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Lan rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Tuấn cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Tâm cho rằng gia đình, dòng họ mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bình chê nghề làm đồ gốm truyền thống của gia đình là nghề lao động vất vả, tầm thường. Câu 9. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng A. sở thích B. sự thật. C. niềm tin. D. mệnh lệnh. Câu 10. Đối lập với tôn trọng sự thật là A. giả dối. B. ỷ lại. C. siêng năng. D. trung thực. Câu 11. Người siêng năng, kiên trì sẽ A. trở nên cô độc, tách biệt với mọi người. B. bị mọi người cười chê, ghét bỏ. C. tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. D. được mọi người tin tưởng, yêu quý. Câu 12. Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. B. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội. C. thành công trong công việc và cuộc sống. D. thật thà trước hành động việc làm của mình. Câu 13. Câu ca dao: “Giàu người ta chẳng có tham/ Khó khăn ta liệu ta làm ta ăn” nói đến đức tính gì? A. Tự lập. B. Trung thực. C. Đoàn kết. D. Tiết kiệm. Câu 14. Hành vi nào dưới đây thể hiện cá nhân biết tôn trọng sự thật? A. Cố gắng không làm mất lòng ai. B. Phê phán những việc làm sai trái. C. Làm việc không liên quan đến mình. D. Mọi việc luôn dĩ hòa vi quý. Câu 15. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tính tự lập? A. Người tự lập là người biết suy nghĩ và hành động độc lập.
  7. B. Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự giúp đỡ của người khác. C. Tính tự lập chỉ cần thiết đối với những trẻ em không còn cha mẹ. D. Người tự lập thường thành công trong cuộc sống dù phải trải qua gian khổ. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Tình huống: Khi chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm học tập, Huy nói: “Thực ra mình không thông minh như các bạn nghĩ, thậm chí là còn chậm chạp. Vì hiểu rõ mình như vậy nên sau mỗi ngày đi học về, mình thường ghi chép lại toàn bộ những nội dung được học và dành nhiều thời gian để tìm hiểu, mình nhờ anh trai giảng bài và tự hoàn thành. Có lẽ vì thế mà thành tích học tập của mình tiến bộ từng ngày”. Từ lời chia sẻ của Huy, em rút ra bài học gì cho bản thân? Câu 2. (2,0 điểm) Tình huống: Hà là một lớp trưởng luôn thẳng thắn, gương mẫu. Trong lớp bạn nào mắc khuyết điểm lần đầu Hà đều nhắc nhở nhẹ nhàng. Bạn nào vi phạm nhiều lần, Hà ghi vào sổ và báo với cô chủ nhiệm để kiểm điểm trong buổi sinh hoạt lớp. Vì vậy, một số bạn tỏ ra không đồng tình với Hà và đã đề nghị thay lớp trưởng. Em hãy nhận xét về việc làm của Hà và các bạn trong lớp? Câu 3. (1,0 điểm) Là học sinh để thể hiện tính tự lập của bản thân mình trong học tập thì em phải làm gì ? ----Hết----
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I . TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D A B A A C A B A D C A B C II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1 - Từ lời chia sẻ của Huy, em rút ra bài học cho bản thân mình là: (2,0 điểm) + Muốn hoàn thiện bản thân mình chúng ta cần phải biết tự nhận thức bản thân. 0,5 + Xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. + Đặt ra những mục tiêu trong việc rèn luyện, phát huy điểm mạnh và 0,5 khắc phục điểm yếu của mình. 0,5 + Bên cạnh đó chúng ta phải luôn cần cù, chịu khó, biết học hỏi và có 0,5 thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. Câu 2 * Nhận xét: (2,0 điểm) - Việc làm của bạn Hà là đúng. Hà là người luôn tôn trọng sự thật, làm 1,0 việc với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ khéo léo và hợp lý trong giải quyết công việc. Việc làm của Hà giúp cho các bạn trong lớp tiến bộ, có kỷ luật. - Một số bạn trong lớp không đồng ý với việc làm của Hà và đề nghị 1,0 thay lớp trưởng là không tôn trong sự thật, ý kiến mang tính cá nhân, việc làm này của một số bạn ảnh hưởng đến nề nếp và kỷ luật của cả lớp. Câu 3 Là học sinh để thể hiện tính tự lập của mình trong học tập thì em (1,0 điểm) phải (GV
  9. * Gợi ý: chọn 2 - Tự giác học bài mà không cần ai nhắc nhở. đáp án - Tự làm bài kiểm tra không quay cóp hay gian lận. đúng. - Tự nghiên cứu tìm tòi các phương pháp học. Mỗi đáp - Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp án đúng …………………………………………………….. ghi (Học sinh có thể đưa ra các việc làm khác, đúng 2 đáp án trở lên giáo 0,5đ) viên vẫn ghi điểm tối đa) TỔNG 5,0 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2